Một DN vận tải biển bị kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục
VST đang có khoản lỗ lũy kế hơn 2.200 tỷ đồng, nợ quá hạn hơn 550 tỷ, liên tục nhận ý kiến ngoại trừ của kiểm toán về khả năng hoạt động liên tục trong suốt 6 năm.
Theo đó, nửa đầu năm 2022, công ty đã ghi nhận doanh thu 420,2 tỷ đồng, gấp 2 lần cùng kỳ. Mặc dù doanh thu tăng mạnh nhưng đơn vị này lại ghi nhận khoản lỗ 275 triệu đồng sau nửa đầu năm.
Lý do đơn vị này lỗ trong hai quý vừa qua đến từ việc công ty đã ghi nhận 71,7 tỷ đồng chi phí tài chính, tăng 62% so với cùng kỳ trong đó phần lớn là chi phí lãi. Ngoài ra công ty còn bị phạt 44,7 tỷ đồng đối với các khoản vay quá hạn.
Tại báo cáo này, đơn vị kiểm toán lo ngại khả năng hoạt động liên tục của VST do lỗ lũy kế và nợ ngắn hạn vượt tài sản ngắn hạn. Đây cũng là lần thứ 6 liên tiếp công ty nhận ý kiến ngoại trừ của kiểm toán kể từ năm 2016 đến nay.
Tính đến thời điểm 30/6/2022, số lỗ lũy kế của VST là 2.262 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm 1.717 tỷ đồng. Ngoài ra, công ty còn đang có số nợ quá hạn thanh toán là 554 tỷ đồng.
Công ty chưa có phương án hiệu quả để khắc phục khả năng thanh toán cũng như tìm kiếm được nguồn tiền để thanh toán cho các khoản vay đến hạn trong vòng 12 tháng tới trong điều kiện hoạt động bình thường. Ngoài ra, công ty cũng đang đối mặt các vụ kiện của Ngân hàng về việc phải thanh toán ngay các khoản vay và không thể đảm bảo thanh toán nếu bị xử thua và bị thi hành án.
Trước ý kiến ngoại trừ trên, VST đã có văn bản trình bày giải pháp khắc phục. Công ty cho biết sẽ tranh thủ tận dụng cơ hội thị trường hồi phục để ký kết hợp đồng cho thuê tàu và thuyền viên theo hướng có lợi, đồng thời tăng cường kiểm soát chi phí để cải thiện kết quả kinh doanh.
Ngoài ra, Công ty sẽ tập trung thực hiện Nghị quyết ĐHĐCĐ năm 2022, trong đó có việc triển khai nhóm giải pháp góp phần giảm lỗ và duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh nói chung cũng như đội tàu Vintranschart nói riêng, bao gồm các giải pháp về kinh doanh - thị trường, quản trị tài chính, tái cơ cấu tài chính, tăng doanh thu, giảm chi phí, tăng cường quản lý kỹ thuật đội tàu…
Với các giải pháp khắc phục này, Ban điều hành khẳng định công ty sẽ hoạt động liên tục trong thời gian tới.
Còn ở ý kiến thứ 2, liên quan đến khoản vay vốn lưu động của Công ty tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (HoSE: MSB), kiểm toán cho rằng không thể xác định được chi phí lãi vay và lãi chả trậm cần ghi nhận trong kỳ cũng như chi phí cần điều chỉnh hồi tố vào các năm trước.
Về chi tiết, vào ngày 25/3/2022, công ty nhận được công văn của MSB yêu cầu truy thu lãi vay và lãi phạt liên quan đến khoản vay vốn lưu động và vay dài hạn đóng tàu VTC Phoenix cho giai đoạn từ quý III/2015 đến ngày 23/3/2022 với hơn 94 tỷ đồng.
Tuy nhiên, công ty đang ghi nhận vào chi phí trong kỳ 34 tỷ đồng và dự kiến ghi nhận đủ khoản chi phí này vào 6 tháng cuối năm 2022. Nếu không đạt thoả thuận miễn giảm lãi, công ty sẽ điều chỉnh hồi tố chi phí lãi vay các năm trước tương ứng theo thời gian tính lãi.
Về việc này, theo văn bản giải trình, công ty cho biết đã có giải pháp khắc phục là tiếp tục thương lượng với MSB. Hiện, công ty và MSB cơ bản thống nhất xong kế hoạch trả nợ mới để được miễn giảm lãi vay, lãi phạt.
Qua đó, công ty khẳng định đến cuối năm 2022 sẽ hoàn thành nghĩa vụ trả nợ cho MSB theo thỏa thuận và được ngân hàng xóa toàn bộ lãi vay, lãi phạt liên quan đến khoản vay.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bàn tán về thị trường