Masan đặt mục tiêu mở thêm 800 điểm bán Winmart, Winmart+ đến cuối năm 2022
6 tháng đầu năm 2022, doanh thu thuần của Tập đoàn Masan (HoSE: MSN) đạt trên 36.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hơn 3.100 tỷ đồng.
Tại bản công bố bản phân tích chi tiết kết quả kinh doanh chưa soát xét 6 tháng đầu năm 2022, Tập đoàn Masan đã công bố mục tiêu tăng tốc mở rộng các siêu thị, cửa hàng bán lẻ Winmart, Winmart+ lên 3.800 điểm vào cuối năm nay với con số tăng lên là 800 điểm bán, trong đó có 100 cừa hàng nhượng quyền.
Công nghệ sẽ là yếu tố chuyển đổi bức tranh tiêu dùng
Cũng tại bản phân tích này, Masan cho biết, các ngành hàng chủ lực của Masan Consumer tăng trưởng mạnh mẽ trong 6 tháng đầu năm 2022.
Đánh giá về kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm và kế hoạch tiếp theo, Tiến sĩ Nguyễn Đăng Quang- Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Masan cho biết: "Tại Masan, chúng tôi tin rằng công nghệ sẽ là yếu tố chuyển đổi bức tranh tiêu dùng và xem đây là một trong những trụ cột chiến lược cần ưu tiên. Điểm khác biệt duy nhất là chúng tôi không xem công nghệ như một mô hình kinh doanh độc lập, mà là một công cụ mạnh mẽ để cá nhân hóa dịch vụ sản phẩm nhằm mang đến cho người tiêu dùng trải nghiệm vượt trội".
Cũng theo Chủ tịch HĐQT Masan Group Nguyễn Đăng Quang, ứng dụng công nghệ để giải quyết những nhu cầu lớn chưa được đáp ứng của người tiêu dùng là cách để đạt được tăng trưởng và gia tăng lợi nhuận, đồng thời, quan trọng hơn hết là thực thi sứ mệnh nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người Việt.
Theo bản báo cáo phân tích kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm của Masan, The CrownX ("TCX")- nền tảng tiêu dùng- bản lẻ tích hợp 2 mảng lớn là WinComerce (WCM) và Masan Consumer Holdings (MCH) tiếp tục là đơn vị dẫn đầu của Masan Group với doanh thu thuần đạt 26.092 tỷ đồng.
"Điều này cho thấy ngành nhu yếu phẩm và tiêu dùng có khả năng chống chọi cao với các khó khăn của thị trường chung. Nhờ đó, TCX vẫn ghi nhận 3.178 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao ("EBITDA") trong nửa đầu năm 2022 tăng 11,7% và 1.146 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trước lợi ích cho cổ đông không kiểm soát (NPAT Pre-MI), tăng 68,7% so với cùng kỳ năm 2021"- báo cáo của Masan nhận định.
Với riêng mảng bán lẻ, tính từ đầu năm 2022 đến nay, WCM tiếp tục mở rộng quy mô khi khai trương 5 siêu thị WinMart và 301 siêu thị mini WinMart+, nâng tổng số siêu thị WinMart lên 127 và WinMart+ lên 2.873 điểm bán.
Doanh thu của WCM 6 tháng đầu năm đạt 14.305 tỷ đồng, giảm 1,1% nhưng EBITDA lại tăng 5,7% đạt đạt 315 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khối cửa hàng bán lẻ +WinMart+ đạt doanh thu 9.528 tỷ đồng, ổn định so với cùng kỳ năm trước. Còn doanh thu của WinMart đạt 4.708 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2022, giảm 3,4% so với cùng kỳ. Hiện sau dịch COVID-19, người tiêu dùng có xu hướng quay lại mua sắm tại các trung tâm thương mại từ Quý 2/2022 đã giúp doanh thu của các siêu thị LFL nằm bên trong trung tâm thương mại Vincom Retail tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái.
MCH tiếp tục đóng góp doanh thu thuần và lợi nhuận lớn cho Masan với doanh thu đạt 12.355 tỷ đồng và EBITDA đạt 2.851 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 7,7% và 11,5% so với cùng kỳ. Do nhu cầu tiêu dùng của người dân thấp hơn dự kiến vào Quý 1/2022, lượng hàng tồn kho tại các nhà phân phối gia tăng vào cuối quý này. Ban điều hành đã nhanh chóng điều chỉnh trong Quý 2/2022, đưa lượng hàng tồn kho về mức bình thường, tạo điều kiện cho mức tăng trưởng doanh thu hai chữ số và gia tăng lợi nhuận trong 6 tháng cuối năm 2022 với kế hoạch kiểm soát chặt chi phí khuyến mãi.
Hướng đến mục tiêu đạt 3.800 điểm bán lẻ Winmat, Winmart+
6 tháng qua, hầu hết các ngành hàng chủ lực đều tăng trưởng mạnh mẽ như thịt chế biến, cà phê và bia, với mức tăng lần lượt là 57,8%, 33,1% và 19,3%. Tuy nhiên, doanh thu từ gia vị và thực phẩm tiện lợi hỉ tăng nhẹ lần lượt là 2,1% và 6,9% so với mức nền doanh thu cao vào Quý 2/2021 trong thời gian giãn cách xã hội, và giảm lần lượt 2,6% và 17,4% trong Quý 2/2022 so với cùng kỳ năm ngoái.
Chuỗi bán lẻ trà sữa Phúc Long Heritage ("PLH")- thành viên mới được Masan mua lại trong nửa đầu năm 2022, ghi nhận doanh thu 820 tỷ đồng, tăng 38,5% so với cùng kỳ năm trước.
Tại Masan MEATLife's ("MML"): Do đã chuyển nhượng mảng thức ăn chăn nuôi, doanh thu của MML giảm 81,0% so với cùng kỳ năm trước, đạt 1.941 tỷ đồng. Doanh thu này hoàn toàn đến từ mảng kinh doanh thịt. Trên cơ sở so sánh tương đương, loại trừ doanh thu đến từ mảng thức ăn chăn nuôi, doanh thu thuần của MML chỉ giảm 6,1% do giá thịt heo giảm, được bù đắp bởi lượng hàng bán ra cao hơn của mảng thịt heo. Biên lợi nhuận gộp và biên EBITDA của mảng trang trại heo trong nửa đầu năm nay đạt 17,6% và 25,5%, giảm so với mức 44,9% và 50,0% trong cùng kỳ năm trước.
Hiện riêng mảng thịt, Masan đang duy trì hai thương hiệu là thịt lợn MEATDeli và thịt gà 3F VIỆT. Kết quả kinh doanh của MEATDeli và 3F Việt được kỳ vọng sẽ cải thiện nhờ vào công suất sử dụng cao hơn tại các cơ sở chế biến thịt, mở rộng danh mục sản phẩm và gia tăng khả năng tiếp cận khách hàng (tăng trưởng điểm bán thông qua WCM và các kênh phân phối khác), qua đó, thúc đẩy doanh thu cao hơn từ Quý 3/2022 trở đi.
Về chiến lược kinh doanh những tháng cuối năm 2022, Masan công bố sẽ khai trương 800 cửa hàng mới nhằm mở rộng mạng lưới bán lẻ, trong đó có hơn 100 cửa hàng đi theo mô hình nhượng quyền. WCM cũng sẽ tiếp tục tối ưu hóa các loại sản phẩm, chương trình khuyến mãi và chi phí vận hành để đảm bảo lợi nhuận. Các cửa hàng đa tiện ích trong chiến lược Point of Life dự kiến ra mắt vào Quý 3/2022.
Đây sẽ là các cửa hàng mới tích hợp đa dạng sản phẩm và dịch vụ của Masan (hiện có và sắp được công bố) để tạo nền tảng cho đà tăng trưởng sau này.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận