menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bảo Toàn

Masan đã nhận 6.228 tỷ đồng từ Bain Capital

Thương vụ cho thấy Masan là một trong những thương hiệu uy tín hàng đầu trên thị trường tài chính quốc tế khi đã thành công huy động hàng tỷ USD từ thị trường vốn toàn cầu trong thời gian qua.

Tập đoàn Masan vừa công bố đã hoàn tất thành công việc huy động vốn cổ phần trị giá 250 triệu USD từ Bain Capital. Giao dịch mang về cho Masan 6.228 tỷ đồng tiền mặt thuần, giúp cải thiện đáng kể bảng cân đối kế toán của công ty.

Sau thương vụ này, Masan sẽ tiếp tục tích cực tìm kiếm các giải pháp thay thế để giảm đòn bẩy và giảm chi phí lãi vay với mục tiêu nợ ròng trên EBITDA là < 3,5x.

Là tập đoàn hàng đầu tại Việt Nam với phương châm đặt người tiêu dùng làm trọng tâm, Masan là một trong những thương hiệu uy tín hàng đầu trên thị trường tài chính quốc tế. Theo đó, trong 2 năm vừa qua, công ty đã thành công huy động được 1,5 tỷ USD từ thị trường vốn toàn cầu.

Đồng thời, tập đoàn đã phòng ngừa thành công 100% rủi ro các khoản nợ dài hạn bằng đồng USD với các điều khoản hợp lý: 950 triệu USD tiền gốc vay được chuyển đổi sang VND ở tỷ giá 23.937 và lãi suất cố định ở mức 8,93% mỗi năm. Do đó, việc đồng USD tăng giá gần đây không gây tác động trọng yếu đến lợi nhuận của công ty.

Bên cạnh đó, vào ngày 20/4 vừa qua, ngân hàng Techcombank, công ty liên kết của Masan đã thông qua phương án chia cổ tức tỷ lệ 15% bằng tiền mặt. Sở hữu 19,9% lợi ích kinh tế tại Techcombank, Masan dự kiến sẽ nhận được hơn 1.000 tỷ đồng tiền mặt trong 6 tháng tới, giúp công ty thuận lợi trong công tác giảm đòn bẩy tài chính.

Về chi tiết giao dịch của Bain Capital, đây là khoản đầu tư dưới hình thức cổ phần ưu đãi cổ tức có thể chuyển đổi (Convertible Dividend Preference Share - CDPS) được phát hành với giá 85.000 VND/cổ phần và có thể chuyển đổi thành cổ phần phổ thông với tỷ lệ 1:1.

Mức cổ tức cố định của mỗi CDPS là 0% trong vòng 5 năm đầu tiên kể từ ngày phát hành. Kể từ sau năm thứ 6 trở đi, mức cổ tức cố định của mỗi CDPS lên đến 10%/năm.

Ngoài cổ tức cố định, mỗi CDPS sẽ được nhận cổ tức với mức bằng với cổ tức chia cho mỗi cổ phần phổ thông (nếu có). Vào năm thứ 10 kể từ ngày phát hành, các CDPS đang lưu hành sẽ bắt buộc chuyển đổi thành cổ phần phổ thông của Masan Group.

Về bản chất, đây là giao dịch vốn đầu tư cổ phần, không có cơ cấu phòng vệ giá hoặc vay cổ phiếu MSN dẫn đến việc bán cổ phiếu MSN ra thị trường vào ngày phát hành. Cấu trúc của khoản đầu tư được thiết kế nhằm đảm bảo các lợi ích của cổ đông hiện hữu của MSN.

Trên thị trường, vừa qua, HSBC Research cũng đã công bố báo cáo phân tích Masan Group với định giá cổ phiếu MSN ở mức 98.000 đồng/cổ phiếu, cao hơn 46,7% so với giá cổ phiếu hiện tại.

Theo HSBC Research, thông tin về việc công ty con của Masan Group là Masan Consumer (MCH) sẽ chuyển lên niêm yết sàn HOSE vào đầu năm 2025 sẽ mang lại hiệu ứng tích cực cho cổ phiếu Masan.

Tương tự, các công ty chứng khoán trong nước gồm VietCap và HSC đều đánh giá việc niêm yết MCH trên HOSE là yếu tố hỗ trợ tăng giá cổ phiếu. Đặc biệt MCH sẽ triển khai việc trả cổ tức 100% trong thời gian tới, tương đương lợi suất cổ tức hơn 7%.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
7 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại