menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Văn Thuận

Lumen Vietnam Fund: Sớm nhất tháng 9 năm nay FTSE sẽ nâng hạng chứng khoán Việt Nam

Lumen Vietnam kỳ vọng thị trường sẽ được FTSE nâng hạng trong tháng 9 năm 2024 (sớm nhất) hoặc tháng 3 năm 2025, có thể thu hút đáng kể vốn nước ngoài và cải thiện tính thanh khoản của thị trường.

Quỹ ngoại Lumen Vietnam (LVF) báo cáo hiệu suất tháng 1 năm 2024 với hiệu suất tích cực tăng 1,84%, bám sát chỉ số Vietnam All Share Index (VNAS) tăng 1,86%.

Trong báo cáo này, Lumen Vietnam cũng cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam đã cho thấy kết quả đầy hứa hẹn vào tháng 1/2024 và sẽ có sự tăng trưởng hơn nữa được thúc đẩy bằng 3 chất xúc tác chính.

Thứ nhất, tăng trưởng lợi nhuận của các công ty niêm yết dự kiến sẽ phục hồi khoảng 15- 20%, với sự đóng góp từ tất cả các lĩnh vực. Khu vực tài chính dự kiến sẽ tăng trưởng 20% vào năm 2024, được hỗ trợ bởi lãi suất thấp và nhu cầu tín dụng phục hồi, thanh khoản dồi dào.

Cả hai nhóm vật liệu xây dựng và hàng tiêu dùng được cho là có lợi nhuận phục hồi mạnh nhất vào năm 2024, cùng với việc mở rộng biên lợi nhuận thu nhập tăng trở lại hơn 50%. Khu công nghiệp và công nghệ sẽ duy trì đà tăng trưởng trong năm nay những năm trước để đạt mức tăng trưởng hai con số. Trong khi đó, bất động sản và dầu khí các ngành công nghiệp có thể có tốc độ tăng trưởng khiêm tốn.

Thứ hai, môi trường lãi suất thuận lợi: Thị trường ổn định sau chính sách trung ương ngân hàng Việt Nam bắt đầu giảm lãi suất điều hành vào ngày 23/3. Với việc giảm bớt lạm phát, sự thay đổi trong chính sách của Cục Dự trữ Liên bang vào năm 2024 có thể sẽ giảm bớt áp lực lên toàn cầu thị trường tài chính. Các ngân hàng trung ương khác đã làm theo bằng cách giảm lãi suất hoặc kế hoạch giảm lãi suất. Điều này cho phép Chính phủ Việt Nam duy trì được môi trường lãi suất thấp và tập trung vào việc thúc đẩy tăng trưởng.

Thứ ba, thanh khoản tăng: Lumen Vietnam kỳ vọng thị trường sẽ được FTSE nâng hạng trong tháng 9 năm 2024 (sớm nhất) hoặc tháng 3 năm 2025, có thể thu hút đáng kể vốn nước ngoài và cải thiện tính thanh khoản của thị trường. Việc nâng cấp này có thể mang lại nhiều lợi ích hơn cấu trúc cân bằng giữa giao dịch tổ chức và bán lẻ và có thể dẫn đến đánh giá lại thị trường đáng kể.

Trong nửa đầu năm, quỹ ngoại này dự đoán sẽ có một số biến động do quan điểm trái chiều về sự hồi phục của nền kinh tế. Những trở ngại tiềm ẩn bao gồm tốc độ phục hồi xuất khẩu và những biến động trong thị trường bất động sản. Trong nửa cuối năm 2024, kinh tế Việt Nam và toàn cầu tăng trưởng, dẫn đến thị trường chứng khoán Việt Nam tăng trưởng theo.

Lumen Vietnam Fund cho biết sẽ duy trì chiến lược nắm giữ 30 - 40 cổ phiếu, tập trung vào một số nhóm ngành chính.Tính đến cuối tháng 1/2024, quỹ có quy mô hơn 340 triệu USD, trong đó 82% là cổ phiếu, còn lại là tiền mặt.

Danh mục tập trung vào các nhóm tài chính, bất động sản. 10 khoản đầu tư lớn nhất danh mục lần lượt là FPT, VNM, MWG, STB, CTG, PLX, VHM, MSN, BVH, VRE. Hiệu suất đầu tư của quỹ chỉ đạt 1,8% trong tháng đầu năm, thấp hơn so với mức tăng 3% của VN-Index.

Với lĩnh vực tài chính, Lumen Vietnam Fund cho biết sẽ ưu tiên các công ty có chất lượng tài sản tốt và khả năng phục hồi nhanh chóng bên cạnh sự phục hồi kinh tế. Quỹ cũng quan tâm các công ty hàng tiêu dùng thiết yếu có mức định giá hấp dẫn và chiến lược tái cơ cấu rõ ràng nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động.

Trong lĩnh vực bất động sản, với phân khúc khu công nghiệp, danh mục hướng đến các công ty sở hữu quỹ đất lớn ở những vị trí có lợi thế chiến lược cho việc vận chuyển hàng hóa trong tương lai. Phân khúc bất động sản nhà ở sẽ ưu tiên các công ty có mục tiêu phát triển sản phẩm nhà ở giá rẻ trong tương lai và có bảng cân đối tài chính vững mạnh.

Với lĩnh vực công nghiệp, quỹ tập trung vào các công ty vận tải và logistics hàng đầu, có lợi thế cạnh tranh rõ ràng và hưởng lợi từ dòng vốn FDI trong tương lai. Ngoài ra, Lumen Vietnam Fund còn nhắm đến các công ty trong lĩnh vực năng lượng được hưởng lợi từ những thay đổi gần đây trong chính sách của Chính phủ nhằm phát triển ổn định hơn cho toàn ngành.

Trong Chỉ thị số 06/CT-TTg ban hành mới đây, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương Chủ trì, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương xử lý nhanh chóng các vướng mắc thuộc lĩnh vực phụ trách để đáp ứng tiêu chí nâng hạng thị trường chứng khoán từ cận biên lên thị trường mới nổi, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện trước ngày 30/6/2024.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,221.03

+4.67 (+0.38%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
8 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại