menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đức Thịnh

Lộ bí kíp để có 200 tỷ USD tiền mặt của ông trùm đầu tư Warren Buffett

“Chúng tôi chỉ lướt sóng ở những mức độ mà chúng tôi ưa thích”, nhà đầu tư tỷ phú Warren Buffett nói.

Tiền mặt, các khoản tương đương tiền và trái phiếu kho bạc ngắn hạn tại tập đoàn Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett đã đạt mức cao kỷ lục 189 tỷ USD vào cuối tháng 3/2024, tăng 13% so với cuối năm 2023.

Số tiền mặt khổng lồ này có thể sẽ đạt 200 tỷ USD vào cuối quý 2, Buffett nói với các cổ đông tại cuộc họp đại hội thường niên của công ty ở thành phố Omaha, Hoa Kỳ vào ngày 4/5.

Núi tiền mặt này sẽ có quy mô tương đương với Walt Disney Co., công ty có vốn hóa thị trường khoảng 208 tỷ USD, hay McDonald's, công ty có giá trị khoảng 195 tỷ USD.

Theo một nhà đầu tư giá trị kỳ cựu, việc tích trữ đồng bạc xanh như vậy cho thấy Buffett đang “giảm giá” trên thị trường chứng khoán.

“Chúng tôi chỉ lướt sóng ở mức độ mà chúng tôi ưa thích”, Buffett nói với các cổ đông tại cuộc họp thường niên của Berkshire.

“Buffett đang có quan điểm giảm giá trên thị trường chứng khoán. Ông ấy thể hiện điều này bằng cách tăng lượng tiền mặt khổng lồ của mình lên 200 tỷ USD, bán cổ phiếu Apple (AAPL) và nói rằng ông ấy không nhìn thấy những món hời”, CIO của Smead Capital Management và người theo dõi Buffett lâu năm nói.

Quyết định của Berkshire giảm cổ phần tại Apple và tăng lượng tiền mặt của công ty là một động thái mà Buffett cho rằng có ý nghĩa trong bối cảnh môi trường kinh tế vĩ mô hiện tại.

“Tôi không nghĩ bất cứ ai ngồi vào bàn này đều biết cách sử dụng nó một cách hiệu quả và do đó chúng tôi không sử dụng nó”, Buffett nói khi trả lời câu hỏi của cổ đông về lý do tại sao Berkshire không sử dụng khoản dự trữ tiền mặt.

Buffett nói thêm: “Khi thế giới ngày càng phức tạp và phức tạp hơn, nhiều sai sót có thể xảy ra hơn” và bạn muốn có thể “hành động khi điều đó xảy ra”.

Berkshire đã giảm vị thế của mình tại Apple khoảng 13% trong ba tháng đầu năm, đánh dấu quý thứ hai liên tiếp tập đoàn này giảm cổ phần trong nhà sản xuất iPhone.

Tính đến ngày 31/3, Apple chiếm khoảng 40% danh mục cổ phiếu khổng lồ của Berkshire, trị giá tổng cộng 135,4 tỷ USD.

Berkshire giảm vị thế tại Apple khi gã khổng lồ công nghệ gặp khó khăn trong những quý gần đây và định giá cổ phiếu vẫn tăng cao. Cổ phiếu đã giảm khoảng 10% trong ba tháng đầu năm, ảnh hưởng đến kết quả hàng quý của Berkshire.

Trong khi một số người ban đầu coi quyết định giảm cổ phần tại Apple của Buffett là dấu hiệu cho thấy quan điểm của ông đối với gã khổng lồ công nghệ đã thay đổi, thì một nhà phân tích nói với Yahoo Finance rằng “giảm bớt một chút cũng không có hại gì”.

Nhà phân tích Greggory Warren của Morningstar nói với tôi tại buổi họp báo rằng: “Điều này không khiến chúng tôi lo lắng nhiều vì Apple là một vị trí lớn trong danh mục đầu tư 13-F vào cuối năm 2023, vì vậy bất cứ điều gì để giảm bớt mức độ rủi ro đó đều tốt từ góc độ đa dạng hóa”.

Nhà đầu tư huyền thoại cũng nhanh chóng trấn an các cổ đông về niềm tin của ông vào Apple.

“Vào cuối năm, tôi nghĩ rất có thể Apple sẽ là cổ phiếu phổ thông lớn nhất mà chúng tôi nắm giữ hiện nay”, Buffett nói với một ngôi nhà chật kín, trong đó có cả Giám đốc điều hành Apple Tim Cook.

Buffett so sánh Apple với hai cổ phiếu hàng đầu, nổi tiếng nhất của Berkshire: Coca-Cola (KO) và American Express (AXP). Trong khi gọi Coca-Cola và American Express là “những doanh nghiệp tuyệt vời”, ông cũng lưu ý rằng Apple là một “doanh nghiệp thậm chí còn tốt hơn”.

Trong khi Buffett vẫn lạc quan về Apple thì doanh nghiệp này vẫn phải đối mặt với những trở ngại ngắn hạn.

Sự yếu kém ở Trung Quốc luôn là trọng tâm đối với các nhà đầu tư của Apple khi hãng này mất thị phần vào tay các đối thủ trong nước. Người tiêu dùng Mỹ thận trọng hơn cũng không hỗ trợ được tâm lý nhà đầu tư.

Phó chủ tịch cấp cao về thị trường mới nổi của Ariel Investments, Christine Phillpotts, nói tại cuộc họp thường niên của Berkshire: “Thật dễ dàng để đổ lỗi cho môi trường tiêu dùng nói chung nhưng cũng có động lực về thị phần đang xảy ra với Huawei và các hãng khác đang trở nên cực kỳ cạnh tranh”.

Đó là một xu hướng mà Phillpotts cho rằng có thể sẽ tăng tốc khi các doanh nghiệp trong nước tiếp tục “tăng đề xuất giá trị”.

Cổ phiếu Apple đã giảm 4,8% kể từ đầu năm bất chấp các thông báo về AI sắp ra mắt, kém xa mức tăng 8% của S&P 500.

Việc tích trữ tiền mặt của Buffett cho thấy các cổ phiếu khác có thể theo sau Apple ở mức thấp hơn trong danh mục của nhà đầu tư này.

Ngược lại, Buffett cho biết có cơ hội đầu tư mạnh vào các công ty thương mại Nhật Bản, bao gồm Mitsubishi Corp. và Itochu.

“Điều đó cực kỳ hấp dẫn”, ông nói với các cổ đông. “Chúng tôi đã dành một năm và đã có được một vài phần trăm tài sản của mình vào năm công ty rất lớn”.

Nhưng Buffett thừa nhận khó khăn khi mạo hiểm vượt ra ngoài thị trường Mỹ. Khi được hỏi liệu ông có quan tâm đến chứng khoán Ấn Độ hay không, ông cho biết có thể có những cơ hội chưa được khám phá.

“Câu hỏi đặt ra là: Chúng ta có lợi thế nào trong việc hiểu biết sâu sắc về các doanh nghiệp hoặc các mối liên hệ sẽ thực hiện một số giao dịch không?”, ông nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
2 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại