menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nam Hưng

Kỳ vọng cổ phiếu doanh nghiệp xây dựng "đột biến lợi nhuận"

Các yếu tố không thuận lợi còn nhiều, Agriseco Research vẫn kỳ vọng với các chính sách hỗ trợ, khơi thông vốn thì các doanh nghiệp dần vượt qua khó khăn.

Theo báo cáo của Chứng khoán Agriseco, trong quý I/2023, lợi nhuận toàn thị trường đã giảm khoảng 20%, với sự suy yếu rõ nét của khối phi tài chính khi đã giảm gần 30% so với cùng kỳ.

Điều này phản ánh những khó khăn các doanh nghiệp đang gặp phải trong bối cảnh tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp; tăng trưởng thấp đi kèm với rủi ro suy thoái tại nhiều nước đối tác lớn trong khi sức cầu trong nước chưa hồi phục hoàn toàn.

Sang quý II/2023, các yếu tố khó khăn vẫn nhiều hơn thuận lợi, tuy nhiên Agriseco Research kỳ vọng với các chính sách hỗ trợ, khơi thông dòng vốn nền kinh tế sẽ thẩm thấu và giúp các doanh nghiệp dần vượt qua khó khăn, trước khi bước vào chu kỳ tăng trưởng mới trong các quý tới.

Thị trường chứng khoán cũng đang tích cực với mức tăng 6% kể từ đầu tháng 5, thanh khoản sôi động với những phiên giao dịch trên 20.000 tỷ đồng.
Kỳ vọng cổ phiếu doanh nghiệp xây dựng "đột biến lợi nhuận"
Tăng trưởng LNST các doanh nghiệp niêm yết (Nguồn: Agriseco Research).

Theo đó, Agriseco Research đã gợi ý những cổ phiếu mà đội ngũ phân tích có kỳ vọng tăng trưởng trong quý II này. Đầu tiên là cổ phiếu BMP của CTCP Nhựa Bình Minh với mức giá mục tiêu hướng đến đạt 95.000 đồng/cổ phiếu.

Agriseco Research kỳ vọng lợi nhuận quý II/2023 duy trì đà tăng trưởng tích cực nhờ giá hạt nhựa đầu vào giảm. Biên lợi nhuận của BMP liên tục cải thiện và đạt mức cao kỷ lục trong quý I/2023 ở mức 38,5% nhờ giá hạt nhựa đầu vào giảm. Agriseco Research đánh giá xu hướng trên vẫn tiếp tục được duy trì trong quý II/2023 khi giá hạt nhựa PVC tiếp tục trong xu hướng giảm và đang ở mức thấp hơn khoảng 27% so với cùng kỳ.

Ngoài ra, nhu cầu có thể cải thiện nhờ thị trường bất động sản dần phục hồi nhờ các chính sách hỗ trợ của Chính phủ có thể dần thẩm thấu và giúp cho thị trường bất động sản ấm trở lại, qua đó giúp cải thiện nhu cầu đầu ra đối với các sản phẩm của BMP.

Về doanh nghiệp đầu tư công, Chứng khoán Agriseco khuyến nghị cổ phiếu C4G và CTD của CTCP Tập đoàn Cienco 4 và CTCP Xây dựng Coteccons; với mức giá mục tiêu lần lượt là 15.000 đồng/cổ phiếu và 75.000 đồng/cổ phiếu.

Kỳ vọng cổ phiếu doanh nghiệp xây dựng "đột biến lợi nhuận"
Những doanh nghiệp nhà đầu tư nên quan tâm (Nguồn: Agriseco Research).

Nhờ yếu tố lợi nhuận trong nửa cuối năm 2023 dự báo sẽ phục hồi, Tập đoàn Cienco lợi nhuận bán niên khả quan nhờ hạch toán từ các dự án: Cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn, Phan Thiết - Dầu Giây; Sân bay Phú Bài... Ước tính trong 20 ngày đầu quý II, lợi nhuận thu về của C4G đã gần bằng mức quý I/2023.

Bên cạnh đó, Xây dựng Coteccons được nhận định sẽ hạch toán được các dự án trọng điểm đã ký trong năm 2022 vào năm nay cũng như trúng thêm các dự án hạ tầng trọng điểm. Backlog chuyển tiếp sang năm 2023 của CTD ở mức tương đối cao, khoảng 17.000 tỷ đồng (chưa bao gồm dự án Lego).

Mặc dù kết quả kinh doanh liên tục báo động trong những năm vừa qua, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (HSX: HVN) vẫn tiếp tục thu hút nhà đầu tư bởi sản lượng khách đi qua các cảng hàng không tiếp tục phục hồi mạnh mẽ giúp HVN cải thiện doanh thu.

Tính tới tháng 4, sản lượng khách đi qua các cảng hàng không đạt 36,4 triệu lượt. Trong đó lượt khách quốc tế đã hồi phục về mức 77-78% so với năm 2019 và giúp doanh thu vận tải hành khách của HVN gấp hơn 2 lần cùng kỳ.

Do vậy, Agriseco kỳ vọng sản lượng khách quốc tế tới Việt Nam tiếp tục cải thiện thời gian tới, từ đó cải thiện doanh thu vận tải hàng không. Ngoài ra, EIA dự báo giá dầu thô sụt giảm từ 5-10% các tháng kế tiếp, cho nên lợi nhuận HVN tương lai sẽ có sự cải thiện, đặc biệt khi HVN đã lần đầu báo lãi trước thuế sau Covid-19 trong quý I/2023.

Ngoài những cổ phiếu trên, Agriseco Research còn khuyến nghị thêm những cổ phiếu của một số doanh nghiệp khác, bao gồm CTCP Phát triển Đô thị Kinh Bắc (HSX: KBC), Tổng CTCP Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí (HSX: PET), Tổng CTCP Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (HSX: PVD), CTCP Đường Quảng Ngãi (UPCoM: QNS), CTCP Dược – Trang thiết bị Y tế Bình Định (HSX: DBD), CTCP FPT (HSX: FPT).

Nhóm phân tích hầu như đều dựa trên dự báo nền kinh tế sẽ dần phục hồi vào cuối năm 2023, thanh khoản trên thị trường chứng khoán cải thiện và nhu cầu tiêu dùng sẽ tăng trở lại trên thị trường.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

17.25

-0.05 (-0.29%)

Biểu đồ mã HVN

9.60

-0.10 (-1.03%)

Biểu đồ mã C4G
Xem thêm Xem thêm
3 Yêu thích
1 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại