menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quách Dũng

Họp ĐHĐCĐ Elcom: Đầu tư bất động sản với tiêu chí 'giá rẻ nhất nhưng an toàn nhất'

Elcom đã thông qua kế hoạch doanh thu thuần 1.000 tỷ đồng, lãi sau thuế 70 tỷ đồng; lần lượt tăng 51% và 39% so với cùng kỳ năm trước.

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2022 diễn ra ngày 28/4, cổ đông Elcom Corporation (HoSE: ELC) đã thông qua kế hoạch doanh thu thuần 1.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 70 tỷ đồng; lần lượt tăng 51% và 39% so với cùng kỳ năm trước. Mức cổ tức tối đa cho năm nay là 12%.

Về kết quả kinh doanh năm 2021, Elcom ghi nhận nhận doanh thu 659,2 tỷ đồng, giảm 17,7% so với cùng kỳ 2020; lợi nhuận sau thuế 50,3 tỷ đồng, tăng 58,2%. Với kết quả đạt được, doanh nghiệp này quyết định trả cổ tức năm 2021 tỷ lệ 3% bằng cổ phiếu.

Tại đại hội, cổ đông cũng thông qua miễn nhiệm thành viên HĐQT với bà Nguyễn Thị Thanh Thủy và thay thế bằng ông Đỗ Minh Tiến. 6 thành viên còn lại của HĐQT đều tái đắc cử nhiệm kỳ 2022-2027.

Công nghệ vẫn sẽ là mảng kinh doanh trọng tâm của Elcom

Ông Phan Chiến Thắng, Chủ tịch HĐQT công ty cho rằng mức tăng trưởng 2 con số của năm nay là một thách thức lớn. Để đạt được những mục tiêu đề ra Elcom tập trung bán các sản phẩm công nghệ như AI, IOT, Big Data... cho ngành giao thông vận tải, an ninh quốc phòng, viễn thông, các doanh nghiệp và khách hàng cá nhân.

Cụ thể, trong mảng giao thông, công ty sẽ nắm bắt cơ hội để đưa ra các giải pháp công nghệ cho mảng giao thông thông minh tại đường cao tốc hay đô thị thông minh. Ngoài ra, doanh nghiệp này cũng tiếp tục cung cấp các giải pháp cho thu phí không dừng trên đường cao tốc. Vị lãnh đạo nhận định rằng room thị trường giao thông còn rất lớn do từ đầu năm Chính phủ đã đẩy mạnh đầu tư công, từ đó sẽ có nhiều đường cao tốc được xây dựng nên việc trở thành nhà thầu cung cấp giải pháp giao thông thông minh, thu phí không dừng và cân tải trọng sẽ giúp doanh nghiệp phát triển trong dài hạn.

Với mảng an ninh quốc phòng, Elcom sẽ xây dựng mạng truyền dữ liệu, thiết bị truyền dữ liệu, thiết bị bảo mật cho ngành này cùng với đó là các thiết bị chuyên dụng cho an ninh quốc phòng. Hiện nay, Elcom cũng là đơn vị đang cung cấp đường truyền mạng cáp quang và tổng đài dịch vụ cho bộ công an. Mảng này sẽ không mang lại doanh thu lớn nhưng biên lợi nhuận vẫn rất tốt. Ngoài ra, cung cấp dịch vụ cho an ninh quốc phòng cũng đã "nuôi sống" Elcom trong giai đoạn khó khăn 2016-2018 nên công ty vẫn cố gắng giữ thị trường.

Bên cạnh đó, Elcom còn đưa đến các giải pháp chuyển đổi số cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Vào quý IV, công ty sẽ ra mắt 2 nền tảng phục vụ cho nhóm đối tượng này, đặc biệt là trong ngành tài chính và bất động sản. Với tập khách hàng cá nhân, đơn vị này ra mắt các ứng dụng mới tập trung vào 2 thị trường lớn là y tế và giáo dục sau sự thành công của Colearn và 1SK, qua đó tăng tỷ trọng của tệp khách hàng tiềm năng này lên.

Với xu hướng hiện nay, công ty cũng không đứng ngoài việc phát triển blockchain, web 3.0 được phục vụ ngành tài chính ngân hàng, đô thị thông mình. Doanh nghiệp phát triển AI Camera - các ứng dụng mới cho camera được sử dụng trong nhiều hệ thống tại Việt Nam. Hiện nay, ứng dụng này được tích hợp trong hệ thống xử phạt tự động của các tỉnh như Quảng Ninh, Yên Bái, Thanh Hóa... Elcom cũng phấn đấu phát triển nền tảng này thành một ứng dụng độc lập để tự biến mình trở thành nhà cung cấp AI Camera chuyên dụng, có chất xám cao cho thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu. Ngoài ra, hệ thống camera thông minh này cũng có thể được dùng trong giao thông thông minh, đô thị thông minh, an ninh quốc phòng, giám sát biên giới,...

Họp ĐHĐCĐ Elcom: Đầu tư bất động sản với tiêu chí 'giá rẻ nhất nhưng an toàn nhất'
Ông Phan Chiến Thắng phát biểu tại đại hội. Ảnh: V.H

Elcom sẽ đầu tư bất động sản với "giá rẻ nhất nhưng an toàn nhất"

Mặc dù là công ty công nghệ, nhưng ông Thắng chia sẻ rằng doanh nghiệp cũng đang quan tâm đến mảng bất động sản với tôn chỉ "tìm dự án giá rẻ nhất nhưng an toàn nhất". Hiện nay công ty đang có 3 dự án chính, đầu tiên là tòa nhà Elcom Building - trụ sở của công ty từ 2007. Đến năm 2018 doanh nghiệp đã cho thuê lại 2/3 tòa nhà để kinh doanh.

Thứ 2, dự án tại 18 Nguyễn Chí Thanh - thuộc sở hữu của CTCP Máy tính Vietcom mà Elcom đã nâng ty lệ nắm chi phối lên 65% với diện tích 2350 m2 - dự kiến sẽ xây 25 tầng bao gồm văn phòng cho thuê, nhà ở...

Dự án thứ 3 của công ty là dự án khu đất ngay cạnh khu Bảo Sơn trên mặt đường 70 của công ty VFT - công ty hợp tác giữa VNPT và Fujitsu đã được Elcom mua lại 50% vốn.

Ngoài ra, Elcom đang làm hồ sơ cho 2 cụm công nghiệp tại Phú Xuyên và Thanh Oai với diện tích 35-40 ha. Các thủ tục đầu tư đã hoàn thành một nửa chặng đường, dự kiến cuối năm 2023 hoàn thành và đưa vào triển khai. Ông Thắng cho rằng làm bất động sản ở Hà Nội đi bước nào phải chắc bước đó nên công ty cũng không vội vàng triển khai các dự án trên. Hai cụm công nghiệp trên dự kiến đến năm 2024 mới có thể đóng góp vào doanh thu lợi nhuận của công ty.

Về vấn đề nguồn vốn để đầu tư bất động sản, công ty vẫn sẽ sử dụng vốn tự có, hoặc vay ngân hàng chưa cần nguồn vốn lớn nên chưa có kế hoạch tăng vốn điều lệ hay phát hành trái phiếu vì đơn vị này sẽ tiến từng bước để hoàn thành các dự án trên. Tuy nhiên, mảng này vẫn sẽ chỉ là mảng kinh doanh phụ nên Elcom đặt trọng tâm là tích lũy tài sản với giá hợp lý, sau đó có thể triển khai xây dựng hoặc bán giá non để làm "miếng lương khô" khi khó khăn ập tới.

Mảng viễn thông sẽ giảm tỷ lệ đóng góp vào doanh thu xuống còn 27%.

Về mảng viễn thông, trước đây mảng này đóng góp cho Elcom 80% doanh thu lợi nhuận. Tuy nhiên, khi thị trường bão hòa trong giai đoạn 2016-2018 nên doanh thu viễn thông giảm đáng kể. Công ty đã thay đổi chiến lược tập trung tạo ra các sản phẩm công nghệ "Made by Elcom" cho các khách hàng lớn trong giai đoạn 2019-2021. Qua đó, làm mảng viễn thông hiện nay còn đóng góp 27% vào doanh thu. Du vậy, công ty vẫn sẽ duy trì hoạt động để đón đầu xu hướng 5G.

Cuối đại hội, ông Thắng đã chia sẻ kết quả kinh doanh hợp nhất quý I với doanh thu 205,5 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 13,3 tỷ đồng; lần lượt tăng 11,8% và 27,8% so với cùng kỳ năm trước.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả