menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Kiến Vũ

Giới đầu tư vàng thận trọng trước tín hiệu can thiệp thị trường

Kinhtedothi- Giá vàng trong nước tuần qua lao dốc về quanh ngưỡng 80 triệu đồng/lượng. Người mua vàng đều tỏ ra thận trọng về hướng đi của giá vàng trong tuần tới trước thông tin sắp tới sẽ có hàng loạt thay đổi quan trọng với thị trường vàng.

Xuống dưới 80 triệu, chênh lệch với thế giới còn 14 triệu/lượng

Phiên cuối tuần, giá vàng SJC ở khu vực Hà Nội niêm yết ở mức 78 triệu đồng/lượng mua vào và 80,32 triệu đồng/lượng bán ra. DOJI giao dịch ở mức 78,1 triệu đồng/lượng mua vào và 80,1 triệu đồng/lượng bán ra. Vàng nhẫn 4 số 9 cũng giảm 800.000 đồng, xuống dưới ngưỡng 70 triệu đồng. Hiện SJC mua vào 67,8 triệu đồng và bán ra 69,1 triệu đồng.

Giới đầu tư vàng thận trọng trước tín hiệu can thiệp thị trường
Nhà đầu tư có tâm lý bán ra chốt lời trước thời hạn NHNN báo cáo giải pháp quản lý thị trường vàng

Giá vàng quay đầu giảm nhanh khiến người mua chỉ sau 3 ngày bị lỗ 4 triệu đồng/lượng. Với vàng nhẫn sau một tuần đã bị lỗ 2 triệu đồng/lượng.

Nhà đầu tư có tâm lý bán ra chốt lời trước thời hạn Ngân hàng Nhà nước (NHNN) báo cáo giải pháp quản lý thị trường vàng.

Trên thế giới, kim loại quý này vẫn hướng đến một tuần tăng giá nhờ mức tăng cao kỷ lục trong phiên 21/3, khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) công bố kế hoạch cắt giảm lãi suất.

Đồng USD trong phiên 22/3 đã tăng lên mức cao nhất trong hơn một tháng, khiến vàng trở nên đắt đỏ hơn đối với những người mua nắm giữ đồng tiền khác. Giá vàng thế giới cuối tuần đứng ở mức 2.165,5 USD/ounce.

Ông Phillip Streible - chiến lược gia hàng đầu về thị trường tại Blue Line Futures ở Chicago nhận định, giá vàng sẽ cần phải duy trì trên ngưỡng 2.150 – 2.145 USD/ounce để tiếp tục đà tăng.

Với giá vàng trong nước giảm mạnh và giá vàng thế giới niêm yết tại Kitco ở mức 2.164,5 USD/ounce (tương đương gần 65,1 triệu đồng/lượng nếu quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, chưa thuế, phí), chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới khoảng 14,74 triệu đồng/lượng. Ở những thời điểm nóng sốt mức chênh lên đến 20 triệu đồng/lượng.

Bắt đúng bệnh để có giải pháp

Tốc độ giảm giá của vàng miếng SJC nhanh nhất là sau khi NHNN đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, thực hiện cấp phép sản xuất vàng miếng cho một số doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện. Ngoài ra, NHNN sẽ thực hiện cấp hạn mức sản xuất vàng miếng trong từng thời kỳ phù hợp với mục tiêu chính sách tiền tệ và sự ổn định của nền kinh tế vĩ mô.

“Việc xóa bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng sẽ phù hợp với kinh nghiệm quốc tế, tăng cung vàng miếng trên thị trường, giải quyết được vấn đề chênh lệch giá” - đại diện NHNN cho biết.

Thượng tướng Lương Tam Quang - Thứ trưởng Bộ Công an đánh giá, thị trường vàng biến động, chứng tỏ các quy định hiện nay đã bất cập, cần sửa.

NHNN đang nghiên cứu sửa đổi cơ chế quản lý thị trường vàng tại Nghị định 24/2012 để phù hợp với bối cảnh mới. Ông Quang cho rằng, khi sửa đổi nghị định này, cần nghiên cứu cơ chế can thiệp thị trường, trong đó bổ sung quy định về biên độ chênh lệch. Cùng đó, ông cũng lưu ý đánh giá tổng thể vai trò dự trữ vàng hiện nay và việc quản lý khuôn sản xuất vàng miếng SJC.

Ông Huỳnh Trung Khánh - Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, cố vấn Hội đồng Vàng thế giới tại Việt Nam cho hay, Hiệp hội đã có văn bản xin cấp phép nhập khẩu vàng nguyên liệu cho 3 doanh nghiệp là: DOJI, SJC và PNJ, trong khuôn khổ của Nghị định 24 từ tháng 8/2023 nhưng chưa được duyệt.

Ông Huỳnh Trung Khánh nhận định, các đề xuất này cho thấy NHNN đã lắng nghe ý kiến của các chuyên gia, doanh nghiệp, hiệp hội trong suốt thời gian qua xung quanh câu chuyện quản lý vàng. Cụ thể là lâu nay sự độc quyền về nhập khẩu vàng và thương hiệu vàng miếng SJC của NHNN đã tạo ra sự chênh lệch không chỉ với giá vàng thế giới, mà cả các thương hiệu vàng trong nước khác, dù chất lượng vàng tương đương nhau.

Thị trường vàng lại đối diện với nhiều vấn đề khúc mắc khác. Vì vàng miếng SJC được sử dụng làm thương hiệu vàng quốc gia nên khi người dân mua vàng tích lũy thì có xu hướng lựa chọn loại vàng đáng tin cậy nhất nhằm đảm bảo an toàn về mặt tài sản cũng như tính thanh khoản. Nhu cầu dịch chuyển nhiều vào vàng miếng SJC nhưng Nhà nước kiểm soát chặt nguồn cung dẫn đến hệ quả chênh lệch giá vàng quá lớn.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cũng cho rằng, việc NHNN có bước đi mạnh mẽ trong việc thay đổi Nghị định 24/2012, là bỏ độc quyền thương hiệu vàng miếng SJC và cho nhập khẩu vàng sẽ giúp thị trường vàng trở nên hiệu quả và lành mạnh hơn. Đồng thời động thái này cũng giúp kéo giảm sự chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới.

Tại cuộc họp với NHNN, các bộ, ngành về quản lý thị trường vàng mới đây, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh: "phải bắt đúng bệnh để có giải pháp kịp thời, hiệu quả". Đồng thời yêu cầu NHNN và các bộ ngành phải thực hiện nghiêm Công điện 23/CĐ-TTg về quản lý thị trường vàng được Thủ tướng ban hành; sớm thanh tra thị trường vàng; có giải pháp bình ổn thị trường vàng.

NHNN có thể cấp hạn ngạch cho doanh nghiệp nhập khẩu vàng. Lượng vàng được nhập khẩu được quyết định căn cứ trên mức độ thặng dư thương mại, thặng dư cán cân thanh toán… Khi cởi mở hơn với việc nhập khẩu vàng, tâm lý đầu cơ tích trữ sẽ giảm bớt, thị trường sẽ dần hạ nhiệt. (PGS.TS Nguyễn Hữu Huân, Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

95.00

+0.80 (+0.85%)

Biểu đồ mã PNJ

XAU/USD

Gold Spot US Dollar

Xem PTKT

2338.12

+5.59 (+0.24%)

Biểu đồ mã XAU/USD
Xem thêm Xem thêm
1 Bình luận 16 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại