Giá gạo neo cao, PAN báo lãi quý 3 tăng trưởng 78%
Trong bối cảnh hoạt động xuất khẩu ở nhiều nhóm ngành gặp nhiều khó khăn do cầu giảm nhưng CTCP Tập đoàn Pan (HOSE: PAN) vẫn báo lãi quý 3/2023 tăng trưởng 78%.
Kết quả kinh doanh quý 3 và 9 tháng đầu năm của PAN. Đvt: Tỷ đồng
PAN đánh giá quý 3/2023 tiếp tục là giai đoạn khó khăn tại các thị trường xuất khẩu chính của mảng thủy sản, dẫn đến sự suy giảm lớn nhất về doanh thu đến từ mảng này trong tổng doanh thu của PAN. Lạm phát tại các thị trường như Mỹ, EU tăng cao khiến người dân thắt chặt chi tiêu, quy mô tiêu dùng giảm, giá xuất khẩu cũng giảm theo.
Ngoài ra, nền so sánh năm 2022 cũng là mức cao kỷ lục của mảng thủy sản từ trước đến nay. Tuy vậy, thủy sản bắt đầu chứng kiến những tín hiệu tích cực trong quý 3, phản ánh sự phục hồi tốt sau quãng thời gian khó khăn từ đầu năm.
Bên cạnh đó, trong bối cảnh khó khăn của thị trường chung với nhiều tác động tiêu cực từ đầu năm, nông nghiệp và thực phẩm đã trở thành điểm sáng của Công ty trong quý 3, theo đó động lực tăng trưởng đến từ việc giá gạo neo cao kéo theo nhu cầu tăng mạnh của thị trường vật tư nông nghiệp đầu vào.
Do đó, tổng doanh thu thuần của PAN trong quý 3 đạt hơn 3.7 ngàn tỷ đồng, tăng 3% so với cùng kỳ. Mặt khác, doanh thu hoạt động tài chính của Công ty ghi nhận gần 178 tỷ đồng, gấp gần 3 lần cùng kỳ, chủ yếu nhờ các khoản lãi tiền gửi, trái phiếu, lãi cho vay.
Với những điểm tích cực nêu trên, PAN lãi ròng gần 99 tỷ đồng trong quý 3, tăng 78% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, xét lũy kế 9 tháng đầu năm, lãi ròng của Công ty lại giảm 13%, còn hơn 201 tỷ đồng. Mặt khác, so với mục tiêu 402 tỷ đồng đề ra cho năm 2023, kết quả này đã thực hiện được 50% con số mục tiêu.
Lợi nhuận sau thuế theo từng mảng kinh doanh (đã loại trừ lợi nhuận bất thường)
Trên bảng cân đối kế toán, tổng tài sản của PAN tại thời điểm 30/09/2023 vượt hơn 19 ngàn tỷ đồng, tăng 20% so với đầu năm. Góp phần lớn trong sự tăng trưởng này là việc giá trị chứng khoán kinh doanh của Công ty ghi nhận gần 6.7 ngàn tỷ đồng, gấp 3 lần cuối năm trước. Tuy nhiên, lượng tiền Công ty nắm giữu lại giảm 56%, còn gần 1.2 ngàn tỷ đồng.
Ở bên kia bảng cân đối, tổng nợ phải trả tăng 38%, lên hơn 11 ngàn tỷ đồng. Chủ yếu trong đó là tổng nợ vay tăng 70%, lên hơn 8.7 ngàn tỷ đồng. Nợ vay của PAN tăng mạnh chủ yếu đến từ việc Công ty tăng mạnh các khoản vay ngắn hạn từ ngân hàng (hơn 8.5 ngàn tỷ đồng). Bên cạnh đó, PAN còn phát sinh thêm khoản vay trái phiếu 200 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2023.
Triển vọng 3 tháng cuối năm
Kết thúc 9 tháng đầu năm 2023, PAN đánh giá các mảng kinh doanh chính, nhất là thủy sản chưa ghi nhận sự phục hồi như kỳ vọng, kéo theo tỷ lệ hoàn thành kế hoạch chưa cao sau 3 quý đầu năm. Ngoài ra, thị trường nội địa cũng găp nhiều biến động khó lường về giá cả các chi phí sản xuất, sức cầu nội địa và lạm phát.
Như vậy, Công ty cho rằng việc hoàn thành kế hoạch kinh doanh 2023 còn nhiều thách thức trong bối cảnh tốc độ hồi phục mảng thủy sản chưa đạt kỳ vọng. Tuy nhiên, 3 tháng cuối năm sẽ là mùa vụ kinh doanh cao điểm của tất cả các mảng kinh doanh của PAN.
Đối với mảng nông nghiệp, ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu, El Nino và lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ và một số nước trong thời gian gần đây, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam bùng nổ trong thời gian vừa qua và đã đạt mức cao kỷ lục trong 10 năm. Nhu cầu thị trường về giống lúa và vật tư nông nghiệp vẫn sẽ ở mức cao trong mùa cao điểm 3 tháng sắp tới.
PAN cho biết đã thu mua và sản xuất được lượng hàng tồn kho đạt kế hoạch. 6 tháng đầu năm, Công ty đã sản xuất được hơn 65 ngàn tấn giống và gạo, tăng 15% so với cùng kỳ, qua đó đảm bảo tốt cho mùa vụ kinh doanh sắp tới.
Đối với mảng thủy sản, các vùng nuôi mới tự chủ đã sẵn sàng đưa vào thả nuôi. Trong đó tại mảng tôm, vùng nuôi mới hơn 203 ha đã sẵn sàng và thả nuôi vụ đầu tiên chính thức vào tháng 5/2023, đưa tổng diện tích vùng nuôi tự chủ của CTCP Thực phẩm Sao Ta (HOSE: FMC) lên khoảng 530 ha, tự chủ tới 40% đầu vào, PAN dự kiến sẽ thả nuôi 100% vùng nuôi mới vào cuối năm 2023. Các nhà máy mới cũng đạt công suất khoảng 60-70%. Tại mảng cá tra, hai vùng nuôi mới 22 ha tại Đồng Phú đã đưa vào thả nuôi trong năm 2023. Trong khi đó, nhu cầu thị trường đã có dấu hiệu tích cực, các đơn hàng trở lại trong quý 3.
Cuối cùng là mảng thực phẩm, 3 tháng cuối năm là mùa vụ cao điểm của mảng thực phẩm để phục vụ cho dịp lễ Tết Nguyên đán. PAN cho biết đã ký trước các hợp đồng nguyên vật liệu đầu vào với giá phù hợp. Ngoài ra, Công ty cũng phát triển các sản phẩm thương hiệu mới, mang lại giá trị gia tăng cao, như kẹo dẻo, bánh ăn kiêng cho người tiểu đường.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận