menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Gia Huy

Dòng tiền cuối năm sẽ đổ về đâu?

Lựa chọn nhà cung cấp đa dạng tài sản /sản phẩm và dịch vụ quản lý tài chính chuyên nghiệp tích hợp công nghệ tiên tiến và hiện đại giúp nhà đầu tư tiếp cận được nhiều các loại tài sản phục vụ cho chiến lược đa dạng hóa danh mục đầu tư.

Những tháng còn lại của năm 2024 sẽ là giai đoạn nhiều thách thức song cũng có không ít cơ hội đem lại lợi nhuận cho các nhà đầu tư.

Ông Trinh Hà - chuyên gia chiến lược thị trường, chia sẻ: Thị trường tài chính nửa cuối năm đang tập trung vào khả năng cắt giảm lãi suất của các NHTW lớn và đón nhận chu kỳ mới của nền kinh tế, chuyển dần qua pha phục hồi.

- Ông đánh giá triển vọng thị trường tài chính nửa cuối năm?

Thị trường tài chính nửa cuối năm đang tập trung vào khả năng cắt giảm lãi suất của các NHTW lớn. Điển hình như FED dự kiến cắt giảm 3 lần trong tháng 9, 11 và 12; ECB cắt giảm đợt tiếp theo có thể trong tháng 9 và tháng 12; BoE cắt giảm lãi suất dự kiến trong tháng 8 và tháng 11 nhưng ngược lại là BoJ dự kiến tăng lãi suất và cắt giảm chương trình mua trái phiếu còn 3 tỷ yên từ 6 tỷ, giảm mức cung tiền.

Dòng tiền cuối năm sẽ đổ về đâu?

Ông Trinh Hà - chuyên gia chiến lược thị trường

Những khả năng trên cho thấy các nước lớn như Mỹ, Anh, châu Âu đã khá tự tin về xu hướng giảm phát. Câu chuyện ở đây là liệu tiến độ cắt giảm lãi suất có phù hợp hay không vì nếu cắt sớm thì lạm phát sẽ lên lại nhưng nếu chậm thì sẽ gây ra suy thoái kinh tế.

Đã có một số dấu hiệu của khả năng suy thoái xảy ra của kinh tế Mỹ với đường lợi suất trái phiếu Chính phủ đảo ngược kết hợp với chỉ số LEI (leading economic indicator) đang quanh ở mức chỉ ra cho thấy có khả năng suy thoái. Ngoài ra, theo BB, xác suất kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái đạt 30%.

Tuy nhiên, thị trường tài chính lần này khá mạnh mẽ và khác với các lần trước do các khoản vay cố định 30 năm duy trì ở mức lãi suất thấp kể từ năm 2014 đến trước thời điểm dịch COVID -19 xảy ra khiến người dân hay các doanh nghiệp ít bị ảnh hưởng mặc dù lợi suất trái phiếu tăng cao. Thị trường bất động sản tăng trưởng chậm không như giai đoạn khủng hoảng trước đó.

Đặc biệt, thị trường chứng khoán tăng trưởng rất mạnh và tập trung chủ yếu vào cơn sốt AI. Thực tế AI đã mang lại dòng tiền tốt cho các công ty có sản phẩm đầu vào phục vụ cho công nghệ này. Ngoài ra, công nghệ này trong thời gian vừa qua cũng đang dần thâm nhập sâu rộng vào đời sống kinh tế và giúp tăng năng suất lên gấp bội.

Với khả năng cắt giảm lãi suất sắp tới, thị trường tài chính sẽ đón nhận chu kỳ mới của nền kinh tế, chuyển dần qua pha phục hồi.

- Với nhiều biến động đang diễn ra bao gồm địa chính trị, lãi suất FED, kênh đầu tư nào đang thu hút các nhà đầu tư cá nhân hiện nay, theo ông?

Các nền kinh tế trên thế giới chuyển dần qua pha phục hồi, dòng vốn dự kiến sẽ chảy ngược lại các thị trường mới nổi và trái phiếu có rủi ro cao, tài sản có mức beta cao sau khi các NHTW lớn cắt giảm lãi suất.

Giai đoạn phục hồi cũng là giai đoạn chú trọng tới hiệu quả thay vì mở rộng do chưa chắc chắn về tương lai. Chính vì vậy, cổ phiếu ngành công nghệ được ưa chuộng và có thể tiếp tục vẫn được để mắt tới cho tới khi có dấu hiệu tăng trưởng về lợi nhuận chậm lại. Ngoài ra, các cổ phiếu small cap hay các thị trường mới nổi cũng sẽ có thể bắt đầu một chu kỳ tăng mới sau khi bắt đầu qua đáy với nền kinh tế thế giới trong giai đoạn phục hồi này.

Trái phiếu, nhất đặc biệt là trái phiếu ngắn hạn với mức lợi tức cao cũng vẫn được chú ý kể cả khi FED cắt giảm lãi suất nhưng vẫn duy trì ở mức cao.Tiền số hiện tại cũng được coi như 1 loại tài sản lưu trữ giá trị khi đã được chấp thuận ETF giao ngay tại một số thị trường. Với các đặc điểm về nguồn cung giới hạn.

Vàng và một số kim loại hiếm vẫn là một kênh hấp dẫn khi các NHTW, trong đó có FED cắt giảm lãi suất khiến đồng USD giảm, chi phí cơ hội cho việc nắm giữ vàng sẽ giảm dần thúc đẩy mức hấp dẫn của vàng. Ngoài ra, có rủi ro khủng hoảng xảy ra thì vàng cũng là một nơi trú ẩn an toàn. Bên cạnh đó, lực mua tốt của các NHTW, đặc biệt là khối BRICS để giảm sự phụ thuộc vào đồng USD cũng sẽ tiếp tục hỗ trợ giá vàng.

- Thị trường quản lý tài sản Việt Nam đang sở hữu nhiều tiềm năng nhưng vẫn đi sau nhiều nước trong khu vực. Ông có thể chia sẻ một số kinh nghiệm của các nước đã phát triển, cũng như đưa ra lời khuyên cho các nhà đầu tư?

Các quốc gia và vùng lãnh thổ tiên phong, dẫn đầu trong quản lý tài chính như Thuỵ Sĩ, Anh, Mỹ, Hong Kong Singapore có tỷ trọng nhà đầu tư tổ chức, các công ty quản lý quỹ đầu tư chiếm tới 80%, trong khi tại Việt Nam, nhà đầu tư riêng lẻ chiếm gần 90%. Các nước phát triển đã thiết lập những định chế tài chính chặt chẽ thúc đẩy ngành quản lý quỹ phát triển năng động và mạnh mẽ hiện nay như chính sách ưu đãi về chính sách thuế.

Dòng tiền cuối năm sẽ đổ về đâu?

Với sự phát triển mạnh mẽ, AI đang mang lại dòng tiền tốt tại các công ty có sản phẩm đầu vào phục vụ cho công nghệ này

Ở Singapore, ngành quản lý quỹ được ưu đãi về thuế, miễn thu nhập thuế từ hoạt động chuyển nhượng vốn và nhà đầu tư tham gia uỷ thác vào quỹ được miễn thuế thu nhập cá nhân đối với khoản thu nhập từ quỹ đó. Trên cơ sở đó, các nhà cung cấp sản phẩm và dịch vụ đầu tư quản lý danh mục tài sản đa dạng hoá hơn, các công nghệ phát triển phần mềm quản lý tài sản tiên tiến, năng động và dễ dùng hơn cho nhà đầu tư.

Ở Việt Nam, công ty quản lý quỹ phải khấu trừ hơn 5% thuế thu nhập cá nhân trước khi chi trả lợi tức cho nhà đầu tư và 20% thuế suất cho thu nhập cá nhân. Điều này tạo rào cản làm cho ngành quản lý quỹ kém hấp dẫn và thu hút các công ty quỹ chuyên nghiệp tham gia thị trường (chỉ hơn 50 quản lý quỹ).

Theo kinh nghiệm của các nhà quản lý tài sản hiệu quả, quan trọng hơn hết, nhà đầu tư cần nâng cao hiểu biết tài chính. Một trong những thách thức lớn hiện nay là sự thiếu hiểu biết hoặc rất giới hạn của các nhà đầu tư, họ không hiểu các rủi ro và lợi ích của việc đầu tư, các hiện tượng Fomo hay Fud ở giới trẻ vẫn không được kiểm soát, đồng nghĩa với việc có thể dẫn đến những quyết định sai lầm.

Thứ hai, chiến lược đa dạng hóa danh mục. Ngay cả khi mới bắt đầu đầu tư, bạn có thể đã nghe câu châm ngôn: Đừng bỏ tất cả trứng vào một giỏ. Đây là ý tưởng chính đằng sau việc đa dạng hóa danh mục đầu tư nhằm giảm thiểu rủi ro và nâng cao lợi nhuận tổng thể trong một thời gian dài.

Đa dạng hóa có vẻ khá đơn giản, có thể đơn giản là phân bổ đầu tư vào nhiều loại tài sản khác nhau, nhưng có một số nguyên tắc quan trọng mà mọi nhà đầu tư nên biết. Trong công việc cung cấp kiến thức và công cụ cần thiết cho các nhà đầu tư mới bắt đầu, tôi đã thấy mọi người rơi vào một số bẫy phổ biến khi cố gắng đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình.

Một sai lầm nhiều nhà đầu tư mắc phải là đa dạng hóa quá mức danh mục đầu tư. Dàn trải các khoản đầu tư ra quá nhiều nhóm - theo nguyên tắc chung, đầu tư vào hơn 10 phương tiện đầu tư - có nguy cơ dẫn đến hạn chế tiềm năng thu được lợi nhuận cao hơn, khó khăn trong giám sát và tái cân bằng danh mục đầu tư. Vì thế, nên đơn giản hóa danh mục đầu tư của mình.

Thứ hai, sẽ luôn có một mức độ rủi ro, đa dạng hóa có thể giúp quản lý và giảm thiểu rủi ro nhưng không thể loại bỏ hoàn toàn rủi ro đó. Để đa dạng hóa danh mục đầu tư của bạn một cách hiệu quả và cải thiện khả năng đạt được khả năng phục hồi và tăng trưởng tài chính, tôi đề xuất một số phương pháp: đánh giá, phân bổ; chọn đa dạng hóa tích hợp; xem xét và cân bằng lại; mở rộng khoản đầu tư của bạn.

Lựa chọn nhà cung cấp đa dạng tài sản /sản phẩm và dịch vụ quản lý tài chính chuyên nghiệp tích hợp công nghệ tiên tiến và hiện đại giúp nhà đầu tư tiếp cận được nhiều các loại tài sản phục vụ cho chiến lược đa dạng hóa danh mục đầu tư.

- Trân trọng cảm ơn Ông!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,242.11

+8.92 (+0.72%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

236.66

+1.41 (+0.60%)

Biểu đồ mã HNX-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả