menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Nam

Đối nghịch cổ phiếu các liên doanh đấu thầu thi công sân bay Long Thành: Nhà đầu tư có đang đặt kỳ vọng trúng thầu?

Trong phiên giao dịch ngày 24/7, bộ đôi cổ phiếu CTD, HBC giảm sâu, trong khi đó VCG, PHC, CC1, HAN đồng loạt tăng trần. Trước những dự báo về gói thầu quan trọng 5.10 – gói lớn nhất (giá trị 35.233 tỷ đồng) tại sân bay Long Thành sẽ tìm được nhà thầu và chính thức khởi công trong tháng 8/2023 (sau 2 tháng chấm thầu), các nhà đầu tư đang tích cực đặt kỳ vọng vào các cổ phiếu tham gia đấu thầu.

Trong báo cáo ngành Xây dựng – Vật liệu xây dựng, VNDIRECT đã dự báo với quy mô giá trị gói thầu lớn tại sân bay Long Thành, các doanh nghiệp xây lắp được lựa chọn tham gia thi công sẽ đứng trước cơ hội bứt phát mạnh mẽ trong giai đoạn 2023-2026. Theo đó, các gói thầu tại các dự án sân bay thường được chủ đầu tư đối ứng vốn trong thời điểm khởi công lớn hơn (khoảng 30-50%) hơn so với các dự án hạ tầng giao thông thông thường (10-20%), qua đó hỗ trợ dòng tiền cho các doanh nghiệp trong ngành. Chính vì vậy, gói thầu 5.10 (gói lớn nhất giá trị 35.233 tỷ đồng) tại sân bay Long Thành tại được xem là cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các nhóm doanh nghiệp xây dựng hàng đầu.

Bên cạnh đó, những diễn biến của các doanh nghiệp đang niêm yết trên sàn chứng khoán kể từ khi tham gia đấu thầu đã thể hiện “tham vọng” về việc trúng thầu gói thầu 5.1 tại sân bay Long Thành, qua đó, kỳ vọng và những dự đoán của các nhà đầu tư vào gói thầu cũng được thể hiện trên sàn chứng khoán trước cận kề những ngày công bố nhà thầu và chính thức khởi công dự án.

VCG, PHC, CC1, HAN đồng loạt tăng trần; CTD, HBC giảm sâu

Trong phiên giao dịch ngày 24/7, kết thúc phiên sáng, cổ phiếu của Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (HOSE: VCG) bất ngờ tăng kịch trần 6,8% lên mức 25.050 đồng/cổ phiếu, thanh khoản trên 10,5 triệu cổ phiếu và khối lượng dư mua giá trần được đẩy lên mức 2,3 triệu đơn vị.

Bắt kịp đà tăng, trong phiên giao dịch chiều ngày 24/7,cổ phiếu HAN Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội cũng nhuộm đỏ sắc tím khi tăng kịch trần 14,6%, qua đó lên giá mức 14.100 đồng/cổ phiếu. Ngoài ra, cổ phiếu PHC của Xây dựng Phục Hưng Holdings cũng đồng loạt tăng hết biên độ lên giá tím, trắng bên bán với mức tăng kịch trần 7.0% và khối lượng mua 3,2 triệu đơn vị. Bên cạnh đó, CC1 của Tổng Công ty Xây dựng Số 1 (CC1) cũng tăng kịch trần 14,3% lên mức 15.200 đồng/cổ phiếu.

Ngược chiều, với VCG, PHC, CC1, HAN, cổ phiếu của CTD của Coteccons và HBC của Xây dựng Hòa Bình quay đầu giảm sâu. Cụ thể, trong vài tháng gần đây, cổ phiếu CTD đã tăng mạnh trong vài tháng gần đây trước khi quay đầu giảm sâu kịch sàn xuống -6,9%, tương ứng với mức giá 73.700 đồng.

Đối nghịch cổ phiếu các liên doanh đấu thầu thi công sân bay Long Thành: Nhà đầu tư có đang đặt kỳ vọng trúng thầu?
Cổ phiếu CTD đã tăng mạnh trong vài tháng gần đây.

Cùng chiều với cổ phiếu CTD, cổ phiếu HBC của Xây dựng Hòa Bình sau khi được giao dịch trong phiên chiều cũng giảm xuống -3,2% còn 9.200 đồng/cổ phiếu.

Nhà đầu tư đang đặt kỳ vọng trúng thầu?

Sau nhiều lần hủy và gia hạn mời thầu, gói thầu xây dựng công trình hạ tầng lớn nhất Việt Nam – 5.10 – Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách tại Sân bay Long Thành đã chính thức đóng/mở thầu lần 2 vào ngày 12/06/2023. Theo đại diện của chủ đầu tư – ACV, đã có 3 liên danh nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu.

Cụ thể, ba liên danh bao gồm Liên danh Hoa Lư với 8 doanh nghiệp gồm Coteccons, Đầu tư Xây dựng Unicons, Tổng Công ty Thành An, Tập đoàn Xây dựng Delta, Central, An Phong, Xây dựng Hoà Bình và Powerline Engineering Public Company Limited (tới từ Thái Lan). Trong đó, Coteccons là thành viên đứng đầu liên danh.

Liên danh thứ hai dự thầu là Vietur bao gồm 10 thành viên: Tập đoàn Công nghiệp và Thương mại Xây dựng IC ISTAS (Thổ Nhĩ Kỳ), CTCP Đầu tư Xây dựng Ricons, CTCP Đầu tư Xây dựng Newtecons, CTCP Đầu tư Xây dựng SOL E&C, Tổng Công ty Xây dựng Số 1 (CC1), CTCP Kết cấu ATAD, Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex - VCG), Xây dựng Phục Hưng Holdings (PHC), CTCP Hawee Cơ điện, Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội (HAN). Trong đó, IC ISTAS đứng đầu liên danh này

Liên danh thứ ba tham dự thầu là CHEC-BCGE-Vietnam Contractors do China Harbour Engineering Company Limited của Trung Quốc đứng đầu và 8 thành viên còn lại gồm Beijing Construction Engineering Group, Xây dựng - Thương mại Thuận Việt, Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai, Xây dựng CDC, Tổng Công ty 789, Nhà thép PEB, Đầu tư và Phát triển Nhà Hà Nội số 52, Đầu tư và Xây dựng Samcons Việt Nam.

Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang gặp nhiều khó khăn bủa vây và trầm lắng trong thời gian dài, việc cạnh tranh gói thầu 5.10 có thể xem là cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa nhóm các doanh nghiệp xây dựng hàng đầu. Không chỉ cạnh tranh, đây còn là cuộc đua của những nhà đầu tư trên sàn cổ phiếu để phán đoán xem nhà đầu tư nào trúng thầu trước “giờ G”.

Trước diễn biến giao dịch đối nghịch trái chiều giữa các doanh nghiệp trên sàn cổ phiếu hôm nay, khi CTD và VCG nằm ở hai liên danh khác nhau, có thể nhận thấy liên doanh VIETUR đang được nhiều nhà đầu tư hết sức quan tâm trong cuộc cạnh tranh thi công gói thầu 5.1. Cụ thể, cổ phiếu của Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam( HOSE: VCG) tăng trần trong phiên sáng, cổ phiếu của Công ty CP Xây dựng Phục Hưng Holding (HOSE: PHC) và Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội - CTCP (UPCOM: HAN) cũng có diễn biến tương tự khi phủ tím các chỉ số, các công ty này đều là thành viên của liên danh VIETUR.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại