menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đinh Văn Hoàng

Doanh nghiệp Việt thực hiện IR thế nào trong nền kinh tế bất định?

Khi sự bấp bênh về kinh tế tái định hình bối cảnh đầu tư hiện tại, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần phải chủ động duy trì quan hệ tốt đẹp với các cổ đông và nhà đầu tư. Các nhân viên IR có thể là một đối tác đáng tin cậy của các giám đốc công ty trong việc giúp công ty thu hút các khoản đầu tư.

Kịp thời cập nhật thông tin tới nhà đầu tư

Quan hệ nhà đầu tư (IR - Investor Relations) là hoạt động quan trọng để truyền tải thông tin và gây dựng niềm tin với cộng đồng nhà đầu tư.
Thị trường chứng khoán được coi là hàn thử biểu của nền kinh tế. Do đó, khi nền kinh tế khó khăn, nhà đầu tư thường lo ngại về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Những biến động kinh tế thường được phản ánh vào giá cổ phiếu và khiến nhà đầu tư 'ngại' xuống tiền.

Nếu suy nghĩ theo kiểu logic giản đơn rằng gây ấn tượng tốt với khách hàng nhằm tiêu thụ được sản phẩm, dịch vụ thì Quan hệ nhà đầu tư (IR - Investor Relations) chắc hẳn là để tô vẽ thật đẹp… để bán cổ phiếu càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên, khác với quan hệ công chúng (PR - Public Relations), IR không phải là để tô vẽ nên một bức tranh huy hoàng giả tạo mà bản chất là cung cấp cho nhà đầu tư một cái nhìn hợp lý và chính xác nhất về thực trạng cũng như triển vọng của doanh nghiệp. Khi môi trường kinh doanh khó khăn ảnh hưởng tới triển vọng kinh doanh, bộ phận IR của các doanh nghiệp trên sàn phải làm gì?

Là một doanh nghiệp chú trọng hoạt động IR với 11 năm liên tiếp đạt chuẩn công bố thông tin theo khảo sát trong khuôn khổ IR Awards, CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk, HOSE: VNM) cho biết hoạt động IR của Vinamilk tập trung vào 2 trụ cột: Chiến lược tương tác với các bên liên quan và tuân thủ công bố thông tin chính thức.

Chiến lược tương tác được xây dựng với mục đích định hình kỳ vọng thị trường phù hợp với triển vọng và quan điểm của ban lãnh đạo về công ty. Tuân thủ nhằm đáp ứng các nghĩa vụ pháp lý của một công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Thông qua các hoạt động trao đổi thông tin, gặp gỡ nhà đầu tư, ban IR có thể tìm hiểu động cơ đầu tư và phân loại các nhóm nhà đầu tư đa dạng (theo vị trí địa lý, khẩu vị đầu tư…) với các kỳ vọng về định giá công ty. Từ đó, công ty có thể khai thác các hình thức trao đổi thông tin hiệu quả. Mục tiêu là thông tin trọng yếu và luận điểm đầu tư được truyền tải phù hợp, nhất quán và kịp thời, nhằm phản ánh đúng tầm nhìn chiến lược và kế hoạch của công ty, nâng cao sự hiểu biết, duy trì sự tin cậy của nhà đầu tư về Vinamilk và nhà đầu tư có thể đưa ra quyết định dựa trên thông tin minh bạch và kịp thời.

Song song đó, việc công bố thông tin chính thức đảm bảo rằng công ty tuân thủ pháp luật và quy định hiện hành, tạo điều kiện cho hoạt động hợp pháp và minh bạch trên thị trường chứng khoán khi thông tin được cung cấp một cách chính thức, bảo vệ nhà đầu tư khỏi các giao dịch dựa trên thông tin không công bằng và không chính xác trên thị trường.

Đặc biệt, khi có thông tin trọng yếu về hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty, Vinamilk thường kết hợp đa dạng đồng thời các hình thức tương tác để mang lại hiệu quả trao đổi thông tin cao nhất, tuân thủ pháp luật và đảm bảo sự công bằng, kịp thời về mặt thông tin đối với cả nhà đầu tư hiện hữu và tiềm năng.

Tại CTCP Thế giới số (DGW), một trong những doanh nghiệp niêm yết có nhiều năm liền đạt chuẩn công bố thông tin, Công ty đã xây dựng bộ phận IR riêng biệt kể từ khi niêm yết, do vậy, hoạt động IR của DGW đã được quy trình hóa và ổn định qua các thời kỳ.

Với điều kiện kinh tế có nhiều bất ổn và bất lợi, thông tin về tình hình kinh doanh của doanh nghiệp được nhà đầu tư quan tâm nhiều hơn. Hiểu được điều này, bộ phận IR DGW đã kịp thời cập nhật đến các cổ đông về tình hình công ty, đánh giá tác động của nền kinh tế lên hoạt động kinh doanh của công ty và đưa ra các phương án, chiến lược hành động trong thời kỳ khó khăn để vẫn đảm bảo kế hoạch kinh doanh.

Cũng là doanh nghiệp có hoạt động IR tích cực, CTCP Xây dựng Coteccons (CTD) đánh giá trong giai đoạn kinh tế trải qua nhiều biến động, thị trường bất động sản trì trệ, khó hồi phục thì vai trò của đội ngũ IR lại càng được đề cao hơn hết. IR đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì, giữ vững niềm tin của cổ đông đối với doanh nghiệp nhằm đạt mục tiêu cuối cùng là tối đa hóa giá trị của doanh nghiệp.

Cụ thể, thông tin truyền tải đến nhà đầu tư phải đáp ứng những tiêu chí minh bạch, đồng nhất, đầy đủ và kịp thời.

Theo đó, Coteccons luôn chủ động trong việc công bố thông tin, đảm bảo tính chân thực và chính xác, tránh việc che giấu, công bố thông tin sai lệch đánh lạc hướng cổ đông nhằm thể hiện sự tôn trọng quyền của cổ đông, đặc biệt là cổ đông nhỏ lẻ.

Đồng thời, bộ phận IR của Coteccons luôn cố gắng tìm ra con đường ngắn và hiệu quả nhất để đưa thông tin đến cổ đông. Chẳng hạn, để cập nhật tình hình sức khỏe kinh doanh của Coteccons, bộ phận IR tổ chức các buổi họp công bố kết quả kinh doanh định kỳ nhằm cung cấp thông tin hiệu quả kịp thời đến nhà đầu tư, đội nhóm phân tích, đồng thời sẵn sàng trao đổi với các bên liên hệ để nắm bắt chính xác trạng thái hoạt động cũng như triển vọng của công ty.

IR phải thực hiện cả hai chiều

Đồng thời, quá trình truyền thông với nhà đầu tư phải được thực hiện với cả hai chiều gửi và nhận. Công tác quan hệ nhà đầu tư không chỉ dừng lại ở khâu tổ chức các sự kiện, công bố thông tin về doanh nghiệp mà còn đòi hỏi sự tương tác hai chiều liên tục. Tóm lại, nếu thiếu IR thì doanh nghiệp sẽ tự đánh mất cơ hội quảng bá hình ảnh của chính mình trên thị trường và không có cơ hội thu hút nhà đầu tư tiềm năng.

Nhiều doanh nghiệp niêm yết ở Việt Nam đồng thuận rằng đội ngũ IR phải ở tuyến đầu, truyền đạt thông điệp từ lãnh đạo cho nhà đầu tư và cũng tiếp nhận thông tin từ nhà đầu tư, cổ đông để truyền đạt lại cho lãnh đạo từ đó là cầu nối giữa doanh nghiệp với nhà đầu tư.

Xây dựng một bộ phận IR kinh nghiệm và chuyên nghiệp, DGW tiếp cận được với nhiều nhà đầu tư hơn, thông tin cung cấp đến các nhà đầu tư sẽ nhanh chóng, đầy đủ và đảm bảo sự chính xác, minh bạch, đồng thời, DGW cũng có thể hiểu được mong muốn, góc nhìn của nhà đầu tư về công ty.

Ngược lại, nhà đầu tư cũng dễ dàng tiếp cận với DGW thông qua IR, hiểu rõ về triển vọng phát triển của Công ty. Việc triển khai IR hiệu quả sẽ khiến cổ phiếu DGW được định giá đúng hơn, đem lại lợi ích cho cả doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Tại Coteccons, bộ phận IR còn hỗ trợ đáp ứng nhu cầu về thông tin thông qua việc trực tiếp truyền đạt thông điệp từ Ban lãnh đạo đến nhà đầu tư.

IR là bộ phận tiếp cận gần nhất, chính xác nhất đối với nguồn thông tin từ Ban lãnh đạo, do vậy việc kịp thời nắm bắt và truyền đạt thông tin một cách chân thực nhất đến cổ đông là một nhiệm vụ rất quan trọng.

Bên cạnh đó, IR là đội ngũ tiếp cận được thông tin, phản ánh từ cổ đông thông qua các phương tiện truyền thông, các buổi gặp mặt, trao đổi, sau đó tổng hợp các ý kiến và đánh giá thời điểm cần thiết để thông tin tới Ban lãnh đạo. Bộ phận IR của CTD cũng mạnh dạn có những sản phẩm và và chủ động trao đổi thông tin qua nhiều hình thức khác nhau để thoát khỏi lối mòn trong hoạt động truyền tải thông điệp tới nhà đầu tư.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

68.20

+0.80 (+1.19%)

Biểu đồ mã CTD

61.80

+0.90 (+1.48%)

Biểu đồ mã DGW
Xem thêm Xem thêm
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại