menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Hảo

ĐHĐCĐ VIX: Lợi nhuận quý 1 trên 11 tỷ đồng, mảng tự doanh hưởng thành quả từ những năm trước

Sáng 15/04, ĐHĐCĐ thường niên 2023 của CTCP Chứng khoán VIX (HOSE: VIX) đã thông qua những vấn đề quan trọng về định hướng chiến lược kinh doanh, kế hoạch tăng vốn, và sự thay đổi về bộ máy quản trị trong năm nay.

Phát hành hơn 87 triệu cp để tăng vốn

Cụ thể, Đại hội đã thông qua các báo cáo hoạt động của HĐQT, Ban kiểm soát năm 2022, và các tờ trình về kết quả hoạt động kinh doanh năm 2022 với lãi trước thuế đạt 376 tỷ đồng, thực hiện 46% kế hoạch đề ra.

Về phương án phân phối lợi nhuận năm 2022, Đại hội đã thông qua phương án phát hành cổ phiếu trả cổ tức cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ thực hiện quyền là 20:1 (20 cp được nhận 1 cp mới), tương ứng phát hành hơn 29.1 triệu cp cho cổ đông hiện hữu. Nguồn vốn thực hiện từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại BCTC kiểm toán năm 2022.

Đồng thời, thông qua phương án phát hành cổ phiếu thưởng với số lượng hơn 58.2 triệu cp, tương ứng tỷ lệ 10:1 (1 cp được nhận 1 cp mới). Nguồn vốn thực hiện từ thặng dư vốn cổ phần trên BCTC kiểm toán 2022.

Thời gian thực hiện sau khi UBCKNN chấp thuận, dự kiến vào quý 2/2023. Cổ phiếu phát hành để trả cổ tức 2022 và phát hành để tăng vốn đều không bị hạn chế chuyển nhượng.

Tính chung, tổng tỷ lệ chia cổ tức 2022 và thưởng cổ phiếu là 15%, tương ứng hơn 87.3 triệu cp. Nếu phát hành thành công, vốn điều lệ của VIX sẽ tăng từ hơn 5.8 ngàn tỷ đồng lên gần 6.7 ngàn tỷ đồng.

Liên quan đến kế hoạch tăng vốn trên, một cổ đông cho rằng nếu không chia được cổ tức bằng tiền thì không nên chia, vì có thể làm loãng cổ phiếu khi thị giá đang xuống thấp dưới 10,000 đồng/cp.

Ông Nguyễn Tuấn Dũng, người phụ trách HĐQT cho biết trước bối cảnh cạnh tranh như hiện nay, mục tiêu xuyên suốt của Công ty là nâng cao năng lực tài chính, do đó, ưu tiên lựa chọn phát hành cổ phiếu để dành nguồn lực kinh doanh, cho vay margin.

Nhìn lại năm trước, khi điều kiện thị trường tốt, Công ty đã mạnh dạn trả cổ tức cho cổ đông 6% bằng tiền mặt và thanh toán đúng hạn. Tuy nhiên, năm nay còn nhiều khó khăn, diễn biến còn nhiều phức tạp, Ban điều hành xin trả cổ tức bằng cổ phiếu. Trong đó, tỷ lệ chia cổ tức 5% bằng cổ phiếu đã được cân nhắc hết sức kỹ càng, và đều có sự tính toán nhất định

Còn thị giá cổ phiếu VIX đang ở vùng đáy, ông Dũng cho rằng giá xuống do cung cầu của thị trường. Đây là tình tình chung của thị trường. “Những cú đảo của thị trường, chúng ta ngồi đây không ai lường trước được việc đó, có cả những nguyên nhân khách quan, chủ quan”.

Lãi quý 1/2023 đạt trên 11 tỷ đồng, kế hoạch lãi 2023 tăng 180%

Bên cạnh đó, Đại hội cũng thông qua chỉ tiêu kế hoạch năm 2023 với lãi trước thuế là 676 tỷ đồng, tăng 180% so với thực hiện năm 2022; lãi sau thuế dự kiến 540 tỷ đồng, tăng 173%.

Lãi sau thuế các năm và kế hoạch 2023 của VIX

(Đvt: Tỷ đồng)

ĐHĐCĐ VIX: Lợi nhuận quý 1 trên 11 tỷ đồng, mảng tự doanh hưởng thành quả từ những năm trước
Nguồn: VietstockFinance

Chia sẻ về căn cứ cơ sở đặt kế hoạch kinh doanh 2023, ông Trương Ngọc Lân, Tổng Giám đốc VIX cho biết thị trường đã qua những giai đoạn khó khăn nhất, kế hoạch 2023 sẽ thưc hiện được dù còn phải đối mặt với những ảnh hưởng kinh tế vĩ mô trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Công ty hiện có 2 trụ cột chính là mảng tự doanh và môi giới, đã và đang đem lại lợi nhuân ổn định.

Với nguồn vốn dồi dào hơn, Công ty đặt kỳ vọng kết quả 2023 sẽ tích cực. Trong khi đó, mảng tự doanh là mảng truyền thống của Công ty cũng đã ghi nhận hiệu quả, và sẽ được hưởng thành quả của những năm trước đó.

Về riêng kế hoạch từng mảng hoạt động trong thời gian tới, theo ông Lân, định hướng của Công ty sẽ tiếp tục duy trì và phát huy, đưa thêm những chính sách phát triển về công nghệ, đáp ứng về bảo mật thông tin, cơ chế giao dịch dành cho khách hàng truyền thông trong hoạt động môi giới.

Bên cạnh đó, Công ty sẽ hướng tới việc chăm sóc khách hàng bằng trí tuệ nhân tạo, cung cấp thông tin chuyên biệt.

Đối với mảng dịch vụ tài chính, Công ty đã có một nền tảng tài chính tốt, vốn điều lệ đứng thứ 6 trong nhóm công ty chứng khoán, điều này làm cho Ban lãnh đạo đủ tự tin có năng lực cạnh tranh.

Ngoài ra, Công ty còn muốn mong muốn phát triển mảng tư vấn, xuất phát từ chất lượng đội ngũ nhân sự. Công ty kỳ vọng sẽ hỗ trợ cho nhiều doanh nghiệp trên thị trường, tiếp cận tốt hơn nguồn vốn.

Cập nhật kết quả kinh doanh quý 1/2023, ông Lân tiết lộ đạt lợi nhuận trên 11 tỷ đồng. Theo vị Tổng Giám đốc với tình hình quý 1 không lỗ đã là kết quả tốt.

Hai nhóm cổ đông cá nhân đề cử người vào HĐQT

Mặt khác, ĐHĐCĐ đã thông qua tờ trình miễn nhiệm thành viên HĐQT với bà Nguyễn Thị Tuyết, bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh, đồng thời miễn nhiệm thành viên Ban Kiểm soát của bà Ngô Thị Hồng Duyên,

Trước đó, bà Nguyễn Thị Tuyết từng giữ chức Chủ tịch HĐQT VIX, và có đơn xin từ nhiệm ngày 10/02/2023. Bà Tuyết được biết tới là chị gái ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng Giám đốc Tập đoàn GEX kiêm Chủ tịch Tổng Công ty Viglacera (VGC).

Hai thành viên được bầu bổ sung HĐQT là ông Trương Ngọc Lân và ông Thái Hoàng Long.

Trong phiên thảo luận, một cổ đông thắc mắc về nhóm cổ đông nào đã đề cử ông Thái Hoàng Long và ông Trương Ngọc Lân khi hai cá nhân này chưa sở hữu cổ phần tại VIX.

Trả lời câu hỏi trên, ông Nguyễn Tuấn Dũng thông tin rằng nhóm cổ đông đề cử ông Lân và ông Long đều là nhà đầu tư cá nhân, và thuộc 2 nhóm cổ đông trên 10%. Tuy nhiên, danh tính nhóm cổ đông để cử chưa được tiết lộ.

Từ góc độ cá nhân, ông Thái Hoàng Long thừa nhận việc chưa mua cổ phần tại VIX do chưa thu xếp được kế hoạch tài chính cá nhân. Ông Long cho biết sẽ mua khi thu xếp được nguồn tài chính.

Ông Trương Ngọc Lân (sinh năm 1978), đã có nhiều năm kinh nghiệm quản lý tại các công ty tài chính, chứng khoán. Ông Lân từng là Phó Tổng giám đốc Công ty quản lý quỹ An Bình và Tổng Giám đốc CTCP Chứng khoán An Bình, trước khi gia nhập VIX.

Ông Thái Hoàng Long (sinh năm 1970) hiện là Phó Tổng Giám đốc VIX, đã có 15 năm kinh nghiệm công tác ở các công ty trong lĩnh vực tài chính, chứng khoán. Ông Long từng là Tổng Giám đốc của CTCP Chứng khoán Nhất Việt, Phó Tổng Giám đốc Chứng khoán VietinBank.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
3 Bình luận 12 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại