menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hải

ĐHĐCĐ SVT: Mục tiêu 5 năm tới mở chương trình học quốc tế, tăng lợi nhuận mảng giấy 5 – 10%

Ngày 22/04, ĐHĐCĐ thường niên 2023 của CTCP Công nghệ Sài Gòn Viễn Đông (Savitech, HOSE: SVT) đã thông qua các chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh năm 2023 và phương án trả cổ tức năm 2022.

Kế hoạch lãi trước thuế 30 tỷ, mục tiêu 20 cơ sở Vaschools trong 5 năm tới

ĐHĐCĐ 2023 đã thông qua kế hoạch tổng doanh thu năm 2023 ở mức 192 tỷ đồng, đi ngang so với thực hiện năm trước. Song, mục tiêu lãi trước thuế tăng 16% lên 30 tỷ đồng.

ĐHĐCĐ SVT: Mục tiêu 5 năm tới mở chương trình học quốc tế, tăng lợi nhuận mảng giấy 5 – 10%

Chia sẻ về chiến lược 5 năm tới, Chủ tịch HĐQT Phạm Thị Như Ngọc cho biết, hiện Savitech có hai mảng chủ lực chính là thương mại xuất nhập khẩu giấy và giáo dục. Trong đó, lĩnh vực giáo dục đang trên đà phát triển, đang mở thêm nhiều cơ sở mới ở các quận trung tâm, tiếp cận khách hàng ở mức thu nhập cao cấp hơn, từ đó tạo lợi thế cạnh tranh với các trường quốc tế hiện nay. Song song việc mở mới các cơ sở, cũng sẽ mở thêm các hệ chương trình mới như chương trình quốc tế với mức học phí gần gấp đôi so với hiện nay để tăng cạnh tranh và bao quát hết phân khúc khách hàng.

Trong vòng 5 năm tới mục tiêu là lên 20 cơ sở và số lượng học sinh là 7 - 8 ngàn học sinh, gần gấp đôi hiện nay.

Về mảng xuất nhập khẩu thương mại giấy, đặt mục tiêu mở rộng thị trường và thị phần, tiếp cận nhiều đối tác và khách hàng hơn, nhằm tăng cường doanh thu đem lại mức lợi nhuận tốt hơn từ 5 - 10% trong vòng 3 - 5 năm tới.

Tỷ suất lợi nhuận mảng giấy ở từ 2 - 7%

Năm qua, SVT đạt 164 tỷ đồng doanh thu từ mảng giấy. Tổng Giám đốc Bùi Quang Khoa cho biết, sau khi trừ tất cả chi phí thì biên lợi nhuận ròng ngành giấy ở mức từ 2 - 3% trong điều kiện biến động của tỷ giá, còn trong điều kiện thuận lợi là từ 5 - 7%.

“Savitech đã làm việc với ngành giấy gần 30 năm, với chặng đường dài như thế Công ty có cả lượng khách hàng và thị trường, song song đó đội ngũ chúng tôi cũng có nhiều kinh nghiệm và đã trải qua nhiều giai đoạn biến động của lịch sử. Những năm 2008 - 2009 khủng hoảng kinh tế còn dữ dội hơn, hầu như chưa có sự chuẩn bị, đều bị rơi vào thế bị động, mức lãi suất thậm chí lên đến 20%.

Giai đoạn hiện nay, Savitech đã chủ động hơn, Công ty rất hạn chế chuyện đi vay, nhưng trong tương lai nếu cần vốn có thể sẽ có thể vay để phục vụ nhu cầu phát triển cơ sở vật chất, hoạt động kinh doanh được hiệu quả và nhanh hơn”, Giám đốc Khoa chia sẻ.

Các khoản đầu tư nhỏ nhưng giá trị trong tương lai lớn

Cổ đông thắc mắc về những khoản đầu tư mà theo cổ đông có vẻ "kém hiệu quả" vào các công ty như CTCP Chè – Cà phê Di Linh, CTCP Chè Minh Rồng, CTCP In và DVTM Khánh Hội và CTCP Sách và Dịch vụ Văn hóa Tây Đô.

Về việc đầu tư các công ty này, đơn cử là CTCP CTCP Sách và Dịch vụ Văn hóa Tây Đô, ông Khoa giải đáp: “Nếu chúng ta đi đến Cần Thơ, đập vào mắt nơi đẹp nhất của Cần Thơ, tuyến đường đẹp nhất của Cần Thơ là một tòa nhà rât lớn của Tây Đô, đó chính là giá trị mà chúng ta đầu tư vào, số vốn hiện tại chưa cao, nhưng trong tổng thể mối quan hệ các cổ đông, chúng ta có thể tham gia vào sâu trong công tác quản trị và điều hành, các đối tác có thể sẵn sàn cùng phát triển các cơ sở vật chất theo định hướng văn hóa giáo dục khi phù hợp".

Một vài giá trị đầu tư có thể nhỏ, nhưng Savitech vẫn nắm giữ, lãnh đạo SVT đánh giá đây là những khoản đầu tư rất giá trị trong tương lai. “Nếu chúng ta không giữ người khác sẽ lấy mấy, giá trị các khoản đầu tư này tuy nhỏ, nhưng nó rất là giá trị, không tính bằng mệnh giá hay 20,000 – 30,000 trên thị trường chứng khoán được, vì đây là một sự tham gia, mà tham gia là phải xếp hàng. Các khoản đầu tư này, chúng ta giữ để tạo giá trị trong tương lai".

Giá cổ phiếu chưa tương xứng với kết quả kinh doanh của Savitech

Chủ tịch Như Ngọc cho biết năm 2022, giá cổ phiếu nhiều công ty bị ảnh hưởng rất lớn nhưng chưa chắc tình hình phát triển của những công ty đó bị ảnh hưởng như những gì giá cổ phiếu phản ánh.

Đối với Savitech, mảng đầu tư thương mại giấy cũng như giáo dục có lợi nhuận tốt và ổn định, ông Ngọc cho rằng SVT thực sự đầu tư hiệu quả, chú tâm đến tình hình hoạt động và phát triển.

Bà Ngọc tự tin rằng sau giai đoạn khó khăn và tâm lý nhà đầu tư tốt hơn trong tương lai, tình hình kinh tế thị trường của thế giới cũng như Việt Nam tốt hơn, giá cổ phiếu sẽ phản ánh rõ nét hơn tình hình phát triển của Savitech trong tương lai.

Cổ tức năm 2022 tỷ lệ 15% bằng cổ phiếu

Tại đại hội, cổ đông cũng nhất trí thông qua mức cổ tức bằng cổ phiếu cho năm 2022 với tỷ lệ 15%, tương ứng 2.3 triệu cp. Thời gian thực hiện trong vòng 6 tháng kể từ ngày kết thúc ĐHĐCĐ thường niên 2023.

Dự kiến sau khi phát hành, vốn điều lệ SVT tăng lên 173 tỷ đồng.

ĐHĐCĐ SVT: Mục tiêu 5 năm tới mở chương trình học quốc tế, tăng lợi nhuận mảng giấy 5 – 10%

Liên quan đến cổ tức trong tương lai, Chủ tịch HĐQT cho biết, năm 2022 Công ty đã chia cổ tức tiền mặt của 2020 và cổ tức bằng cổ phiếu của năm 2021 tỷ lệ 30%. Kết quả cổ tức tiền mặt trong năm 2020 có được nhờ vào việc tái cấu trúc năm 2018 – 2019 có hiệu quả.

Bước sang 2020 - 2021 chịu ảnh hưởng của dịch bệnh và năm 2022 là những biến động tính hình kinh tế trong và ngoài nước, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn. Bước sang 2023, ông Ngọc cho rằng thị trường vẫn chưa hồi phục hoàn toàn và phương án tốt nhất là chia bằng cổ phiếu để Công ty có thể giữ được lượng vốn đảm bảo an toàn hoạt động kinh doanh.

Ngoài ra, hoạt động kinh doanh về xuất nhập khẩu giấy cần nguồn vốn lưu động rất lớn và cần sự hỗ trợ của Công ty trong bối cảnh 2023 còn nhiều biến động, bên cạnh hệ thống trường Việt Mỹ đang mở rộng thêm nhiều cơ sở mới, cần đầu tư nhiều. Nếu trong tương lai, tình hình tốt hơn, trong những thời điểm kinh doanh hiệu quả, lãnh đạo SVT hứa sẽ có phương án phù hợp nhất trình đại hội quyết định.

Kết thúc đại hội, mặc dù mức chia cổ tức 2023 không được lãnh đạo đề cập nhưng toàn bộ trờ trình đều được cổ đông tán thành.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại