ĐHĐCĐ MWG: Tạm dừng mở rộng chuỗi Bách Hóa Xanh
Chiều ngày 23/04, CTCP Đầu tư Thế giới Di động (HOSE: MWG) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2022 nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh, phương án phân phối lợi nhuận và các nội dung quan trọng khác. MWG nhận định dịch bệnh có thể sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp nhưng sẽ không tác động trầm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh như 2 năm vừa qua.
Cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2022 của MWG tổ chức chiều 23/04 |
Những thay đổi của Bách Hóa Xanh trong thời gian vừa qua?
Đã từng có thời gian khách hàng rất thoải mái đi lại trong BHX. Tuy nhiên trong 2 năm dịch vừa qua, chúng tôi đã tập trung việc làm sao đưa hàng hóa thực phẩm cho khách hàng. Từ sau dịch, việc này cần phải thay đổi, và bây giờ trải nghiệm của khách hàng khi đến BHX sẽ rất khác.
Kế hoạch mở rộng của các chuỗi như thế nào?
Chuỗi An Khang có kế hoạch hoạt động ra sao?
Kế hoạch lợi nhuận tăng 30%
MWG đặt mục tiêu doanh thu và lãi sau thuế năm 2022 đạt lần lượt 140,000 tỷ đồng và 6,350 tỷ đồng, tăng 14% và 30% so với kết quả thực hiện của năm 2021.
Với chiến lược bán lẻ Omni-channel, MWG kỳ vọng doanh số online có thể tiếp tục tăng trưởng 50% trong năm 2022 và tăng tỷ trọng đóng góp trong tổng doanh thu lên 15%.
Thế giới Di động (TGDĐ) và Điện Máy Xanh (ĐMX) vẫn sẽ là trụ cột mang lại dòng tiền chính cho Công ty, ước tính đóng góp từ 75%-80% tổng doanh thu. Trong năm nay, MWG dự kiến mở mới thêm các Trung tâm điện máy, ĐMX, Supermini, Topzone và phát triển mạng lưới cộng tác viên đại lý; nâng size cửa hàng/chuyển đổi từ TGDĐ sang ĐMX đối với những cửa hàng đang có doanh thu cao và nhiều tiềm năng; kinh doanh thêm sản phẩm/dịch vụ mới để tăng doanh số cho các cửa hàng hiện hữu; đẩy mạnh doanh thu để Bluetronics hòa vốn, đồng thời lấn sân sang thị trường Indonesia.
Trong khi đó, đối với chuỗi Bách Hóa Xanh (BHX), MWG sẽ tạm ngưng mở mới để củng cố nền tảng vận hành trước khi mở rộng từ năm 2023. MWG kỳ vọng BHX có thể đóng góp từ 20%-25% tổng doanh số của Công ty.
Chào bán riêng lẻ 20% vốn cổ phần Bách Hóa Xanh
Mặt khác, MWG dự kiến chào bán riêng lẻ 20% vốn cổ phần của BHX. Đối tượng phát hành là những đối tác, nhà đầu tư trong khu vực hoặc trên thế giới (ngoại trừ các đối thủ cạnh tranh trực tiếp tại Việt Nam).
Với số tiền thu được từ bán cổ phần BHX, MWG sẽ đầu tư vào trung tâm phân phối, tài sản cố định, công nghệ, kênh bán hàng online và làm nguồn lực để mở rộng chuỗi BHX ra toàn quốc.
Sau khi chuỗi nhà thuốc An Khang được hợp nhất vào kết quả kinh doanh, MWG sẽ đầu tư cho chuỗi này cả về tài chính và nhân sự lãnh đạo nhằm xử lý các vấn đề trọng yếu và xây dựng mô hình kinh doanh mới, qua đó nhanh chóng mở rộng chuỗi nhà thuốc này.
Đối với các chuỗi mới vừa được ra mắt hồi tháng 1/2022 như AVAKids, AVASport, AVAFashion, AVAJi và AVACycle, MWG kỳ vọng các chuỗi này đến năm 2023 có thể đóng góp đáng kể vào doanh thu và lợi nhuận của Công ty.
Ngoài hoạt động bán lẻ hiện tại, MWG còn hướng đến đầu tư vào một số lĩnh vực mới như dịch vụ sửa chữa – bảo hành Tận Tâm, dịch vụ logistics Toàn Tín và nông nghiệp an toàn 4Kfarm.
Đối với việc chi trả cổ tức 2021, MWG dự kiến thực hiện chia cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông với tỷ lệ 10% (cổ đông sở hữu 1 cp sẽ được nhận 1,000 đồng cổ tức). Ngoài ra, Công ty sẽ chia cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 1:1 (cổ đông sở hữu 1 cp sẽ được nhận 1 cp phát hành thêm).
Đối với nhân viên, MWG dự định phát hành cổ phiếu cho người lao động (ESOP) với tỷ lệ phát hành tối đa 2.5% trên tổng số cổ phiếu đang lưu hành tại thời điểm phát hành.
Ông Trần Kinh Doanh từ nhiệm
Một điểm đáng chú ý khác là việc bỏ phiếu thông qua đơn từ nhiệm của ông Trần Kinh doanh – Tổng Giám đốc kiêm Thành viên HĐQT Công ty. Theo MWG, số lượng thành viên HĐQT vẫn đáp ứng các yêu cầu pháp luật nên không bổ nhiệm thêm.
Theo chia sẻ tại cuộc họp, ông Doanh và ban lãnh đạo MWG để ngỏ sự quay lại với MWG của ông Doanh trong tương lai, có thể là cuối năm hoặc một thời điểm khác.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận