menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Minh Châu

ĐHĐCĐ GIL: Giải quyết dứt điểm vụ kiện Amazon trong năm 2023

Sáng ngày 28/04, ĐHĐCĐ 2023 của CTCP Sản xuất Kinh doanh và Xuất nhập khẩu Bình Thạnh (Gilimex, HOSE: GIL) đã diễn ra. Đại hội vắng mặt ông Lê Hùng – Chủ tịch HĐQT GIL, ông Nguyễn Việt Cường – Thành viên HĐQT được ủy quyền làm chủ tọa đại hội.

ĐHĐCĐ GIL: Giải quyết dứt điểm vụ kiện Amazon trong năm 2023

ĐHĐCĐ GIL sáng ngày 28/04. Ảnh: KN

Liên quan đến vụ khởi kiện của Gilimex đối với Amazon, Thành viên HĐQT Nguyễn Việt Cường cho biết hiện tại Chủ tịch Lê Hùng là người theo trực tiếp, nhưng trong sáng nay có vị này tham gia “conference calls” (cuộc gọi hội nghị - PV) về sự việc Amazon, nên ông Cường sẽ thay mặt điều hành đại hội.

Một thông tin quan trọng được ông Cường đưa ra là hiện Gilimex đã qua được bước quan trọng nhất trong quá trình khởi kiện là thụ lý, tức vụ kiện này là có cơ sở. Mục tiêu của HĐQT và ban điều hành là giải quyết dứt điểm sự vụ này trong năm 2023.

Tố tụng bên Mỹ theo các quy trình gồm: đầu tiên là nộp đơn lên toà án, gần như đây là lúc quyết định tòa có xử vụ này hay không. Theo cập nhật thông tin từ các bên thì tòa án đã thụ lý hồ sơ, qua được thụ lý là một bước rất quan trọng.

Khi thụ lý hồ sơ rồi sẽ đến các bước tố tụng tiếp theo, bao gồm việc tòa án yêu cầu các bên trình bằng chứng, hiện Gilimex đã làm bước này và Amazon họ cũng nộp bằng chứng để bảo vệ ý kiến của họ. Sau đó là xem xét bằng chứng, rất nhiều bước, một đội của tòa sẽ xem xét bằng chứng của hai bên và luật sư các bên sẽ tự xem xét bằng chứng của bên kia. Xong bước này, các luật sư và tòa án ngồi lại với nhau để xem bằng chứng các bên đưa ra, sau đó dựa vào các điều luật để xem bên nào có lý và bên nào không…”, ông Cường giải thích.

Đã có khách hàng mới với đơn hàng trên 10 triệu USD

Tại đại hội, các cổ đông băn khoăn về việc tìm kiếm khách hàng mới thay thế và mức đóng góp doanh thu. Về vấn đề này, ông Nguyễn Việt Cường cho biết đã bổ sung được khách hàng mới với mức doanh thu khoảng 15 - 20% của Amazon, phần sản xuất được xem là tạm ổn năm 2023. Ước tính doanh thu sản xuất đạt 45 triệu USD năm 2023, khách hàng truyền thống khoảng 35 triệu USD và khách hàng mới khoảng 12 triệu USD.

Các khách hàng mới cũng là khởi đầu, do vậy chúng ta cũng tiếp tục lấp các khoảng trống sản xuất bằng những khách hàng mới trong những năm tiếp theo. Việc phát triển một khách hàng đòi hỏi từ 1 - 3 năm, bắt đầu là những đơn hàng “trial” (thử) sau đó mới tăng dần, riêng khách hàng chúng ta vừa có được thì đơn hàng “trial” đã lên tới 12 triệu USD, đơn hàng “trial” của Amazon năm đầu tiên chỉ có 400 ngàn USD, sau đó lên 100 triệu USD", ông Cường chia sẻ thêm.

Về vấn đề hàng tồn kho, ghi nhận trên BCTC năm 2022 là hơn 1,200 tỷ đồng (tại ngày 31/12/2022), ông Cường cho biết trong đó có khoảng 800 tỷ đồng liên quan đến Amazon, hầu như 90% là hàng thành phẩm, các nguyên vật liệu đi kèm khoảng 5 - 10% đặc biệt chỉ sử dụng cho Amazon. Mục tiêu giải phóng hàng tồn kho này cũng như vụ kiện Amazon đặt hết vào năm 2023.

Điểm rơi lợi nhuận vào năm 2025

Định hướng trong thời gian tới, Gilimex vẫn tiếp thục duy trì và phát triển ba mảng chính. Mục tiêu là bảo toàn vốn và lợi nhuận dương, không kỳ vọng đạt được mục tiêu lợi nhuận như còn lúc làm với Amazon – khách hàng lớn nhất.

Doanh thu sản xuất khi làm với các khách hàng mới và các khách hàng còn lại kỳ vọng ở mức hơn 1,000 tỷ đồng (45 triệu USD), lợi nhuận khoảng 50 tỷ. Phần lợi nhuận còn lại sẽ đến từ việc bán cơ sở hạ tầng khu công nghiệp. Theo ông Cường, điểm rơi lợi nhuận sẽ vào năm 2025, sau khi bán xong các cơ sở hạ tầng khu công nghiệp đang phát triển.

Định hướng cho mảng khu công nghiệp (đã làm từ năm 2018), Gilimex định hướng mỗi miền có ít nhất ba khu công nghiệp. Miền Nam đã có khu công nghiệp Gilimex Vĩnh Long, miền Trung đã có khu công nghiệp Gilimex tại Huế. Hiện, Gilimex cũng đang làm khu công nghiệp ở phía Bắc, đã nộp hồ sơ, nhưng chưa thể công bố vị trí khu công nghiệp.

Gilimex cũng đang bắt đầu bán dần các mảnh đất ở các khu công nghiệp, mức giá hiện tại cũng tăng rất tốt so với thời điểm lấy đất, tăng từ 30 - 100% tùy khu vực. Ngoài ra, Gilimex cũng có định hướng xây dựng kho bãi, nhà xưởng và trung tâm dịch vụ để cho thuê, sau khi bán đất khu công nghiệp xong vẫn còn nguồn thu từ đây.

ĐHĐCĐ GIL: Giải quyết dứt điểm vụ kiện Amazon trong năm 2023

Bước sang năm 2023, Gilimex đặt kế hoạch doanh thu và lãi sau thuế ở mức 1,500 tỷ đồng và 103.5 tỷ đồng, hai chỉ tiêu này đều giảm so với thực hiện năm 2022 lần lượt là 53% và 71%.

Cổ tức dự kiến tối thiểu 5% và tối đa là 10%. Đối với phương án phân phối lợi nhuận năm 2022, Gilimex trình ĐHĐCĐ 2023 tỷ lệ cổ tức bằng tiền là 15%, Gilimex dự chi 105 tỷ đồng cho đợt trả cổ tức này.

Về kế hoạch đầu tư cho năm 2023, HĐQT lập ngân sách từ 800 – 1,000 tỷ đồng để đầu tư phát triển kinh doanh và 1,500 tỷ đồng vay ngân hàng, tài trợ vốn hoạt động. Như vậy, ngân sách tối đa năm 2023 lên tới 2,500 tỷ đồng.

Các kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư này đã được ĐHĐCĐ 2023 thông qua.

Năm 2023 sẽ bán hết khu A của khu công nghiệp Phú Bài (Huế)

Chia sẻ thêm về thắc mắc của cổ đông về tình hình thực hiện của khu công nghiệp Phú Bài (Huế). Ông Nguyễn Việt Cường cho biết, việc không thực hiện được doanh thu vào quý 4/2022 như kế hoạch là do thời điểm đó khủng hoảng xảy ra, công tác đầu tư của các doanh nghiệp trong và ngoài nước đều chậm lại và chờ lãi suất giảm.

Không có một cuộc điện thoại nào hỏi thăm về khu đất, sau một thời gian, mọi thứ bình ổn dần thì hiện nay trung bình một ngày từ 10 đến 15 cuộc gọi quan tâm về vấn đề thuê đất, hàng tuần chúng ta đều tổ chức dẫn khách hàng đi xem.

Đến quý 3 và quý 4 năm nay, khi lãi suất giảm sẽ có khách hàng xuống tiền, hiện đã có khách hàng xuống tiền rồi, nhưng chưa đủ mong muốn để thông báo cổ đông, tôi tin rằng đến quý 4 sẽ có những khách hàng rất lớn”, ông Cường cho biết thêm.

Hiện, khu công nghiệp Phú Bài đã xong 99% phần giải phóng mặt bằng, đây là một tiến độ kỷ lục. Khu A đã sẵn sàn để bán (đã được cấp sổ đỏ), khu B đang làm phần quan trọng là khu vực xử lí nước thải, dự kiến hoàn tất năm 2023, đến năm 2024 đủ điều kiện sẽ thực hiện bán.

Mục tiêu Gilimex trong năm 2023 là bán hết khu A (60ha), khu B sẽ tiếp tục bán trong năm 2024. Hi vọng nền kinh tế quay lại sớm, đặt kế hoạch bán hết 460 ha khu công nghiệp Phú Bài trong trong vòng 3 năm.

Về cơ sở cạnh tranh của khu công nghiệp này tại miền Trung, ông Cường nhấn mạnh rằng khu vực miền Trung đã hết đất khu công nghiệp, tại Đà Nẵng cực kỳ ít đất khu công nghiệp vì quy hoạch dành cho du lịch là chủ yếu, đất khu công nghiệp dưới 1,000 ha gần như đã lắp đầy. Xung quanh Huế chủ yếu là khu công nghiệp loại B và C, riêng Phú Bài là loại A, do vậy sức hút lớn và mang lại sự cạnh tranh rõ rệt.

Về giá bán cũng đang tốt so với các khu khác, Gilimex chào bán từ 60 - 70 USD/m2 tùy vị trí cho những khách hàng đầu tiên, giá ở Quảng Ngãi còn lên đến 95 USD/m2.

Không kinh doanh đất ở tại khu công nghiệp tại Vĩnh Long

Khu công nghiệp tại Vĩnh Long có quy mô 400 ha và chia là hai phân kỳ đầu tư, phân kỳ 1 là 255 ha (đang thực hiện) và phân kỳ 2 là 145 ha. Chọn phân kỳ vì chỉ tiêu về sử dụng đất từ đây đến năm 2025 đã hết.

Hiện nay về chỉ tiêu phân kỳ 1, ông Cường cho hay, tỉnh vẫn còn thiếu 90 ha do hết chỉ tiêu sử dụng đất. Hiện đang lập thủ tục ở các bộ ngành và trung ương, khi cơ quan có thẩm quyền phê duyệt sẽ có thông tin về tỷ lệ phê duyệt. Thông thường tỷ lệ duyệt khoảng 60% được khai thác, kinh doanh. Dự án này không kinh doanh đất ở, chỉ kinh doanh hạ tầng cho thuê nhà sản xuất thứ cấp, xây dựng nhà xưởng cho thuê, không có nhu cầu và cũng không có chức năng là đất ở.

Đại đội cũng đã tiến hành bầu cử Thành viên HĐQT nhiệm kỳ mới 2023 - 2028, danh sách các thành viên trúng cử bao gồm: ông Lê Hùng, ông Nguyễn Việt Cường, ông Trần Thanh Tùng, ông Nguyễn Hữu Phúc và ông Nguyễn Quốc Khánh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả