menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thủy Phạm Pro

DCA là gì? Cách áp dụng trung bình giá hiệu quả trong đầu tư

Cách áp dụng trung bình giá hiệu quả trong đầu tư

DCA là gì?

DCA là viết tắt của Dollar cost Averaging, được gọi là chiến lược bình quân giá. Theo cách làm này, nguồn vốn được chia nhỏ và đầu tư ở các thời điểm khác nhau, giúp làm giảm sự ảnh hưởng do biến động từ thị trường giao dịch so với mua một lần với số tiền lớn (all in).

Trung bình giá có thể hiểu là việc nhà đầu tư dàn vốn thành nhiều lần giao dịch thay vì chỉ đầu tư 1 lần duy nhất. Trong tình hình kinh tế hiện nay, đây là chiến lược được yêu thích, giúp nhà đầu tư hạn chế rủi ro khi danh mục đầu tư bị ảnh hưởng bởi biến động thị trường.

Các giao dịch diễn ra không phụ thuộc quá nhiều vào giá tài sản cũng như thời điểm thực hiện giao dịch. Nhà đầu tư không cần bỏ phần lớn thời gian để phân tích, tính toán tìm cổ phiếu, đồng coin có giá tốt nhất..

DCA là gì? Cách áp dụng trung bình giá hiệu quả trong đầu tư

Có thể tóm tắt chiến lược Trung Bình Giá đem lại những lợi ích sau đây cho bạn:

- Mua được giá thấp hơn

- Có tiềm năng sở hữu được nhiều cố phiếu hơn so với đầu tư không chiến lược

- Gia tăng giá trị tài sản (hay giá trị đầu tư) cho bạn nhiều hơn

- Giảm thiểu được rủi ro lên xuống của thị trường

Ưu – nhược điểm của chiến lược trung bình giá

DCA được coi là công cụ tài chính để nhà đầu tư tích lũy tài sản tiết kiệm trong một khoản thời gian dài hạn. Bạn có thể trung hòa sự biến động ngắn hạn của vốn chủ sở hữu, từ đó tránh chịu các rủi ro dễ gặp khi giao dịch thường xuyên.

Nhờ khả năng giảm thiểu rủi ro, rút ngắn khả năng hòa vốn và gia tăng lợi nhuận cho nhà đầu tư,… DCA ngày càng được yêu thích. Dù là người giao dịch có kinh nghiệm hoặc mới tham gia thị trường đều ưu tiên lựa chọn phương pháp DCA.

Tuy nhiên, để trung bình giá thuận lợi, bạn cần lưu ý các ưu – nhược điểm của cách làm này.

Ưu điểm

DCA có nhiều ưu điểm nổi trội, được các nhà đầu tư yêu thích và lựa chọn trong chiến lược đầu tư của mình. Vậy ưu điểm của DCA là gì?

Sử dụng DCA giảm nguy cơ đầu tư cảm tính

Những người mới chưa có nhiều kinh nghiệm thường quyết định xuống tiền thường theo cảm tính. Nếu may mắn bạn sẽ kiếm lời, nhưng phần lớn bị thua lỗ do các quyết định đưa ra không có căn cứ mà chủ yếu theo linh cảm và tâm lý ăn may.

Nếu sử dụng DCA, nhà đầu tư giảm khả năng bị tác động bởi FOMO (Fear of missing out) thị trường. Bạn bắt buộc phải xây dựng kế hoạch đầu tư khoa học. Nếu có xuống tiền, bạn sẽ kiểm soát tốt hơn so với việc gặp mã nào thích, nghe đồn, tin người khác rồi mua bất chấp.

Không đặt nặng vấn đề đúng thời gian, đúng mã cụ thể

Dù bạn có dày dặn kinh nghiệm đến đâu vẫn có lúc đưa ra quyết định sai do nhận định ban đầu bị lệch bởi tác động từ thị trường. Với DCA, bạn không cần canh thời gian từng giây để vào lệnh hay chốt lệch. Vốn của bạn được trải đều trong suốt quá trình đầu tư nên nguy cơ vào lệnh sai thời điểm ít xảy ra.

Tiết kiệm chi phí đầu tư

Không cần có nguồn vốn quá lớn, chỉ cần bỏ ra một khoản tiền nhất định trong khả năng là có thể áp dụng DCA vào đầu tư. Vốn sẽ được tích lũy dần như một khoản tiết kiệm. Đây là phương pháp đầu tư dài hạn, ít rủi ro hơn các phương pháp khác.

Tiết kiệm thời gian đầu tư

Nhà đầu tư không cần tập trung quá nhiều thời gian mỗi ngày để theo dõi biến động giá, biến động thị trường,… Chỉ cần áp dụng theo đúng chiến thuật DCA mình xây dựng là có thể đầu tư khoa học mà hiệu quả.

Rút ngắn thời gian hòa vốn

Trung bình giá càng thấp, điểm hòa vốn càng gần. So với đầu tư tổng hợp (all in) thì điểm hòa vốn sẽ thấp hơn. Bên cạnh đó, DCA hòa vốn càng nhanh, khả năng sinh lời càng cao.

DCA là gì? Cách áp dụng trung bình giá hiệu quả trong đầu tư

NHƯỢC ĐIỂM

Nhược điểm đầu tiên phải kể đến chính là chi phí cho hoạt động giao dịch. Vì vốn được chia nhỏ ra nên bạn sẽ thực hiện nhiều giao dịch với khối lượng nhỏ theo chiến lược trung bình giá. Các giao dịch phát sinh bị tính phí, càng nhiều giao dịch thì phí càng cao.

Tiếp theo là lợi nhuận thấp hơn so với all in. Trường hợp bạn all in vào 1 mã tốt có tiềm năng phát triển, tiền kiếm được là rất lớn. Trường hợp bạn DCA vào các mã rác, nguy cơ trắng tay hoàn toàn có thể xảy ra. Nếu bạn chấp nhận mức lợi nhuận thấp đồng nghĩa mức rủi ro cũng thấp.

Tuy nhiên, phương pháp này sẽ chỉ hiệu quả nếu bạn áp dụng cho các mã cổ phiếu tăng trưởng, có cơ bản tốt. Và ngược lại, nếu bạn áp dụng vào nhóm cổ phiếu rác có thể mang lại thua lỗ nặng nề. Bạn vẫn nên cập nhật thông tin, đánh giá và nhận định thị trường dựa vào các tín hiệu cụ thể. Một lưu ý quan trọng, cần thận trọng khi dùng DCA nếu sử dụng đòn bẩy tài chính. Vì vậy hãy tìm hiểu kĩ về phương pháp này trước khi đưa ra quyết định đầu tư.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thủy Phạm Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

6 Yêu thích
3 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại