menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Bằng An

DAG nói gì về ý kiến nhấn mạnh của kiểm toán trên BCTC soát xét bán niên 2023?

CTCP Tập đoàn Nhựa Đông Á (HOSE: DAG) đã có văn bản giải trình về kết luận của kiểm toán viên đối với BCTC soát xét bán niên 2023.

Sản phẩm tấm Mica - Acrylic của DAG

Cụ thể, trên BCTC soát xét bán niên 2023, kiểm toán viên có ý kiến nhấn mạnh với nội dung lưu ý người đọc về thuyết minh số 2.3 liên quan khoản lỗ hơn 151 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2023 của công ty con là Công ty TNHH Nhựa Đông Á (gọi tắt là NDA), thuyết minh số 38 về việc NDA bị cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn từ ngày 07/09/2023, đồng thời nợ vay ngắn hạn đã vượt quá tài sản ngắn hạn của Công ty gần 90 tỷ đồng.

Những điều kiện này cho thấy sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của Công ty TNHH Nhựa Đông Á”, kiểm toán kết luận.

Ý kiến nhấn mạnh của kiếm toán trên BCTC soát xét bán niên 2023 của DAG

DAG nói gì về ý kiến nhấn mạnh của kiểm toán trên BCTC soát xét bán niên 2023?

Nguồn: DAG

DAG giải trình ra sao?

DAG cho biết nguyên nhân dẫn đến khoản lỗ trên 151 tỷ đồng của NDA do trích lập dự phòng phải thu khó đòi hơn 87 tỷ đồng và trích lập dự phòng hàng tồn kho gần 27.5 tỷ đồng.

Về việc trích lập dự phòng khó đòi, DAG cho biết sau thời gian làm việc với khách hàng và đòi nợ, tiến độ thu tiền của NDA rất chậm. Đến quý 2/2023, DAG nhận thấy khả năng thu hồi công nợ khó khăn, nhất là công nợ xuất khẩu.

Còn đối với việc trích lập dự phòng hàng tồn kho, DAG cho biết do thị trường nhựa nói chung và thị trường nhựa dân dụng nói riêng luôn thay đổi về mẫu mã và sản phẩm và năm 2023, do chưa lường trước được việc thay đổi thị hiếu cũng như nhu cầu của khách hàng, dẫn đến một số sản phẩm của NDA dư thừa và không còn phù hợp với hiện tại.

DAG và NDA xác định việc trích lập dự phòng BCTC là đúng và đủ theo quy định.

Bên cạnh đó, tình hình kinh doanh khó khăn, ảnh hưởng trực tiếp đến ngành bất động sản và các ngành phụ trợ nói chung, trong đó có NDA, dẫn đến doanh thu giảm hơn 24% so với cùng kỳ.

Giải trình về vấn đề bị cưỡng chế hóa đơn, DAG trình bày do tình hình kinh doanh khó khăn, dòng tiền kinh doanh chậm tiến độ, trong khi đó NDA vẫn phải vận hành, chi trả các khoản như nguyên vật liệu, lương cán bộ công nhân viên, tiền điện, tiền nước và các chi phí khác. Do đó, NDA chưa thu xếp được tài chính để nộp khoản tiền thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2022, dẫn đến bị cơ quan thuế ra quyết định cưỡng chế hóa đơn.

NDA đang rất nỗ lực để đẩy mạnh sản xuất, ổn định tình hình tài chính, NDA cũng đã đưa ra lộ trình nộp đủ tiền thuế và mở cưỡng chế hóa đơn trong quý 4/2023 để đảm bảo kinh doanh liên tục và phát triển, mở rộng sản xuất trong năm 2024.

Công ty đã có kế hoạch dòng tiền cụ thể trong 6 tháng cuối năm 2023, đảm bảo giải quyết dứt điểm vấn đề cưỡng chế hóa đơn để tiếp tục mở rộng sản xuất.

Kế hoạch dòng tiền 6 tháng cuối năm của NDA

DAG nói gì về ý kiến nhấn mạnh của kiểm toán trên BCTC soát xét bán niên 2023?

Nguồn: DAG

Đối với nợ ngắn hạn vượt quá tài sản ngắn hạn gần 90 tỷ đồng, NDA kinh doanh thua lỗ trong 6 tháng đầu năm 2023, dẫn đến khả năng thanh toán bị giảm sút đáng kể, ảnh hưởng đến tình hình sản xuất kinh doanh.

NDA đã nhận được sự cam kết chính thức từ công ty mẹ là DAG về việc cung cấp các hỗ trợ tài chính cần thiết để có thể thanh toán đầy đủ các nghĩa vụ nợ đến hạn trong thời gian ít nhất 12 tháng kể từ ngày kết thúc kỳ kế toán.

Vấn đề của NDA không ảnh hưởng quá nặng đến hoạt động của DAG

Trong văn bản của DAG, Công ty cũng cung cấp thêm thông tin về ảnh hưởng của vấn đề NDA đến hoạt động sản xuất kinh doanh của DAG.

Theo đó, doanh thu của các công ty con, chủ yếu là NDA, giảm đáng kể và lỗ, làm doanh thu thương mại của DAG từ các sản phảm do NDA sản xuất bị giảm sút.

Tuy nhiên, DAG còn phân phối các sản phẩm của các đại lý, nhà phân phối khác liên quan đến lĩnh vực nhựa dân dụng. Do đó, các vấn đề NDA không ảnh hưởng quá nặng nề đến hoạt động sản xuất kinh doanh của DAG. Ngoài ra, DAG cũng đưa ra một số biện pháp đảm bảo tài chính nhằm cải thiện tình hình khó khăn, đảm bảo hoạt động liên tục và phát triển.

Bán niên 2023, DAG lỗ ròng 166 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi 8 tỷ đồng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại