menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Duy Thịnh

CTD lãi sau thuế 53 tỷ nửa đầu năm, vẫn đang chờ kết quả chọn nhà thầu sân bay Long Thành

Chiều 20/07, Ban Quan hệ Nhà đầu tư CTCP Xây dựng Coteccons (HOSE: CTD) có buổi Earnings Call nhằm cung cấp những thông tin sơ bộ về tình hình của Công ty sau 6 tháng đầu năm 2023.

Theo chia sẻ từ Ban Quan hệ Nhà đầu tư CTD, trong 6 tháng đầu năm nay, Unicons đã trúng thầu tổng cộng 12 gói thầu dự án với tổng giá trị 3,360 tỷ đồng. CTD xác định Unicons sẽ đảm nhận các dự án có quy mô (size) vừa và nhỏ hơn so với CTD nhưng sẽ có tốc độ thi công xây dựng thần tốc. Unicons sẽ đóng vai trò là nhận các dự án trong khi CTD tham gia các dự án có size Mega (các dự án có quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp, ít sự cạnh tranh).

CTD lãi sau thuế 53 tỷ nửa đầu năm, vẫn đang chờ kết quả chọn nhà thầu sân bay Long Thành

Tiếp đến là các dự án của CTD như Vinfast, Vinhomes Đại An, Vinhomes Grand Park... phần lớn công trình CTD đang thực hiện đều theo mô hình fast-tracking, nghĩa là thực hiện nghiệm thu theo tiến độ thực tế.

Ngoài ra, Công ty còn đang triển khai một số dự án như Lancaster Legacy, tầng hầm Vinhomes Smart City, Diamond Crown Hai Phong, Ixora Ho Tram giai đoạn 1. Trong đó, Ixora Ho Tram giai đoạn 1 đang bàn giao và dự kiến CTD sẽ triển khai giai đoạn 2 của dự án này.

Đối với Swan Lanke Onsen Eco Park, đây là dự án có tổng giá trị đầu tư lớn nhất tại thời điểm 2021 về bất động sản thương mại. Đến nay, dự án đã được hình thành rõ nét và CTD đang tiếp tục pre-sale với chủ đầu tư Eco Park cho dự án Sky Forest.

Đối với dự án nhà máy Lego, CTD đang tập trung do đây không chỉ là dự án có hợp đồng lớn nhất về xây dựng lẫn cơ điện từ trước đến nay mà đây sẽ là tiền đề để Công ty phát triển các dự án net zero cacbon sau này, từ đó sẵn sàng đón tiếp những chủ đầu tư FDI khác vào Việt Nam. Dư địa của Việt Nam còn rất nhiều, lượng vốn FDI giảm trong năm nay chỉ là ngắn hạn.

CTD lãi sau thuế 53 tỷ nửa đầu năm, vẫn đang chờ kết quả chọn nhà thầu sân bay Long Thành

CTD quyết định sẽ không công bố giá trị gói thầu giai đoạn 1 để tập trung kiểm soát an toàn cho dự án Lego. Khi dự án đã đi qua các cột mốc mà chủ đầu tư Lego trả lời trên truyền thông, nghĩa là CTD đã hoàn thành đúng các tiêu chuẩn mà chủ đầu tư đề ra thì việc pre-sale giai đoạn 2 sẽ rất sáng. "Đây mới chính là thứ CTD hướng đến chứ không phải những con số có lợi cho Công ty", đại diện CTD chia sẻ.

Đại diện CTD cho biết trong 6 tháng đầu năm, Công ty ghi nhận khoản doanh thu ban đầu 250 tỷ đồng từ dự án nhà máy Lego và do dự án đã vào guồng, doanh thu các kỳ tới sẽ “chảy về” rất nhanh.

Về lý do không công bố khối lượng đơn hàng tồn kho (backlog) trong các quý tiếp theo, đại diện CTD cho biết do CTD nhận các công việc mới theo tiến độ thi công chứ không có tổng giá trị trúng thầu ban đầu như thông thường. Việc CTD áp dụng mô hình fast-tracking chính là một trong các mô hình quản trị rủi ro mà Công ty đã áp dụng hiệu quả trong năm 2022, các công việc được đẩy nhanh và thu tiền ngay sau khi hoàn thành, làm giảm tình trạng neo đọng, sớm nhận biết tình hình tài chính của chủ đầu tư, đảm bảo dòng tiền cho dự án.

Đại diện CTD cũng tiết lộ tổng giá trị backlog tại ngày 30/06/2023 của Công ty là 20 ngàn tỷ đồng và sẽ được phân bổ dần sang năm 2024 và 2025.

Hiện nay, CTD có 3 mô hình quản trị dự án, mô hình dự án thông thường, Công ty sẽ làm tuần tự từng bước. Còn với fast-tracking, CTD có thể làm song song, nối tiếp các bước, nhờ đó tiết kiệm được thời gian.

Mô hình cuối cùng là crashing, Công ty sẽ sản xuất trước các mặt dựng bên ngoài và chỉ cần lắp ghép tại công trường. CTD đang nghiên cứu mô hình để áp dụng vào các dự án có yêu cầu gắt gao về tiến độ, dự kiến có thể áp dụng mô hình này để xây dựng các dự án nhà ở xã hội trong tương lai.

CTD lãi sau thuế 53 tỷ nửa đầu năm, vẫn đang chờ kết quả chọn nhà thầu sân bay Long Thành

Vẫn chưa có kết quả thầu sân bay Long Thành

Về sân bay Long Thành, đây là dự án quan trọng không chỉ riêng đối với CTD mà còn với Liên danh Hoa Lư. Liên danh có những buổi trình bày kỹ thuật với các bên cần thiết. Liên danh tin rằng với lợi thế là các công ty xây dựng nội địa với nhiều thế mạnh, liên danh sẽ bổ trợ lẫn nhau. Vì vậy, liên danh Hoa Lư sẽ có lợi thế hơn so với các liên danh từ nước ngoài cả về tiến độ cũng như giá.

Đại diện CTD cũng cho biết thêm, với định hướng phát triển mảng xây dựng hạ tầng của Công ty, trong khi chờ kết quả trúng thầu sân bay Long Thành, Công ty cũng đang tìm kiếm các dự án khác.

Lãi sau thuế 53 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm

Chia sẻ về kết quả kinh doanh của CTD trong nửa đầu năm 2023, đại diện CTD cho biết về doanh thu, quý 1 của Công ty tăng 60% còn quý 2 tăng xấp xỉ 12% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 6 tháng đầu năm, lợi nhuận gộp đạt 157 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt 53 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ.

Về nguyên nhân trích lập dự phòng, mô hình quản lý dự án kiểu cũ trước của năm 2019 CTD gần như không trích lập dự phòng, sau đó biến động nội bộ đã thay đổi mô hình quản lý. Công ty đã thực hiện đánh giá lại các dự án từ trước 2019 và buộc phải tập trung vào công tác quản trị rủi ro. Đặc biệt năm 2022, Công ty trích lập dự phòng phải thu khó đòi rất lớn từ dự án của chủ đầu tư Tân Hoàng Minh.

Sang năm 2023, CTD không còn khoản phải thu khó đòi lớn, tốc độ trích lập dự phòng vẫn còn nhưng đã giảm đáng kể. Dự kiến, trong nửa đầu năm, CTD thực hiện trích lập 68 tỷ đồng, chủ yếu vẫn đến từ 16 dự án phát sinh từ giai đoạn 2017 - 2019.

Hiện nay, hiệu quả của chi phí hoạt động/doanh thu đang dần được cải thiện hơn, từ 2.9 đồng chi phí Công ty có thể thu về 100 đồng doanh thu, tương tự như giai đoạn “đỉnh cao” 2014 - 2017.

Liên quan đến khoản đầu tư 350 tỷ đồng của CTD vào Phúc Lộc Phát, CTD đã chủ động gia hạn cho Phúc Lộc Phát đến hết quý 2/2023 nhưng sau thông tin khởi động lại 1 số dự án thì Phúc Lộc Phát đã chủ động xin dời khoản nợ này đến cuối năm 2023. Khi gia hạn như vậy, phía Phúc Lộc Phát sẽ có những bù đắp về mặt chi phí như lãi suất chẳng hạn.

Về công tác phân phối lợi nhuận, việc chia cổ phiếu thưởng sẽ được thực hiện ngay sau khi CTD hoàn thành thủ tục chương trình ESOP. Còn đối với việc nới room ngoại, Công ty đang tiếp tục phải giải trình và đáp ứng các quy định của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Đại diện CTD cho biết Công ty vẫn đủ tiền để trang trải cho các dự án hiện tại. Các khoản nợ vay và trái phiếu là bài kiểm tra để CTD đánh giá khả năng huy động vốn của thị trường, khi có các dự án lớn Công ty có thể cân nhắc lựa chọn phương án huy động vốn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

67.20

+1.20 (+1.82%)

Biểu đồ mã CTD
2 Yêu thích
1 Bình luận 6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại