menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huỳnh Dương Bốn

Cơ sở nào cho kế hoạch lợi nhuận 2022 gần 30.000 tỷ đồng của VPBank?

Năm 2022, VPBank đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 29.662 tỷ đồng, gần gấp đôi so với thực tế 2021.

Những tháng đầu năm 2022 chứng kiến nhiều biến động khiến thị trường chứng khoán dao động giằng co quanh mốc 1.500 điểm. Trong bối cảnh vẫn còn nhiều tranh luận và ý kiến trái chiều về những diễn biến gần đây, ngành ngân hàng vẫn khẳng định được vị thế nền tảng trong công cuộc phục hồi của nền kinh tế và thị giá đã chiết khấu sâu trong thời gian gần đây. Đáng chú ý nhất chính là VPBank (HOSE: VPB) với cú nước rút mạnh mẽ, tăng gần 10% chỉ trong 6 phiên giao dịch (30/03 đến 06/04) và chỉ điều chỉnh nhẹ dưới tác động của thị trường. Điều gì đã khiến thị giá có sự tăng trưởng mạnh mẽ như vậy?

Dưới góc nhìn phân tích cơ bản, câu trả lời có lẽ liên quan đến sự kỳ vọng của thị trường dành cho kế hoạch kinh doanh 2022 cực kỳ tham vọng của ngân hàng này. Trong năm 2022, VPBank đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 29.662 tỷ đồng, gần gấp đôi so với thực tế 2021. Đây được xem là một bất ngờ với toàn thị trường khi hầu hết các ngân hàng khác đều đặt ra kế hoạch tuy khả quan nhưng vẫn có phần “khiêm tốn” so với VPBank.

Tiềm lực tài chính mạnh mẽ chính là mũi nhọn đầu tiên cho phép ngân hàng bứt phá tại các phân khúc chiến lược với vị thế dẫn đầu. Trong năm 2021, VPBank đã chuyển nhượng thành công 50% vốn điều lệ tại FE Credit cho SMBC và đối tác khác và thu về khoản tiền lớn bổ sung trực tiếp vào nguồn vốn chủ sở hữu của ngân hàng, đồng thời đưa hệ số an toàn vốn CAR lên 14,3%, xếp thứ 2 toàn ngành.

Trong năm 2022, ngân hàng sẽ tiến hành tiếp tục nâng vốn điều lệ và vốn chủ sở hữu với tỷ lệ rất cao. Cụ thể, VPBank dự kiến tiến hành nâng vốn theo 2 đợt. Đợt đầu tiên sẽ tiến hành chia cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 50%, giúp nâng vốn điều lệ của ngân hàng lên hơn 67.000 tỷ đồng. Đợt 2 sẽ tiến hành phát hành tối đa 15% vốn điều lệ cho cổ đông chiến lược nhằm nâng tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối đa của VPBank lên 30%. Điều này sẽ đưa mức vốn điều lệ của nhà băng này lên hơn 79.000 tỷ đồng, và là mức vốn điều lệ cao nhất toàn ngành. Điều này cơ sở vững chắc để VPBank có được hạn mức tăng trưởng cao từ NHNN trong năm 2022.

Cần lưu ý rằng, nếu NHNN phê duyệt hạn mức tín dụng như kế hoạch là 35% thì đây là mức tăng trưởng tín dụng hợp nhất cao gần gấp đôi so với năm 2021 (đạt 18,.9%). Như vậy, với kịch bản lãi suất sẽ được giữ ở mức ổn định để hỗ trợ phát triển kinh tế thì VPBank hoàn toàn đủ khả năng đạt được mức tăng trưởng thu nhập từ lãi mạnh mẽ hơn nhiều so với 2021.

Cơ sở nào cho kế hoạch lợi nhuận 2022 gần 30.000 tỷ đồng của VPBank?

Thứ hai chính là các nguồn thu ngoài lãi mà cụ thể chính là nguồn bancassurance. Theo ước tính, lợi nhuận trước thuế hợp nhất quý I của ngân hàng đạt hơn 11.000 tỷ đồng, cao gần 3 lần so với cùng kỳ năm trước nhờ được bổ sung nguồn thu phí trả trước từ việc tái ký hợp đồng bancassurance với AIA trị giá hơn 5.000 tỷ đồng bên cạnh kết quả kinh doanh khả quan của ngân hàng mẹ.

Theo đó, VPBank và AIA vừa thông báo gia hạn Thỏa thuận hợp tác độc quyền phân phối bảo hiểm qua ngân hàng thời hạn từ 15 năm theo dự định ban đầu thành 19 năm. Các sản phẩm sẽ được triển khai phù hợp với từng nhóm khách hàng của ngân hàng, đặc biệt là nhóm khách hàng thuộc thế hệ trẻ Millennials (giai đoạn 1980 – 2000) và phân khúc khách hàng tầm trung, cao cấp. Kể từ khi ký kết thỏa thuận lần đầu năm 2017, VPBank luôn nằm trong nhóm các ngân hàng có doanh số bán bảo hiểm nhân thọ cao nhất và hiện đang đứng thứ 3 toàn thị trường. Cho đến nay, hoạt động phân phối bảo hiểm AIA đã được triển khai ở hơn 250 chi nhánh của nhà băng này.

Thứ ba, cần nhắc đến sự quay lại của "nhà vua" tín dụng tiêu dùng - FE Credit, “gà đẻ trứng vàng” của VPBank, trong điều kiện nền kinh tế phục hồi trở lại. Trong năm 2021, công ty tài chính tiêu dùng số 1 Việt Nam này đã bị ảnh hưởng khá nhiều bởi đại dịch và đóng góp khá khiêm tốn vào kết quả chung của toàn tập đoàn. Với sự mở cửa và phục hồi của nền kinh tế thì các hoạt động bán lẻ và tiêu dùng vốn dĩ đã bị nén lại trong thời gian đại dịch sẽ có sự bùng nổ trong thời gian tới, kéo theo nhu cầu cho vay tiêu dùng tăng cao tạo điều kiện thúc đẩy cho sự tăng trưởng lợi nhuận của FE Credit trong năm nay.

Cuối cùng, ban lãnh đạo của VPBank tiếp tục theo đuổi chiến lược mở rộng hệ sinh thái bằng cách thâm nhập vào các mảng kinh doanh tiềm năng khác là bảo hiểm và chứng khoán. Theo đó, ngân hàng trình đại hội đồng cổ đông về việc mua lại công ty bảo hiểm Opes và nâng vốn điều lệ của Công ty con là Công ty chứng khoán ASC lên hơn 15.000 tỷ đồng. Nếu được thông qua, ASC sẽ trở thành công ty chứng khoán có mức vốn điều lệ top 3 thị trường. Đây được xem là một chiến lược rất hợp lý và đúng thời điểm trong bối cảnh ngành chứng khoán đang bước vào thời kỳ tăng trưởng rất ấn tượng với việc liên tục lập kỷ lục về số lượng tài khoản mở mới và thanh khoản thị trường.

Đối với Opes, đây là một công ty chuyên về các sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe và quản lý quỹ,… được xem là một mảng kinh doanh đầy hứa hẹn đối với các thị trường mới nổi như Việt Nam, khi tỷ lệ mua bảo hiểm trong dân cư còn đang rất thấp và còn rất nhiều dư địa so với các nước trong khu vực và thế giới. Với mục tiêu tập trung phát triển cơ sở khách hàng tại các phân khúc chiến lược thông qua nền tảng số và khai thác hệ sinh thái cùng các nỗ lực khai thác sâu danh mục khách hàng hiện hữu, chiến lược bán chéo của VPBank được kỳ vọng sẽ thành công rực rỡ với tệp khách hàng khổng lồ hơn 19 triệu người của mình.

Cơ sở nào cho kế hoạch lợi nhuận 2022 gần 30.000 tỷ đồng của VPBank?

Như vậy, kế hoạch kinh doanh VPBank năm 2022 đầy hứa hẹn đang hoàn toàn dựa trên những cơ sở vững chắc từ chiến lược, nguồn vốn đến các điều kiện kinh tế cũng như sự ủng hộ từ chính sách vĩ mô. Điều này càng thể hiện được bản sắc riêng của ngân hàng này đến từ tầm nhìn táo bạo, chiến lược linh hoạt, khác biệt, sự quyết đoán của ban lãnh đạo cũng như khả năng thực thi và hoàn thành những kế hoạch tham vọng một cách xuất sắc đã được chứng minh trong suốt quá trình từ 2011 đến nay.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại