menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Lâm Pro

Có nên gồng lỗ cổ phiếu?

Thị trường chứng khoán đang trải qua giai đoạn ảm đạm sau khi VN-Index bị điều chỉnh hơn 20% từ vùng đỉnh để bước vào thị trường giá xuống. Nhiều cổ phiếu chu kỳ như bất động sản, sắt thép mất 30-50% giá trị hay thậm chí cổ phiếu đầu cơ còn lao dốc hơn 70%.

Trong giai đoạn chứng khoán đi xuống, việc cắt lỗ là rất quan trọng để bảo vệ tài sản của nhà đầu tư. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều người vẫn quan niệm "chưa bán là chưa lỗ" và tiếp tục ôm cổ phiếu với hy vọng về sự đảo chiều.

Tâm lý nhà đầu tư thường bị tác động mạnh bởi khoản lỗ hơn so với khoản lời tương đương. Họ thường ra quyết định mạo hiểm để bù đắp khoản lỗ đó, đôi khi dẫn đến khoản lỗ lớn hơn và chỉ chịu bán khi vượt quá sức chịu đựng.

Gồng lãi kém mà gồng lỗ giỏi là khi dễ dàng từ bỏ những thứ không nên từ bỏ và cố chấp níu giữ những thứ không cần níu giữ. Việc thua lỗ rất khó xử lý bởi đa phần nhà đầu tư đều có cảm giác sợ lỗ. Trong tình huống xấu nên nhìn rộng ra toàn bộ danh mục thay vì chăm chú vào một vài mã giảm sâu để có thể dễ dàng cắt lỗ. Bởi việc cắt lỗ một mã cổ phiếu cũng đồng nghĩa có một cơ hội mua vào cổ phiếu khác có triển vọng tốt hơn.

Cách xử lý khi tài khoản thua lỗ

Việc cổ phiếu giảm là điều không ai mong muốn với bất cứ nhà đầu tư nào khi tham gia. Khi đó, nhà đầu tư mua vì lý do gì thì nên bán theo lý do đó.

Áp dụng nguyên tắc đưa ra điểm cutloss khi mua cổ phiếu. Lỗ 5% có thể hạ 1/2 lỗ8-10% có thể bán hết. Từ đó chúng ta sẽ chủ động được hơn khi thị trường biến động mạnh và ảnh hưởng đến đà tăng giá của cổ phiếu

Bên cạnh đó chúng ta nên xem xét các yếu tố tác động làm giảm giá cổ phiếu có làm thay đổi nhận định ban đầu hay không. Nếu chỉ bị tác động bởi thị trường chung và chưa thay đổi về nội tại doanh nghiệp thì thậm chí có thể chia vốn để mua thêm.

Trong quá trình giảm của cổ phiếu luôn có nhịp hồi, nhà đầu tư có thể khéo léo đưa mức giá mua trung bình giảm xuống, và tận dụng nhịp hồi để cơ cấu lại mã khác.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hoàng Lâm Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
7 Yêu thích
7 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại