menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Doanh Chính

Có đúng thị trường trái phiếu thực sự sôi động trở lại?

Theo ông Trần Đức Anh - Giám đốc Kinh tế vĩ mô và Chiến lược thị trường của CTCK KB Việt Nam, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp thời gian qua có phần nhiều đến từ hoạt động tái cơ cấu nợ của các ngân hàng, doanh nghiệp, còn thực chất lượng phát hành mới không lớn.

Thời gian gần đây, thị trường trái phiếu có dấu hiệu sôi động trở lại.

Đánh giá về thị trường trái trái phiếu hiện tại, ông Trần Đức Anh, Giám đốc Kinh tế vĩ mô và Chiến lược thị trường của Công ty Chứng khoán KB Việt Nam cho rằng, sự sôi động của thị trường đến từ 3 nguyên nhân chính.

Đầu tiên, đó là sự dư thừa thanh khoản từ phía hệ thống ngân hàng. Việc hệ thống ngân hàng “thừa tiền” là điều được NHNN nhiều lần nhắc tới. Lãi suất liên ngân hàng hiện cũng đang ở mức rất thấp, do đó các ngân hàng tranh thủ dịp này để mua lại trái phiếu và tái cơ cấu lại tài sản.

Thứ hai là hoạt động đảo trái phiếu doanh nghiệp. Hiện tại, mặt bằng lãi suất đang ở mức thấp hơn rất nhiều so với thời điểm quý 3 và quý 4/2022, với mức giảm trung bình là từ 1 – 3%/năm. Do đó, các ngân hàng tận dụng cơ hội này để đảo các lô trái phiếu sang mức lãi suất tốt hơn.

Cuối cùng, các ngân hàng còn đảo trái phiếu để thay đổi kỳ hạn. Theo Thông tư 08, từ ngày 1/10 tới đây, tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài dạn của các nhà băng sẽ tiếp tục được giảm về còn 30% từ mức 34% như hiện tại. Vì vậy, các ngân hàng tiến hành đảo kỳ hạn trái phiếu, tăng cường các lô trái phiếu có kỳ hạn dài, từ 5 – 10 năm để lấy vốn cho vay ngắn hạn.

“Đấy là câu chuyện của các ngân hàng. Còn với khối phi ngân hàng, đặc biệt là các doanh nghiệp bất động sản, thực chất không có nhiều các đợt phát hành mới”, ông Đức Anh nhận định.

Có đúng thị trường trái phiếu thực sự sôi động trở lại?
Ông Trần Đức Anh, Giám đốc Kinh tế vĩ mô và Chiến lược thị trường KB Việt Nam

Tuy nhiên, dù lãi suất tiết kiệm đã giảm khá mạnh, nhà đầu tư vẫn chưa mấy mặn mà với trái phiếu doanh nghiệp do e ngại những rủi ro trên thị trường. Mặt khác, nhà đầu tư hiện tại cũng ngày càng chuyên nghiệp hơn, hiểu rõ hơn về sản phẩm đầu tư và biết cân bằng giữa rủi ro và lợi nhuận.

“Để thị trường trái phiếu doanh nghiệp thực sự tốt lên, trở thành kênh huy động vốn, sẽ cần thời gian thêm từ 2 – 3 năm nữa, với đà hồi phục diễn ra từ từ, chứ khó có thể bùng nổ ngay như giai đoạn trước”, ông Đức Anh dự báo.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả