menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thành Vương.

Chuyên gia: Silicon Valley Bank sụp đổ, nhưng chỉnh là cơ hội mua

Sự sụp đổ này mang tính nội bộ của Silicon Valley Bank hơn là một rủi ro mang tính hệ thống. Nếu đã không phải rủi ro mang tính hệ thống thì khả năng lây lan sẽ hạn chế và sớm được ngăn chặn. Và nếu đúng như thế thì tác động đến Việt Nam cũng không đáng kể...

Trao đổi nhanh với VnEconomy, ông Vicente Nguyen, CIO AFC Vietnam Fund (quỹ đầu tư quy mô hơn 70 triệu USD) khẳng định, sự sụp đổ này mang tính nội bộ của SVB hơn là một rủi ro mang tính hệ thống. Nếu đã không phải rủi ro mang tính hệ thống thì khả năng lây lan sẽ hạn chế và sớm được ngăn chặn. Và nếu đúng như thế thì tác động đến Việt Nam cũng không đáng kể.

SVB là ngân hàng thương mại. Vấn đề nằm ở quản trị rủi ro cẩu thả của riêng SVB, khi khách hàng đem tiền gửi vào ngân hàng thông thường một ngân hàng sẽ quản trị rủi ro bằng cách phân bổ vào nhiều kênh khác nhau trong đó cho vay, gửi ngân hàng và một phần đầu tư cổ phiếu trái phiếu mà thường ít khi mua cổ phiếu, trái phiếu. Trong khi đó, SVB ngược lại, lấy vốn ngắn hạn đầu tư dài hạn nên xảy ra thua lỗ và mất thanh khoản khi hàng loạt khách hàng đi rút tiền ồ ạt.

Sự tăng trưởng thần tốc của SVB cũng khiến ngân hàng gặp khó trong việc quản lý dòng tiền. Ngân hàng này làm ăn mật thiết với giới start up, trong khoảng thời gian đó họ huy động lượng lớn khủng khiếp, dẫn tới lượng tiền công ty công nghệ gửi vô tăng cao 2-3 lần, tiền tăng nhanh có thể không xử lý hết nên đã đem đầu tư trái phiếu Chính phủ Mỹ, mặc dù khoản đầu tư này được xem là an toàn hơn nhưng vẫn bị lỗ khi lãi suất tăng cao.

Chuyên gia: Silicon Valley Bank sụp đổ, nhưng chỉnh là cơ hội mua
Ông Vicente Nguyen, CIO AFC Vietnam Fund.

"Sự kiện này không liên quan tới thị trường chứng khoán Việt Nam, sẽ không có đợt bán tháo nào vì Ngân hàng SVB nhỏ xíu, chiếm chưa tới 1% tổng tài sản lẫn huy động cho vay", ông Vicente Nguyen nhấn mạnh.

Tuy nhiên, theo CIO AFC Vietnam Fund, có thể sẽ xuất hiện một nhịp chỉnh trong ngắn hạn song, đối với AFC nhịp chỉnh này là cơ hội mua, đối với nhà đầu tư cá nhân dài hạn cũng vậy.

"Nếu thứ hai mà thị trường rớt mạnh thì chúng tôi sẽ mua, thậm chí là all in. Mình phải tranh thủ cơ hội, trong phiên giao dịch bình thường thanh khoản thấp muốn tích lũy cổ phiếu phải mua giá cao và lượng mua thấp, trong khi với những phiên chỉnh mạnh được mua giá rẻ với một lượng lớn là may mắn. Nhà đầu tư thường hưng phấn hoặc bi quan thái quá, và đó là chỗ để nhà đầu tư thông thái kiếm tiền", vị chuyên gia này nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích Khối khách hàng Cá nhân Công ty Chứng khoán Yuanta nói với VnEconomy rằng sẽ không có một cuộc khủng hoảng nào từ SVB.

Tuy nhiên, trong một vài phiên đầu tuần sẽ bị ảnh hưởng bởi tâm lý nhà đầu tư đang sợ xảy ra khủng hoảng như năm 2008. Thị trường trong đầu tuần có thể sẽ nhúng xuống nhưng không quá mạnh và tâm lý nhanh chóng lấy lại được tích cực.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

39,807.37

+47.29 (+0.12%)

Biểu đồ mã Dow 30

16,379.46

-20.06 (-0.12%)

Biểu đồ mã Nasdaq
Xem thêm Xem thêm
12 Yêu thích
12 Bình luận 19 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại