menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chu Gia Khánh

Chuyên gia 'mách nước' cách phân tích tài chính doanh nghiệp khi mùa báo cáo cận kề

Sắp tới sẽ là mua công bố báo cáo tài chính quý 4, qua đó hé lộ kết quả cả năm 2022. Trong chương trình Gõ cửa tháng mới được Chứng khoán SSI, các chuyên gia của công ty đã có những chia sẻ về chiến lược đầu tư trong ngắn và dài hạn, nhất là trong mùa báo cáo tài chính sắp tới.

Những lưu ý khi đọc báo cáo tài chính

Bà Hoàng Việt Phương (bên trái) - Giám đốc SSI Research trong chương trình Gõ cửa tháng mới chiều ngày 12/01

Theo bà Hoàng Việt Phương - Giám đốc SSI Research, đây là cơ hội để nhà đầu tư đánh giá tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp cũng như dự đoán triển vọng năm 2023. Mặt khác, vận động của giá cổ phiếu thường xuất phát từ xu hướng lợi nhuận của doanh nghiệp. Bởi vậy đây cũng là thời điểm nhà đầu tư sàng lọc được những cơ hội đầu tư cả trong ngắn và trung hạn.

Trong phần chia sẻ, Giám đốc SSI Research “mách nước” một số điểm đáng chú ý khi đọc báo cáo tài chính của doanh nghiệp trên quan điểm đây là một bức tranh khá đầy đủ để nhà đầu tư hiểu về sức khỏe tài chính, tình hình kinh doanh và dòng tiền của doanh nghiệp.

Việc nhà đầu tư nắm rõ được ngành nghề giúp xác định doanh nghiệp đang ở chu kỳ kinh doanh nào để từ đó xác định tiêu chí quan trọng để phân tích hiệu quả số liệu tài chính. Lấy ví dụ, khoản mục “Người mua trả tiền trước” với doanh nghiệp bất động sản có thể giúp nhà đầu tư đánh giá triển vọng doanh thu của công ty.

Mặt khác, dữ liệu lịch sử từ báo cáo tài chính giúp nhà đầu tư nâng cao tính chính xác trong việc đưa ra kết luận, thay vì chỉ nghiên cứu báo cáo vào mỗi một thời điểm. Chẳng hạn, khi doanh nghiệp liên tục tăng trưởng cho đến quý 3/2022 nhưng giảm tốc từ quý 4/2022, hoặc thậm chí báo lỗ là dấu hiệu cho thấy cho kỳ kinh doanh đang chậm lại hoặc có thể đảo chiều.

Hay khi doanh nghiệp báo lợi nhuận đột biến, nhà đầu tư có thể kiểm tra lợi nhuận này đến từ hoạt động kinh doanh cốt lõi hay thu nhập bất thường, từ đó phản ánh chất lượng lợi nhuận doanh nghiệp. Việc doanh nghiệp báo lãi nhưng dòng tiền liên tục âm cũng sẽ là một chỉ báo cần thận trọng dành cho nhà đầu tư.

Ba yếu tố kỳ vọng cho chứng khoán Việt Nam năm 2023

Theo bà Hoàng Việt Phương, năm 2023, chứng khoán sẽ khởi sắc hơn năm ngoái – một năm ghi nhận mức giảm sâu thứ hai trong lịch sử hoạt động của chứng khoán Việt Nam khi VN-Index mất gần 33%.

Phân tích kỹ hơn, bà Hoàng Việt Phương chỉ ra ba yếu tố kỳ vọng cho chứng khoán Việt Nam năm nay đó là đầu tư công, Trung Quốc mở cửa và dòng tiền ngoại.

Thứ nhất, liên quan đến câu chuyện đầu tư công, năm 2022 ghi nhận tỷ lệ giải ngân thấp nên kỳ vọng thời gian tới hoạt động này được đẩy mạnh hơn và chính phủ có nhiều biện pháp để thúc đẩy doanh nghiệp tham gia vào đầu tư công.

Thứ hai là việc Trung Quốc mở cửa trở lại sau một thời gian dài đóng cửa vì đại dịch COVID-19. Tuy vậy, bà Phương đánh giá việc mở cửa không phải “một sớm một chiều” mà mất thời gian để có thể hồi phục. Ngành dịch vụ được kỳ vọng nhất khi khách du lịch Trung Quốc quay trở lại Việt Nam.

Yếu tố thứ ba liên quan đến dòng tiền của nhà đầu tư nước ngoài khi nhóm này quay trở lại và mua ròng mạnh hơn trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Khối ngoại đang giải ngân ở vùng định giá thấp, gần như thấp nhất trong lịch sử. Mức định giá đã thu hút dòng tiền ngoại và đây chính là yếu tố nâng đỡ thị trường trong điều kiện thanh khoản thấp như hiện nay.

Yến Chi

FILI

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

33.20

-1.20 (-3.49%)

Biểu đồ mã SSI

1,174.85

-18.16 (-1.52%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
4 Yêu thích
2 Bình luận 8 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại