menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phong

Chủ tịch Hoà Phát: 'Giai đoạn khó khăn nhất đã qua'

Ông Trần Đình Long, Chủ tịch Hòa Phát đánh giá giai đoạn khó khăn nhất với ngành thép đã qua. Tập đoàn lỗ trong tháng 1 nhưng đã có lãi trở lại trong tháng 3.

"Hoà Phát đang rất cần tiền"

Sáng ngày 30/3, CTCP Tập đoàn Hòa Phát (mã HPG - sàn HoSE) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 với sự tham gia của 508 cổ đông, đại diện cho 66,16% cổ phần có quyền biểu quyết.

Tại đại hội, Tập đoàn Hòa Phát thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2023 với doanh thu 150.000 tỷ đồng, tăng 6% so với thực hiện năm 2022 và lợi nhuận sau thuế 8.000 tỷ đồng, giảm 5% so với thực hiện năm 2022. Lãnh đạo tập đoàn cho biết kế hoạch này được đặt ra trên cơ sở thận trọng với tính toán theo mức giá thép trung bình nhiều năm.

Bên cạnh đó, ĐHĐCĐ cũng thông qua phương án sử dụng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối với phần còn lại của toàn bộ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối luỹ kế tính đến thời điểm 31/12/2022 sau khi trích lập các quỹ (số tiền trích quỹ là 42,2 tỷ đồng) sẽ được để lại dùng cho hoạt động sản xuất kinh doanh của toàn Tập đoàn. Đồng nghĩa với việc không chia cổ tức năm 2022.

Các phương án dự kiến trích lập các quỹ năm 2023 gồm quỹ khen thưởng phúc lợi là 5% LNST, thù lao HĐQT tối đa là 1% LNST, quỹ khen thưởng ban điều hành tối đa 5% của phần LNST vượt kế hoạch mốc 8.000 tỷ đồng và quỹ đầu tư phát triển.

Ông Trần Đình Long, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát cho biết những vấn đề được đưa ra tại đại hội lần này đều là những vấn đề lớn và nóng.

"2022 ngành thép trải qua giai đoạn khó khăn, tôi đã dự đoán trước. Do vậy, cổ đông khi nhìn vào kết quả kinh doanh HPG nên đặt vào bối cảnh chung của ngành thép Việt Nam và thế giới. Với tình hình khó khăn và tính chu kỳ của ngành thép, nhu cầu năm vừa qua thấp như vậy, kết quả kinh doanh của Hòa Phát là không tồi, thậm chí dưới nhiều góc độ thì vẫn tốt”, ông Long nhận định đồng thời lưu ý kết quả HPG đạt được trong năm vừa qua vẫn lớn hơn tổng lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp khác trên sàn chứng khoán.

Về việc không chia cổ tức, người đứng đầu Tập đoàn Hòa Phát nhắc lại trong đại hội năm ngoái đã thông tin về việc tập trung dự án Khu liên hợp sản xuất Gang thép Hòa Phát Dung Quất 2, trong tình hình đầu tư như vậy thì cần nhiều tiền, tổng đầu tư giai đoạn 2 nếu tính riêng tài sản cố định là 75.000 tỷ đồng (trên 3 tỷ USD).

Theo ông Long, giai đoạn này, ở Việt Nam không có nhiều dự án quy mô 3 tỷ USD như Hòa Phát, nên phải nói là HPG đang tập trung toàn lực cho một dự án lớn như vậy, tập trung vào quả đấm thép trên 3 tỷ đô. 1 dự án này bằng 1.000 dự án vừa và nhỏ, bằng 100 dự án lớn khác mà Hòa Phát là tự lực chứ không có sự hỗ trợ từ tập đoàn nước ngoài nào cả.

"Chúng ta đang tập trung toàn lực cho dự án này và đang thi công rất tích cực. Trên cơ sở đó, nhu cầu về vốn năm 2023 và các năm sau rất lớn, HPG phải tập trung toàn lực nên việc chia cổ tức bằng tiền mặt ở thời điểm này không đúng và không thích hợp, mong cổ đông thông cảm. Quý 1/2023, tháng 1 và như cầu ngành thép thấp, nên Hòa Phát bị lỗ song vẫn thấp hơn mức tập đoàn dự kiến, đến tháng 3 thì đã hồi phục khi giá bán tăng, tập đoàn đã có lãi trở lại", ông Trần Đình Long chia sẻ.

Lãnh đạo Hòa Phát cho biết dự án Dung Quất giai đoạn 2 có thể hoàn thành vào quý I/2025 và cần khoảng hai năm để đạt tối đa công suất. Chủ tịch Trần Đình Long cũng lưu ý rằng Dung Quất 2 là dự án rất lớn và phức tạp nên thời gian biểu có sự xê dịch, ngoài dự kiến.

Giai đoạn khó khăn nhất đã qua

Theo ông Trần Đình Long, HPG đã niêm yết 16 năm, càng ngày hiệu quả quản lý tập đoàn càng chuyên nghiệp, công tác chiến lược, tính toán các bước đi ngày càng rõ ràng. Năm nay các doanh nghiệp lớn đều khó khăn, song HPG vẫn vững vàng và để đạt được điều đó thì buộc phải tạm dừng các khoản đầu tư lớn khác để tập trung cho Dung Quất 2. Đây là quyết định đúng đắn để tránh dàn trải nguồn lực.

"Nhiều người trên thương trường chê HPG bảo thủ, nay phải thừa nhận là chúng tôi đúng. Để vững vàng như vậy thì chúng ta phải chấp nhận có biện pháp đặc biệt. Chiến lược của tập đoàn sẽ không thay đổi song sẽ thận trọng hơn. HĐQT tạm dừng tất cả các hoạt động đầu tư không chỉ ở Úc để tập trung vào Dung Quất 2, sức cũng chỉ đến thế thôi", ông Long nói.

Ông Long cũng nhận định, đã kinh doanh sẽ có cạnh tranh, ngành thép cũng vậy, cũng sẽ chịu sức ép từ các thị trường lớn khác như Trung quốc, song Hòa Phát sẵn sàng và chấp nhận cạnh tranh với các nước khác cũng như các doanh nghiệp trong nước. Bên cạnh đó, về chiến lược xuất khẩu, từ nay trở đi HPG sẽ chuyển sang đầu tư chiều sâu vào sản xuất thép chất lượng cao, tăng cường đầu tư xuất khẩu mặt hàng này.

"Chúng ta có tiềm lực vững vàng, có kinh nghiệm, có mặt hàng công nghiệp, vì vậy cổ đông nên yên tâm. Giai đoạn khó khăn nhất của ngành thép đã qua rồi, nội lực của HPG vẫn tốt và tương lai về triển vọng theo tôi vẫn tốt song hoàn toàn phụ thuộc vào nguồn cầu", người đứng đầu HPG nhận định.

Ngoài ra, trước chia sẻ của một cổ đông về tình cảm dành cho Hòa Phát, ông Trần Đình Long cho biết cuối năm 2021 số lượng cổ đông của tập đoàn là 160.000, nhưng sau 1 năm ngành thép xấu đi thì số cổ đông vẫn tăng và đạt mức 180.000, con số này thể hiện rằng rất nhiều người yêu quý Hòa Phát, tập đoàn đang làm ăn uy tín, vững vàng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

30.55

-0.05 (-0.16%)

Biểu đồ mã HPG
2 Yêu thích
2 Bình luận 5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại