menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Long

Chiến thuật đầu tư cổ phiếu dầu khí hiệu quả

Cổ phiếu dầu khí là nhóm có diễn biến tương đồng với giá dầu thế giới nên được các nhà đầu tư kỳ vọng vào mỗi đợt giá dầu tăng. Tuy nhiên, vì có biến động thất thường nên đầu tư cổ phiếu dầu khí cũng cần có chiến thuật đúng đắn.

Các nhà đầu tư thường đặt ra câu hỏi: vì sao, những cổ phiếu được kỳ vọng là hưởng lợi từ giá dầu tăng như BSR, OIL, PLX… thì mức tăng phản ánh lại khá chậm, tăng trưởng ít hơn những cổ phiếu như PVS, PVD - nhóm upstream vốn được đánh giá không hưởng lợi ngay từ giá dầu tăng?

Thực tế, doanh thu và lợi nhuận của PVS ít phụ thuộc vào giá dầu do sở hữu danh mục đầu tư đa dạng như: tàu biển, cảng, kho chứa dầu nổi, cơ khí dầu khí… Trong khi đó, PVD cũng chỉ ghi nhận tác động gián tiếp từ việc giá dầu tăng, cụ thể là giá dầu thô cao hơn có thể thúc đẩy các dự án thăm dò, sản xuất và gia tăng lượng việc làm hơn.

Tuy nhiên, trong mỗi đợt giá dầu trên thế giới rục rịch tăng kéo theo nhóm cổ phiếu dầu khí dậy sóng, hai mã này đều có mức tăng trưởng thuộc top đầu so với các cổ phiếu cùng ngành.

Tại Talkshow Chọn danh mục kỳ 10 với chủ đề: Cơ hội hồi phục và ẩn số vàng đen, bà Hoàng Việt Phương, Giám đốc Trung tâm Phân tích và tư vấn đầu tư CTCP Chứng khoán SSI đánh giá, đúng là trong thời gian rất dài giá dầu tăng, nhóm cổ phiếu như PVS, PVD đã phản ứng ngay lập tức với giá dầu như mọi người kỳ vọng. Thế nhưng, trong tháng 6 vừa qua thì ngược lại, BSR là cổ phiếu phản ứng ngay khi giá dầu vượt 115 USD/thùng.

“Điều đó có thể thấy thị trường đang có sự thay đổi, vì thị trường không mãi như thế mà có sự xoay vòng và lựa chọn cổ phiếu kể cả trong một nhóm ngành. Năm nay, BSR có thể có mức lợi cao hơn hồi cổ phần hóa là 7.000 tỷ đồng, đương nhiên chúng ta có mức kỷ lục mới. Rõ ràng, thị trường cũng đang đưa kỳ vọng đó vào giá cổ phiếu rồi”, bà Phương phân tích.

Đối với trường hợp cụ thể của BSR (Công ty cổ phần Lọc Hóa dầu Bình Sơn), ông Bùi Ngọc Dương, Tổng giám đốc Công ty cho biết, BSR đang duy trì sản xuất để đảm bảo đạt được lợi nhuận tối đa. Dù dự báo giá dầu có chiều hướng giảm, song bộ giá trong quý III sẽ rất tốt và đây vẫn là những thuận lợi để BSR xây dựng kịch bản điều hành quý III và IV.

Ông Dương phân tích thêm, xung đột Nga - Ukraine được giải quyết sẽ là yếu tố giúp hạ nhiệt giá dầu và cân bằng lại nguồn cung. Nếu như trước đây, các sản phẩm có thể dịch chuyển từ khu vực Trung Đông về các nước Trung Á, thì hiện nay Mỹ cũng có thể trở thành nước xuất khẩu các sản phẩm sang châu Âu để bù đắp thiếu hụt sản phẩm từ Nga.

“Kiểm soát rủi ro liên quan đến giảm giá dầu là yếu tố chúng tôi phải đưa vào theo dõi hàng ngày, thay đổi tuỳ theo thời điểm và phải dự phòng những yếu tố không xác định được”, ông Dương thông tin.

Đối với quản trị rủi ro trong đầu tư, bà Phương cho rằng, nhà đầu tư cần quan tâm đến rủi ro của cả thị trường, sau đó mới đến cổ phiếu. Đồng thời, nhà đầu tư cũng phải xác định rõ ràng là đầu tư ngắn hạn hay dài hạn. Vì hai quan điểm đầu tư này khác nhau, đôi khi có thể mâu thuẫn với nhau. Với cổ phiếu ngành dầu khí càng khó hơn nữa vì biến động rất thất thường.

Về chiến thuật ngắn hạn, nhà đầu tư cần bám theo diễn biến giá dầu. Với sự “detox” rất lớn của giá cổ phiếu trong thời gian qua, phương pháp quản trị rủi ro là rất quan trọng, nhà đầu tư cần xác định không nắm giữ nếu giá cổ phiếu biến động bất lợi hoặc giảm mạnh so với kỳ vọng của mình.

Về dài hạn, nhà đầu tư cần theo dõi kỹ yếu tố cơ bản hàng ngày như cung cầu, biến động giá để đưa ra lý do tại sao trong thời gian tới giá dầu sẽ biến động theo hướng tích cực. Chẳng hạn, giá dầu quý III giảm so với quý II, nhưng so với cùng kỳ vẫn ở mức cao cũng giúp bức tranh lợi nhuận doanh nghiệp sáng sủa. Bên cạnh đó, nếu so sánh tương quan với các ngành khác có bức tranh lợi nhuận giảm thì đây vẫn là điểm tích cực.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
6 Yêu thích
4 Bình luận 8 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại