menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Văn Tuấn

Chàng trai 27 tuổi gầy dựng công ty triệu đô nhờ kết thân với giới siêu giàu

Thoạt nhìn, công ty đầu tư của anh chàng 27 tuổi Jasper Lau cũng giống như mọi công ty cố gắng làm giàu trong thế giới startup. Họ thường đầu tư 10-15 triệu cho mỗi thương vụ, có lúc thành công có lúc thất bại giữa lúc thị trường hỗn loạn của năm nay.

Nhưng đằng sau cánh gà, Lau đã xây dựng được mạng lưới những người hậu thuẫn – thường trẻ tuổi – đến từ các gia tộc tỷ phú trên khắp thế giới. Nhờ đó, Lau không phải bận tâm nhiều đến lạm phát hay lãi suất gia tăng khi đang vẽ ra tham vọng dành cho quỹ đầu tư 8090 Partners của anh.

Lau bắt đầu hành trình đầu tư mạo hiểm từ năm 2017 và sớm tham gia vào các khoản đầu tư vào giai đoạn đầu của doanh nghiệp, với sự giúp sức của gia tộc tỷ phú Ozmen - đứng sau công ty hàng không vũ trụ Sierra Nevada. Từ đó, Jasper Lau ngày càng thân với các gia đình siêu giàu. Anh đôi khi gặp các thành viên trẻ tuổi ở các sự kiện quản lý tài sản tư nhân của các ngân hàng Phố Wall, cũng có khi tổ chức các bữa ăn tối để chia sẻ các mục tiêu cũng như kinh nghiệm của anh trong lĩnh vực đầu tư mạo hiểm.

"Các thế hệ tiếp theo của những gia tộc giàu có mà tôi gặp gỡ đều rất thông minh, có định hướng và đầy tham vọng. Nhưng họ thiếu khả năng tiếp cận", Lau chia sẻ trong cuộc phỏng vấn gần đây. "Tôi đã nói với họ: 'Nhìn này, tôi có thể tạo ra những cơ hội và giúp mọi người bắt đầu'".

Với tài sản khoảng 200 triệu USD, 8090 Partners vẫn là một công ty nhỏ. Tuy nhiên, công ty này đang nổi lên như một đối thủ cạnh tranh với các ông lớn ngân hàng. Trong nhiều thập kỷ qua, các ngân hàng Phố Wall luôn cố gắng thu hút thế hệ siêu giàu trẻ bằng những sự kiện, bữa tối và trại huấn luyện khi họ vẫn ở độ tuổi 20, 30. Cơ hội là rất lớn vì trong 10 năm tới, nhóm khách hàng này sẽ thừa kế hàng ngàn tỷ USD.

"Ngồi trong phòng họp với những thế hệ trẻ tuổi, tôi có thể cảm nhận được quá trình chuyển giao của cải ", Lau chia sẻ về các sự kiện về quản lý tài sản tư nhân mà anh tham gia.

Sau khi làm việc cho các công ty đầu tư mạo hiểm Lumia Capital và Class 5 Global ở San Francisco, Lau thành lập 8090 Partners vào tháng 6/2020 cùng với Kerem - thành viên thế hệ tiếp theo của gia đình Ozmen.

Mục tiêu của họ là xây dựng cộng đồng gồm các thành viên cùng chí hướng. Họ không chỉ muốn gia tăng độ giàu có, mà còn tạo ảnh hưởng đến xã hội.

Các gia tộc sở hữu Charoen Pokphand Group (Thái Lan), công ty bất động sản Keltic Canada Development (Canada) và Haza Group - nhà điều hành chuỗi nhà hàng Wendy’s và Taco Bell trên khắp nước Mỹ - cũng là đối tác của 8090. Doanh nhân Ấn Độ Divyank Turakhia cũng là một trong những người hậu thuẫn cho 8090 Partners.

Sự trỗi dậy của 8090 Partners cho thấy nguồn vốn từ các tỷ phú đang đóng vai trò ngày càng quan trọng trong đầu tư mạo hiểm. Trong thập kỷ qua, các công ty văn phòng gia đình - công ty quản lý tài sản cho giới siêu giàu - đã tăng gấp đôi thị phần trong lĩnh vực đầu tư mạo hiểm và có thể sẽ tiếp tục đẩy mạnh vào lĩnh vực này, theo nghiên cứu từ SVB Capital và Campden Wealth công bố trong năm nay.

Chàng trai 27 tuổi gầy dựng công ty triệu đô nhờ kết thân với giới siêu giàu

Tỷ trọng của các công ty văn phòng gia đình trong lĩnh vực đầu tư mạo hiểm ngày càng tăng

Kể từ đầu năm 2021, 8090 Partners đã cược vào hơn chục công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, năng lượng và tài chính, chủ yếu ở Mỹ. Họ là nhà đầu tư lớn vào công ty trí tuệ nhân tạo Luminous Computing, cùng với Bill Gates và Travis Kalanick - đồng sáng lập Uber. Luminous đã huy động 105 triệu USD trong đợt huy động vốn series A trong tháng 3/2022, với kế hoạch tăng cường đội ngũ kỹ sư.

"Jasper là người đầu tiên đặt cược vào Luminous", Marcus Gomez, Giám đốc điều hành Luminous, cho biết. Startup của anh đã nhận được khoảng 30 triệu USD từ 8090 Partners. "Khi có vấn đề, tôi sẽ gọi Jasper đầu tiên, và anh ấy luôn có giải pháp", anh chia sẻ.

Khi còn là sinh viên trung học trong năm 2011, Lau kết bạn Facebook với người sáng lập FiscalNote Holdings, Tim Hwang. Đến nay, họ vẫn giữ liên lạc.

Trước khi thành lập 8090 Partners, Lau giúp giám sát các khoản đầu tư giai đoạn đầu của FiscalNote và mang về lợi nhuận hơn 200%.

Hwang sau đó giới thiệu Lau với Kerem Ozmen. Thông qua công ty đầu tư gia đình, năm 2018, Kerem đã tài trợ một phần vốn cho FiscalNote trong thương vụ mua lại mảng kinh doanh truyền thông CQ Roll Call từ Economist Group với giá 180 triệu USD.

Giá cổ phiếu của FiscalNote đã giảm kể từ lúc bắt đầu giao dịch vào tháng 8, sau thương vụ sáp nhập với Duddell Street Acquisition. Tuy nhiên, Lau cho biết 8090 Partners đảm bảo mức tăng 62% trên một trái phiếu chuyển đổi trị giá 18 triệu USD đáo hạn vào tháng 7.

Khi lo ngại suy thoái gia tăng, Lau tự tin rằng quy mô nhỏ của công ty anh và các cổ đông giàu có sẽ mang lại lợi thế, ngay cả khi một số doanh nhân khởi nghiệp công nghệ có thể muốn nhận tiền từ các gã khổng lồ như Sequoia Capital và Andreessen Horowitz. 8090 Partners thường huy động vốn trên cơ sở từng thỏa thuận. Tuy nhiên, họ đang hoàn thiện một quỹ đầu tư tập trung vào các công ty công nghệ.

"Mọi người có thể nghĩ rằng mọi thứ đang chậm lại, nhưng mọi thứ thật ra đang tăng tốc”, Lau cho biết. “Khả năng linh hoạt, nhanh nhẹn của chúng tôi mang lại lợi thế hơn các công ty đầu tư mạo hiểm khác với bộ máy cồng kềnh hơn".

Sau khi tập trung vào các thành viên trẻ tuổi của các gia tộc siêu giàu, 8090 Partners cũng đang làm việc với những thế hệ lớn tuổi hơn trong lĩnh vực đầu tư mạo hiểm và các lĩnh vực khác như thiện nguyện.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại