menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Thế Kha

CEO Masan Danny Le: “Nhà đầu tư không còn kiên nhẫn với các doanh nghiệp thua lỗ”

CTCP Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) cho rằng nhà đầu tư đã không còn kiên nhẫn với các doanh nghiệp thua lỗ trong bối cảnh kỷ nguyên tiền rẻ đã kết thúc.

Với sự hậu thuẫn từ Bain Capital và Alibaba, công ty hàng tiêu dùng lớn nhất Việt Nam cho biết họ sẵn sàng chấp nhận lỗ đôi chút trong ngắn hạn, nhưng khi chi phí vốn cao như hiện nay, nhà đầu tư cũng không còn kiên nhẫn như trước.

“Với một doanh nghiệp trị giá nhiều tỷ đô, nhà đầu tư không còn sẵn sàng chấp nhận công ty thua lỗ như trước đây”, CEO Masan Danny Le cho biết tại một sự kiện của Masan trong tuần này.

CEO Masan Danny Le: “Nhà đầu tư không còn kiên nhẫn với các doanh nghiệp thua lỗ”

CEO Masan Danny Le

Tập đoàn đa ngành Masan do tỷ phú Nguyễn Đăng Quang thành lập và nổi tiếng với thương hiệu nước mắm Nam Ngư. Hiện Masan bao gồm hàng chục mảng kinh doanh khác nhau, từ nhà cung cấp vonfram cho Tesla đến chuỗi siêu thị WinMart được mua lại từ Vingroup.

Chuỗi siêu thị WinMart và Masan High-Tech Materials là những bước mở rộng gần đây nhất của Tập đoàn Masan. Ông Danny Le cho biết Masan sẽ tạo điều kiện để các mảng kinh doanh mới để đạt được mức lợi nhuận tốt trong trung hạn.

Tại sự kiện, ông Danny Le cho biết: “Trước đây, nhà đầu tư sẽ kiên nhẫn khi xem xét liệu công ty có thể tạo ra một mảng kinh doanh có lợi nhuận hay không. Nhưng những ngày tháng nhà đầu tư kiên nhẫn như thế đã chấm dứt”.

TPG, Tập đoàn SK, Cơ quan đầu tư Abu Dhabi và Seatown Holdings đều đã rót tiền vào Masan. Công ty tiêu dùng Việt Nam đã nhất trí với nhà đầu tư rằng sẽ niêm yết công ty con CrownX lên sàn nước ngoài vào năm 2026.

Các chuyên viên phân tích cho biết Masan có nguy cơ đầu tư dàn trải quá mức ở các ngành khác nhau. Các mảng kinh doanh của tập đoàn hiện còn bao gồm chuỗi cửa hàng trà sữa Phúc Long, xếp hạng tín nhiệm, logistics, cũng như sản xuất thịt, mì, đồ uống và các sản phẩm khác.

CEO Masan Danny Le: “Nhà đầu tư không còn kiên nhẫn với các doanh nghiệp thua lỗ”

Trong báo cáo quý 3/2023, Masan cho biết cuộc chiến Nga-Ukraine đã tác động mạnh tới công ty khai khoán Masan High-Tech Materials, vì chi phí đầu vào (năng lượng và nguyên vật liệu thô) tăng mạnh, trong khi giá bán vonfram lại giảm. Còn quý 4/2024, họ dự định bán bớt lượng đồng tồn kho, giảm nợ và giảm các chi phí.

Mảng thực phẩm và bán lẻ bị tác động bởi chi phí cao hơn và “tâm lý người tiêu dùng hồi phục chậm chạp”, trích từ báo cáo quý 3 của Masan.

CEO Masan Danny Le: “Nhà đầu tư không còn kiên nhẫn với các doanh nghiệp thua lỗ”

Nhận định của ông Danny Le cũng phù hợp với xu hướng gần đây trong lĩnh vực công nghệ khi nhà đầu tư cũng không còn kiên nhẫn với các công ty thua lỗ. Do đó, các startup từ Grab cho tới Shopee phải quyết tâm có lãi. Chi phí sử dụng vốn cũng ngày càng tăng khi các NHTW nâng lãi suất.

Tâm lý tiêu dùng ở Việt Nam đang khá yếu ớt trong bối cảnh kinh tế giảm tốc, nhiều công ty sa thải nhân công và hoạt động sản xuất cũng sụt mạnh khi đơn hàng không còn dồi dào. Ngoài ra, cuộc điều tra chống tham nhũng cũng gây tổn thương tới lĩnh vực bất động sản và tài chính.

Theng Theng Tan, Chuyên gia kinh tế tại Oxford Economics, cho rằng trong bối cảnh lãi suất cao duy trì trong thời gian dài, các quốc gia cũng không có nhu cầu quá lớn với hàng hóa từ Việt Nam, nhất là Mỹ. Trong khi đó, kinh tế Trung Quốc vẫn còn gặp nhiều khó khăn vì khủng hoảng bất động sản.

“Nhìn chung, môi trường bên ngoài ảm đạm có thể trở thành cơn gió ngược với nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu như Việt Nam”, chuyên gia Tan cho biết trong báo cáo nghiên cứu công bố vào ngày 29/11.

Ông Danny Le cũng đồng tình với quan điểm này. “Chúng ta hiện đã bước vào môi trường rất khó khăn”, ông nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

71.10

+1.30 (+1.86%)

Biểu đồ mã MSN
5 Yêu thích
3 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại