menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thúy Quỳnh

Cắt lỗ chứng khoán như thế nào?

Chuyên gia khuyên nên học phân tích kỹ thuậtphân tích cơ bản, đa dạng hóa danh mục, xác định mức độ chấp nhận rủi ro và cắt lỗ.

Tôi mới chơi thử chứng khoán gần đây, có lãi và cũng có lỗ. Tôi nhận ra mình không có kỹ năng nhận biết mã nào đang bị người ta thoát hàng và không quyết đoán trong việc cắt lỗ. Nay tôi xin chuyên gia tư vấn một ít kinh nghiệm và lời khuyên. Cảm ơn chuyên gia.

Vodanh1201

Cắt lỗ chứng khoán như thế nào?
Nhà đầu tư đang theo dõi thị trường chứng khoán, tháng 2/2022. Ảnh: Quỳnh Trần

Chuyên gia tư vấn:

Đầu tiên, bạn hãy nhớ rằng đầu tư chứng khoán là một hành trình dài hơi và đòi hỏi kiên nhẫn, sự học hỏi liên tục và quyết tâm. Ra quyết định trong đầu tư chứng khoán không chỉ đơn thuần dựa vào một chỉ báo hay tín hiệu đơn giản, mà phải tổng hợp nhiều yếu tố, đưa ra nhận định chính xác của riêng bạn. Trong phạm vi của bài viết, tôi sẽ đưa ra một số gợi ý cụ thể để bạn có thể tìm hiểu và khai thác thông tin chi tiết hơn.

Nghiên cứu và học hỏi

Hãy bắt đầu bằng việc đọc và nghiên cứu về cách thức hoạt động của thị trường chứng khoán. Điều này bao gồm hiểu về cách mua và bán cổ phiếu, khái niệm về chỉ số, biểu đồ và phân tích kỹ thuật. Phương pháp này sẽ giúp bạn hiểu và xác định những ý nghĩa đằng sau sự vận động của thị trường thông qua một biểu đồ.

Phân tích kỹ thuật có nhiều trường phái khác nhau và đòi hỏi thời gian nghiên cứu, thực hành. Tuy nhiên, với một người mới bắt đầu, bạn cần hiểu các khái niệm cơ bản về kỹ thuật như đỉnh và đáy, ngưỡng hỗ trợ, kháng cự, mối quan hệ của giá và khối lượng, các phân đoạn của thị trường gồm uptrend (thị trường tăng giá), downtrend (thị trường xuống giá), sideway (thị trường đi ngang). Sau một thời gian thành thạo, bạn có thể lựa chọn tìm hiểu và học tập nhiều hơn.

Phân tích kỹ thuật là một hình thức nghiên cứu các mẫu hình lặp đi lặp lại trong quá khứ và có xu hướng tiếp tục lặp lại trong tương lai với một luận điểm rằng tâm lý giao dịch dù ở bất kỳ thị trường nào, những nhà đầu tư cũng sẽ không thay đổi. Chính vì vậy, việc nghiên cứu phương pháp này giúp nhà đầu tư hiểu hơn quy luật về tâm lý và cung cầu trong giao dịch chứng khoán.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên học về cách nhận định sự ảnh hưởng của vĩ mô đến thị trường chứng khoán, công ty và ngành quan tâm. Điều này giúp bạn hiểu rõ hơn về cơ hội và rủi ro liên quan đến các cổ phiếu cụ thể. Phương pháp này được gọi là phân tích cơ bản.

Nếu như phân tích kỹ thuật bỏ qua yếu tố nội tại của mã cổ phiếu và những ảnh hưởng tác động của nền kinh tế, phương pháp phân tích cơ bản lại đưa ra quan điểm khác. Chúng ta phải đặt mình vào vị trí cổ đông để tìm hiểu và ra quyết định đồng hành cùng doanh nghiệp. Khi nghiên cứu phương pháp này, bạn sẽ hiểu doanh nghiệp mình lựa chọn sẽ có những rủi ro gì khi hoạt động kinh doanh và rủi ro đó sẽ tác động đến doanh số như thế nào.

Ví dụ, với một doanh nghiệp bất động sản, khi lãi suất ngân hàng tăng cao, sẽ dẫn đến tình trạng phải trả lãi nhiều hơn. Đây cũng là một ngành có đặc thù sử dụng đòn bẩy tài chính lớn. Lúc đó, họ sẽ gia tăng chi phí lãi vay và giảm lợi nhuận. Phương pháp nghiên cứu này sẽ giúp bạn lựa chọn một doanh nghiệp tốt và có những phản ứng nhanh nhạy trước các yếu tố vĩ mô có thể ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Đa dạng hóa danh mục đầu tư

Thay vì bạn phải nghĩ đến việc "thoát hàng" hoặc nhận biết thời điểm "thoát hàng", hãy thực hiện một hoạt động quan trọng để kiểm soát các rủi ro. Đó là đừng đặt toàn bộ tiền vào một cổ phiếu hoặc ngành duy nhất.

Đa dạng hóa danh mục đầu tư bằng cách sở hữu nhiều loại tài sản khác nhau như cổ phiếu, trái phiếu và quỹ đầu tư. Điều này giúp giảm nguy cơ mất tiền khi một phần của thị trường không thể khắc phục. Với một người mới đầu tư chứng khoán, việc giao dịch quá nhiều khi nền tảng kiến thức chưa vững chắc hoặc mang tâm lý FOMO (sợ mất cơ hội) là một điều cực kỳ nguy hiểm. Thay vì thế, kiểm soát tỷ trọng phân bổ phù hợp và nắm giữ cổ phiếu lâu dài sẽ là một phương án chắc chắn, giúp bạn an nhàn và an toàn hơn.

Xác định mức độ chấp nhận rủi ro và cắt lỗ

Sau khi đa dạng hóa các tài sản đầu tư, bạn hãy xác định mục tiêu đầu tư của mình gì. Bạn muốn đầu tư để tạo lợi nhuận ngắn hạn hay dài hạn? Mức độ rủi ro bạn có thể chấp nhận là bao nhiêu?

Ví dụ, một người thanh niên khi đầu tư chứng khoán có thể chấp nhận mức độ rủi ro cao hơn một người đến tuổi gần về hưu. Do đó, chiến lược đầu tư sẽ phải điều chỉnh dựa trên hoàn cảnh của chính mình. Một ví dụ khác, nếu để có lợi nhuận 20%, bạn sẵn sàng chấp nhận mức độ cắt lỗ là bao nhiêu? Điều này là cực kỳ quan trọng.

Trong giới đầu tư thường hay nói về một nguyên tắc "high risk - high return" (rủi ro càng cao, lợi nhuận càng cao). Điều đó có nghĩa là khi bước vào thị trường chứng khoán, bạn phải xác định các rủi ro có thể xảy ra không hề nhỏ và thực hiện quản trị chúng.

Cắt lỗ là một phương pháp có thể dành cho số đông, bởi đó là một khoản bảo hiểm cho tài sản đầu tư của bạn. Giả sử bạn buộc phải kỷ luật để cắt lỗ ở 7%, điều đó có nghĩa chỉ cần bạn bước vào một cơ hội mới đạt 7,5% là có thể hòa vốn. Nhưng nếu bạn cắt lỗ ở 50%, bạn sẽ cần một khoản lợi nhuận đầu tư 100% để có thể trở về vạch xuất phát.

Nếu bạn không cắt lỗ, điều đó có nghĩa bạn đã mắc một sai lầm "chí mạng" mà sẽ lấy đi của bạn cả tâm lý giao dịch, thời gian và công sức cho hoạt động đầu tư không hiệu quả. Một quy tắc thường được sử dụng là không nên đầu tư hơn 2-5% tổng tài sản vào một cổ phiếu duy nhất. Điều này giúp đảm bảo rằng bạn không bị tổn thất quá lớn khi một cổ phiếu bất ngờ giảm giá.

Học hỏi từ kinh nghiệm

Không ai trở thành chuyên gia ngay từ đầu. Học từ những quyết định sai lầm và thành công của bạn cùng những người khác là rất quan trọng. Các cơ hội đầu tư vẫn xuất hiện trên thị trường hàng ngày. bạn cố gắng hiểu rõ tại sao mình đã đưa ra các quyết định đó và học hỏi.

Nhớ rằng đầu tư chứng khoán là một hành trình dài hơi và cần sự kiên nhẫn. Nếu bạn cảm thấy không tự tin hoặc mất kiên nhẫn, hãy xem xét tìm kiếm sự hỗ trợ từ một chuyên gia hoặc một tư vấn đầu tư chuyên nghiệp. Chúc bạn may mắn và thành công trong việc phát triển kỹ năng đầu tư của mình.

Trần Mạnh Hoàng Việt
Chuyên gia hoạch định tài chính cá nhân

Công ty Tư vấn đầu tư và Quản lý gia sản FIDT

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
16 Yêu thích
30 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại