Cao su Đà Nẵng: Dự án mở rộng nhà máy radial sẽ hoàn thành vào quý II/2024, thời gian hoàn vốn 5 năm
Doanh nghiệp lên kế hoạch doanh thu năm 2022 tương đương thực hiện năm trước và lợi nhuận giảm 12%.
Theo Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên 2022, cổ đông Cao su Đà Nẵng (HoSE: DRC) đã thông qua kế hoạch doanh thu thuần 4.428 tỷ đồng, tương đương thực hiện 2021; lợi nhuận trước thuế 320 tỷ đồng, giảm 12%; lợi nhuận sau thuế 256 tỷ đồng, giảm 12%.
Ban lãnh đạo đánh giá hoạt động sản xuất năm nay vẫn gặp nhiều khó khăn như tình trạng thiếu hụt lao động tại một số khâu sản xuất do số người bị nhiễm Covid-19 tăng, giá thuê container rỗng tăng cao và khan hiếm làm cho hoạt động xuất nhập khẩu gặp nhiều khó khăn, chi phí vận chuyển tăng cao làm cho giá mua hầu hết nguyên vật liệu đều tăng cao. Đặc biệt, chiến sự Nga – Ukraine làm cho giá mua hầu hết nguyên vật liệu và hàng hóa tăng phi mã, thanh toán quốc tế bị ảnh hưởng do Mỹ và phương Tây cấm vận Nga, hoạt động xuất nhập khẩu vào 2 thị trường Nga và Ukraine của đơn vị bị gián đoạn.
Sản lượng lốp radial xuất khẩu vào Mỹ năm 2021 đạt 139.000 lốp, giảm 17% so với năm trước. Nguyên nhân được lãnh đạo DRC cho biết là chi phí logistics năm qua tăng cao, gấp 6-10 lần làm giá nhập khẩu sản phẩm DRC vào Mỹ cao, giảm khả năng cạnh tranh với các nước khác. Bên cạnh đó, Cao su Đà Nẵng đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm vào Mỹ do có lợi thế thuế chống bán phá giá so với sản phẩm lốp từ Trung Quốc. Tuy nhiên, cơ hội này thu hẹp dần do nhà sản xuất Trung Quốc đã chuyển dịch nhà máy sang các nước Asean để thay đổi nguồn gốc xuất xứ sản phẩm. Song, công ty đã tăng sản lượng xuất khẩu qua Brazil lên 32% nên kim ngạch xuất khẩu vẫn tăng trưởng.
Tại đại hội, lãnh đạo Cao su Đà Nẵng báo cáo tiến độ đầu tư mở rộng nhà máy sản xuất lốp xe tải radial nâng công suất từ 600.000 lốp lên 1 triệu lốp/năm, tổng mức đầu tư khoảng 916 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện dự án từ quý I/2022 đến quý II/2024.
Cụ thể, trong năm nay, doanh nghiệp sẽ thành lập bộ phân chuyên môn để quản lý dự án, lựa chọn nhà thầu…; dự kiến khởi công xây dựng nhà xưởng từ quý I/2023 đến quý III/2023, lắp đặt và nghiệm thu thiết bị từ quý IV/2023 đến giữa quý II/2024.
Lãnh đạo Cao su Đà Nẵng cho biết là đơn vị có vốn nhà nước, các dự án thực hiện đều có trình tự và thủ tục xét duyệt nhất định. Ban lãnh đạo tính toán, dự án radial giai đoạn 1 và 2 đã khấu hao lũy kế hơn 1.460 tỷ đồng, giá trị còn lại 700 tỷ đồng. Dự án nâng công suất sẽ đưa vào nguyên giá tài sản cố định hơn 600 tỷ đồng nữa. Do vậy, giá trị tài sản sử dụng cho công suất 1 triệu lốp khoảng 1.300 tỷ đồng, thấp hơn nhiều so với giai đoạn 1 và 2. Theo đó, thời gian hoàn vốn dự án mở rộng nhanh hơn và dự kiến khoảng 5 năm.
Lãnh đạo doanh nghiệp cũng chia sẻ sản lượng nhà máy bias giảm so với công suất tối đa trước đây do nhu cầu về lốp bias giảm, xu hướng chuyển qua dùng lốp radial, tình hình bán thương mại của các nhà máy lắp ráp cũng giảm. Song, công ty đã có giải pháp duy trì công suất như phát triển dòng sản phẩm mới từ công nghệ lốp bias, tăng sản lượng và chủng loại sản phẩm lốp nông nghiệp để bù đắp.
Năm 2021, doanh nghiệp săm lốp ghi nhận doanh thu thuần 4.379 tỷ đồng, tăng 21% so với 2020; lãi trước thuế 364 tỷ đồng, tăng 14%; lãi sau thuế 291 tỷ đồng, tăng 13,6%. Với kết quả này, HĐQT trình và được cổ đông thông qua phương án chia cổ tức bằng tiền tỷ lệ 17%, đã tạm ứng 5%.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận