BOT Ninh Thuận của CII báo lãi khủng
Nửa đầu năm 2024, BOT Ninh Thuận lãi sau thuế 208 tỷ đồng, gấp 41.8 lần cùng kỳ năm 2023.
Theo báo cáo tình hình tài chính lên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), tính đến cuối quý 2/2024, vốn chủ sở hữu Công ty TNHH MTV BOT Tỉnh Ninh Thuận (BOT Ninh Thuận) ghi nhận 774 tỷ đồng, tăng 23% so với thời điểm một năm trước. Nợ phải trả hơn 1.9 ngàn tỷ đồng, tăng nhẹ 6%. Dư nợ trái phiếu 1,185 tỷ đồng trong khi cùng kỳ chưa xuất hiện. Lãi sau thuế 208 tỷ đồng, góp phần đưa tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) tăng từ 1% lên 27%.
Nguồn: BOT Ninh Thuận
Số liệu từ HNX cũng cho thấy BOT Ninh Thuận lưu hành duy nhất lô trái phiếu có mã BNTCH2433001, giá trị huy động 1.2 ngàn tỷ đồng, được chào bán riêng lẻ và hoàn tất vào ngày 29/01/2024, kỳ hạn kéo dài 117 tháng đến ngày 29/10/2033. Lãi suất 10.5%/năm. Trái phiếu là loại không bảo đảm, không chuyển đổi và không kèm chứng quyền do công ty mẹ là CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE: CII) sở hữu toàn bộ.
Ngày 15/04, công ty con của CII đã chi 15 tỷ đồng để mua lại trước hạn một phần, qua đó còn lưu hành 1,185 tỷ đồng.
BOT Ninh Thuận có hoạt động chính là đầu tư dự án BOT mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Ninh Thuận, do CII đang nắm gián tiếp 54.84% vốn thông qua Đầu tư Cầu đường CII (CII B&R, HOSE: LGC). Tỷ lệ biểu quyết của CII tại BOT Ninh Thuận là 100%.
Kết quả thuận lợi của BOT Ninh Thuận cũng đã phản ánh rõ nét vào báo cáo hoạt động kinh doanh của CII khi công ty mẹ ghi nhận lãi ròng 265 tỷ đồng, gấp 6 lần cùng kỳ dù doanh thu đi ngang, gần 1.6 ngàn tỷ đồng. Khác biệt doanh thu đến từ hoạt động thu phí giao thông, mang về 1.3 ngàn tỷ đồng, gần gấp đôi nửa đầu năm ngoái.
CII còn hạch toán thêm gần 150 tỷ đồng thu nhập từ các khoản lợi ích tài chính từ dự án BOT đầu tư mở rộng quốc lộ 1A, đoạn qua tỉnh Ninh Thuận thuộc dự án trạm thu phí Cà Ná của công ty con BOT Ninh Thuận. Bao gồm: lãi bảo toàn vốn chủ sở hữu và chênh lệch lãi suất giữa lãi vay thực tế của Công ty và lãi vay khoán gọn của dự án theo hợp đồng BOT đã ký. Nhà nước cam kết thanh toán cho nhà đầu tư các khoản thu nhập trên thông qua việc thu phí giao thông hoàn vốn đầu tư của dự án.
Một công ty con khác của CII là Đầu tư và Xây dựng Xa Lộ Hà Nội (Xa lộ Hà Nội) cũng vừa báo cáo tình hình thanh toán gốc lãi nửa đầu năm 2024, theo đó Doanh nghiệp đã chi 13.7 tỷ đồng trả lãi cho lô trái phiếu duy nhất được phát hành hồi tháng 2 năm nay. Đây là khoản vay trị giá 550 tỷ đồng từ phía công ty mẹ CII, kéo dài đến tháng 11/2033 và trả lãi suất 10.1%/năm. Theo quy định, trái phiếu sẽ phải được mua lại tối thiểu 115 tỷ đồng trong khoảng thời gian từ tháng 49 đến tháng thứ 60 kể từ ngày phát hành.
Ngày 18/07/2024, Xa lộ Hà Nội đã dành số tiền 25 tỷ đồng mua lại trước hạn, giá trị lưu hành theo đó còn 525 tỷ đồng.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bàn tán về thị trường