menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quỳnh Vũ

BĐS tuần qua: Không siết tín dụng BĐS một cách bất hợp lý, loạt dự án cầu đường rục rịch triển khai

Thủ tướng nhấn mạnh không siết chặt tín dụng một cách bất hợp lý, nhưng tăng cường kiểm tra, giám sát, không buông lỏng quản lý nhà nước.

Không siết tín dụng một cách bất hợp lý

Thủ tướng nhấn mạnh không siết chặt tín dụng một cách bất hợp lý, nhưng tăng cường kiểm tra, giám sát, không buông lỏng quản lý nhà nước. Các bộ, ngành kiểm soát hoạt động huy động vốn của các doanh nghiệp kinh doanh BĐS trên thị trường chứng khoán, tránh hiện tượng đầu cơ, thao túng, thổi giá.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho biết thị trường này còn bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập, nhiều dấu hiệu chưa ổn định, chưa lành mạnh. Trong đó, việc kiểm soát dòng vốn đầu tư vào lĩnh vực BĐS chưa chặt chẽ, còn tiềm ẩn rủi ro, đặc biệt là trong phát hành trái phiếu, cổ phiếu doanh nghiệp kinh doanh BĐS.

Kiên quyết thu hồi dự án chậm tiến độ

Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương rà soát quy hoạch, kịp thời điều chỉnh hoặc hủy bỏ quy hoạch đã quá thời hạn và không có tính khả thi. UBND các địa phương phải rà soát, kiểm tra, đôn đốc tiến độ và kiên quyết thu hồi đối với những dự án chậm tiến độ, khắc phục tình trạng 'dự án treo'.

Nhà ở giá bình dân, nhà ở xã hội luôn là vấn đề cấp thiết cho người lao động ở TP HCM. Tuy nhiên, hàng loạt căn tái định cư, biệt thự đã bỏ hoang nhiều năm qua đang gây lãng phí lớn nguồn lực đầu tư xã hội.

Khu biệt thự tại Thảo Điền, quận 2 và khu dân cư Khang An, quận 9 (cũ) đã bỏ hoang nhiều năm. Một số ý kiến cho rằng cần xử lý dứt điểm những dự án bỏ hoang này để giải quyết vấn đề nhà ở cho người dân.

Khu đô thị Đông Bình Dương rộng 126 ha được xem là một trong những dự án đất nền lớn nhất tỉnh Bình Dương từ trước đến nay. Gần 20 năm trôi qua, dự án chưa được triển khai, từng dính vi phạm xây dựng và huy động vốn trái phép.

UBND huyện Thống Nhất quyết định huỷ bỏ 132 dự án có tổng diện tích 341 ha đã quá 3 năm chưa triển khai. Nguyên nhân chậm tiến độ là do tắc giải phóng mặt bằng, giá đền bù không được người dân đồng thuận.

CapitaLand mua dự án 8 ha, Viva Land làm chủ dự án Đảo Tuần Châu

CapitaLand cho biết vừa mua lại một dự án 8 ha để xây dựng khu phức hợp tại TP Thủ Đức, TP HCM. Thương vụ dự kiến ​​sẽ hoàn tất vào quý IV/2023, theo đó khởi công dự án vào năm 2024, ​​hoàn thành năm 2027. Công ty sẽ xây dựng hơn 1.100 căn hộ và shophouse cao cấp tại khu đất này.

BĐS tuần qua: Không siết tín dụng BĐS một cách bất hợp lý, loạt dự án cầu đường rục rịch triển khai
Phối cảnh dự án CapitaLand mua ở TP Thủ Đức. Ảnh: CapitaLand

Viva Land có thêm dự án mới là Đảo Tuần Châu tại TP Hạ Long, Quảng Ninh. Dự án này vốn được biết đến là dự án của Tập đoàn Tuần Châu, gắn liền với tên tuổi doanh nhân Đào Hồng Tuyển ("Chúa đảo" Tuần Châu). Viva Land còn mới bổ sung thêm danh mục đầu tư gồm một dự án văn phòng tại quận 4, dự án căn hộ tại Thảo Điền, TP HCM; một dự án căn hộ - văn phòng cho thuê tại Ngô Quyền, TP Hải Phòng.

Tập đoàn Tân Á Đại Thành đã đề xuất khảo sát, tài trợ kinh phí lập quy hoạch dự án có tên Khu phức hợp đô thị và công nghiệp công nghệ cao – logistics, phi thuế quan Meyhomes Lâm Đồng 1, thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng.

Chuyển động mới ở những dự án hạ tầng

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa có chỉ đạo liên quan tới dự án sân bay Long Thành. Theo đó, tỉnh Đồng Nai phải hoàn thành giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 trong tháng 7. Đến ngày 30/8 phải hoàn thành đóng cọc móng để tháng 10 khởi công nhà ga hành khách. Bên cạnh đó, đơn vị thi công cần sớm triển khai các dự án cảnh quan, kết nối trong khuôn viên cảng hàng không.

Dự kiến vào ngày 18/7, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu họp thông qua kế hoạch chi tiết triển khai dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Kế hoạch triển khai dự án gồm dự thảo quyết định, kế hoạch, bảng phụ lục chi tiết do Ban Quản lý dự án Giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải trình.

Ban quản lý dự án Mỹ Thuận và Công ty Kumho Engineering & Construction (Hàn Quốc) vừa ký hợp đồng thực hiện gói thầu xây dựng cầu Nhơn Trạch và đường dẫn dự án thành phần 1A. Đây là dự án nằm trong đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 thuộc đường Vành đai 3 TP HCM.

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các Sở, UBND huyện Đất Đỏ rà soát, báo cáo tiến độ dự án sân bay Đất Đỏ. Nội dung báo cáo gồm việc triển khai lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, kế hoạch triển khai dự án trong thời gian tới, các khó khăn, giải pháp (nếu có). Sở GTVT được yêu cầu báo cáo UBND tỉnh trước ngày 20/7.

Bộ Giao thông vận tải đề nghị thành lập tổ công tác nghiên cứu việc chuyển hai sân bay quân sự Thành Sơn (Ninh Thuận) và Biên Hòa (Đồng Nai) thành các sân bay lưỡng dụng. Bộ cũng xem xét phương án huy động vốn tư nhân vào sân bay Chu Lai (Quảng Nam) trong quý III.

Một số tin tức đáng chú ý khác

Theo nhận định của Công ty Chứng khoán Tiên Phong (TPS), ngành bất động sản (BĐS) nhà ở vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức hiện hữu trong nửa cuối năm nay. Việc tín dụng bị kiểm soát gây ảnh hưởng tới khả năng tiếp cận tín dụng của người mua và tiến độ bán hàng của chủ đầu tư. Quy định sửa đổi về kê khai mức giá chịu thuế có thể có tác động đến thanh khoản thị trường BĐS.

Đại diện Tân Hoàng Minh cho biết đã chọn được đối tác nhận chuyển nhượng dự án Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1, TP HCM và đã trình lên cơ quan có thẩm quyền để thực hiện thủ tục tiếp theo.

UBND quận Tây Hồ (TP Hà Nội) đang công khai lấy ý kiến tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư đối với đồ án Quy hoạch chi tiết Khu vực trục không gian trung tâm bán đảo Quảng An, tỷ lệ 1/500 tại phường Quảng An.

Báo cáo của Batdongsan.com cho thấy lợi suất cho thuê nhà phố đang tăng trở lại ở cả TP HCM và Hà Nội. Trong 6 tháng đầu năm, loại hình này đã có lợi suất tăng, đạt 2,6% tại Hà Nội và 3% tại TP HCM. Mức lợi suất này tại TP HCM đã xấp xỉ so với thời điểm trước dịch (năm 2019). Còn tại Hà Nội, con số vẫn thấp hơn.

Dự báo từ nay đến cuối năm thị trường sẽ không có sự thay đổi lớn, TS. Sử Ngọc Khương cho rằng các vấn đề thị trường tiếp tục đối mặt là nguồn cung khan hiếm, giá bán duy trì mức cao...

Căn hộ có giá 500 triệu đồng ở các thành phố lớn không phải là không có, đó là các căn hộ nhà ở xã hội có diện tích nhỏ. Nhiều doanh nghiệp lớn cho biết sẽ xây dựng hàng loạt các dự án nhà ở xã hội như Vinhomes, Hòa Bình, Becamex IDC, Viglacera, APEC, Nam Long…

Báo cáo của CBRE cho biết, thị trường bất động sản khu công nghiệp Việt Nam tiếp tục ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực sau khi Việt Nam mở cửa lại các đường bay quốc tế. Hàng loạt các dự án khu công nghiệp, kho xưởng được khởi công tại nhiều địa phương. Nhu cầu hỏi thuê dần phục hồi, trong đó, lượng hỏi thuê đất công nghiệp và kho xưởng nhận được tăng lần lượt 10% và 7% so với cùng kỳ.

Theo kế hoạch, Hà Nội sẽ cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ trên địa bàn thành phố - đợt 1, tập trung di dời các hộ dân và khẩn trương xây dựng lại các chung cư cũ nguy hiểm cấp D. Trong quý III, Hà Nội dự kiến ban hành quy định về cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ thuộc thẩm quyền của thành phố.

Bộ Xây dựng khẳng định pháp luật về nhà ở đã quy định đối tượng được vay vốn ưu đãi là chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội và không có quy định nhà đầu tư được vay vốn ưu đãi. Khách hàng vay vốn để thực hiện dự án phá dỡ toàn bộ, xây dựng lại chung cư cũ được áp dụng hỗ trợ lãi suất theo quy định của Nghị định số 31.

Theo số liệu báo cáo của DKRA Việt Nam về phân khúc nhà phố/biệt thự 6 tháng đầu năm, giá bán sơ cấp tại thị trường TP HCM và các tỉnh giáp ranh như Long An, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu có xu hướng ngày càng tăng. Thị trường TP HCM thiết lập mặt bằng giá mới với mức giá bán cao nhất 700 tỷ đồng/căn, Đồng Nai ghi nhận giá bán cao nhất lên đến 107 tỷ đồng/căn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
1 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại