menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Việt Nữ

"Bay màu" theo Nvidia, FPT bị khối ngoại xả ròng 3.500 tỷ đồng trong nửa tháng

Thị giá FPT đạt mức kỷ lục 136.000 đồng/cổ phiếu tăng 70% trong vòng 2 tháng qua. Tuy nhiên, cùng với đà sụt giảm của Nvidia, cổ phiếu FPT cũng bốc hơi gần 6% trong 2 phiên giao dịch...

Trên S&P 500, cổ phiếu Nvidia - cổ phiếu tác động lớn đến nhóm công nghệ trong nước, đã điều chỉnh mạnh trong những phiên gần đây.

Cổ phiếu Nvidia giảm gần 7% trong phiên ngày thứ hai, sau khi giảm 4% trong tuần trước. Ở thời điểm đóng cửa phiên ngày thứ Hai, giá cổ phiếu hãng này còn 118,11 USD/cổ phiếu, giảm khoảng 16% so với mức đỉnh nội phiên 140,76 USD/cổ phiếu hôm thứ Năm. Cú sụt giảm khiến Hãng sản xuất con chip Nvidia đã mất khoảng 550 tỷ USD giá trị vốn hoá thị trường, vốn hóa tụt về vị trí thứ ba, sau Microsoft và Apple.

“Nếu cổ phiếu Nvidia điều chỉnh mạnh trong những tháng sắp tới, S&P 500 khó mà tiếp tục tăng được. Và sự tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ cho tới này của Nvidia sẽ giảm tốc”, chiến lược gia trưởng Barry Bannister của công ty Stifel nhận định với tờ báo Financial Times.

Ở trong nước, cổ phiếu nhóm công nghệ cũng gặp áp lực chỉnh mạnh. FPT của Tập đoàn FPT là cổ phiếu tăng trưởng mạnh thời gian gần đây do cộng hưởng nhiều yếu tố trong đó có Nvidia. Khoản đầu tư 200 triệu USD của FPT trong thỏa thuận hợp tác chiến lược với NVIDIA sẽ được giải ngân trong 5 năm, giúp FPT trở thành đối tác cung cấp dịch vụ trong mạng lưới tích hợp hệ thống toàn cầu của Nvidia.

Ông Đỗ Cao Bảo, thành viên Hội đồng sáng lập Tập đoàn FPT trước đó đánh giá: Nói đến Apple, ai cũng biết với những chiếc iPhone, iPad, Apple Watch và những chiếc máy tính MacBook, nó hiện diện ở xung quanh chúng ta, thậm chí chính chúng ta đang dùng chúng hàng ngày.

Nói đến Microsoft, ai cũng biết với những phần mềm Windows, Word, Excel, PowerPoint, Exchange, Outlook, Linkedln, hầu hết những người dùng máy tính thì đều dùng các phần mềm này.

Còn nói đến NVIDIA thì sao, Nvidia có sản phẩm gì? Ai dùng? Câu trả lời là rất ít người biết, rất ít người sử dụng, người bình thường như chúng ta không biết, không trực tiếp sử dụng.

Chip của Nvidia đang đóng vai trò trung tâm trong cuộc đua thống trị thị trường AI toàn cầu. ChatGPT của Open AI, Gemini của Google và các Chatbot khác, xe điện của Tesla, các hệ thống Metaverse và AI tạo sinh đều cần chip, máy chủ và phần mềm của Nvidia. Điều ấy có nghĩa là tất cả các công ty công nghệ lớn nhất thế giới, bao gồm Microsoft, Apple, Amazon, Meta, Google, Oracle, Tesla, đều sử dụng chip của Nvidia.

Vậy bao giờ thì cổ phiếu của Nvidia sẽ ngừng tăng trưởng? Các nhà phân tích cho rằng nó vẫn còn tiếp tục tăng nữa, bởi người ta dự báo ngành công nghiệp AI sẽ tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 42% trong 10 năm tới.

Thị giá FPT đạt mức kỷ lục 136.000 đồng/cổ phiếu tăng 70% trong vòng 2 tháng qua. Tuy nhiên, cùng với đà sụt giảm của Nvidia, cổ phiếu FPT cũng bốc hơi gần 6% trong 2 phiên giao dịch. Khối ngoại không ngừng tay bán ra trong những phiên gần đây. Tính từ đầu tháng 6 đến nay, nhóm đầu tư nước ngoài xả ròng 3.500 tỷ đồng cổ phiếu FPT.

Nhận định về cổ phiếu FPT, ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích và nghiên cứu khối khách hàng cá nhân của Chứng khoán Yuanta cho rằng thị trường tạo trend xấu thì nhóm này có thể giảm vài phiên nhưng giảm là cơ hội mua vào bởi đây là nhóm tăng trưởng không chỉ tính theo phiên hay tháng mà phải tính bằng năm. Điều chỉnh là để đi lên tiếp.

Tín hiệu xấu là nhà đầu tư nước ngoài bán ra nhóm công nghệ, đà bán này sẽ dừng cho đến khi giá FPT hoặc những cổ phiếu công nghệ nói chung càng giảm mạnh. Nguyên nhân là khi cổ phiếu FPT tăng vượt tỷ trọng theo quy định trong danh mục của các quỹ, ví dụ quy định tỷ trọng lớn nhất 20% nhưng giá tăng vượt thì họ phải bán bớt để đảm bảo tỷ trọng về 20%. Nên có thể không muốn nhưng bắt buộc vẫn phải bán. "Do đó, nhóm này điều chỉnh là để đi lên tiếp chưa phải lúc lo lắng", ông Minh nhấn mạnh.

Trong khi đó, theo Chứng khoán SBS, chỉ báo RSI hiện tại đang vào vùng quá mua do đó nhiều khả năng FPT sẽ có một nhịp điều chỉnh trong ngắn hạn do áp lực chốt lời, MACD cũng đang cho phân kỳ âm điều này cảnh báo và củng cố về khả năng điều chỉnh sẽ sớm diễn ra. Diễn biến cổ phiếu FPT vẫn đang trên đường đi tìm đỉnh mới và vẫn luôn được xem là cổ phiếu hàng đầu về ngành công nghệ, FPT luôn là cổ phiếu yêu thích cho các quỹ cũng như khối ngoại.

Năm 2024, FPT đặt mục tiêu tăng trưởng 17,5% về doanh thu và 18.2% về lợi nhuận trước thuế trong đó doanh nghiệp sẽ tiếp tục đầu tư phát triển mạnh vào các công nghệ nền tảng như AI, chip bán dẫn và các lĩnh vực có tiềm năng tăng trưởng cao như phần mềm ô tô, chăm sóc sức khỏe, tài chính ngân hàng...

"FPT cũng đã đánh dấu cột mốc lịch sử khi lần đầu tiên doanh thu từ Dịch vụ công nghệ thông tin tại nước ngoài vượt 1 tỷ USD điều này cho thấy dư địa tăng trưởng tích cực trong tương lai. Mặc dù triển vọng kinh doanh của FPT là tích cực tuy nhiên do giá cổ phiếu cũng đã tăng trưởng khá nóng trong thời gian qua do đó thị giá ở thời điểm hiện tại khá sát với mức định giá nên khuyến nghị FPT ở mức Trung lập đối với quan điểm đầu tư dài hạn", Chứng khoán SBS nhấn mạnh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

130.50

-2.30 (-1.73%)

Biểu đồ mã FPT
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả