menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Dương Quang

6 ngàn tỷ USD tiền mặt “nằm bất động” khi Fed hoãn giảm lãi suất

Giới đầu tư đang đổ hàng tỷ đôla vào các quỹ thị trường tiền tệ mỗi ngày. Các doanh nghiệp đang tích trữ lượng tiền mặt kỷ lục. Thị trường cũng đang mua một lượng lớn tín phiếu chính phủ Mỹ mà chưa thấy dấu hiệu dừng lại.

6 ngàn tỷ USD tiền mặt “nằm bất động” khi Fed hoãn giảm lãi suất

Rõ ràng, tiền mặt, một loại tài sản mà nhiều chuyên gia thị trường cho rằng đã “nằm bất động” từ đầu năm 2024, hoá ra vẫn còn nhiều sức hấp dẫn khi Fed chưa vội hạ lãi suất. Lưu ý, tiền mặt ở đây bao gồm cả tiền gửi ngắn hạn.

Dữ liệu của Investment Company Institute (ICI) cho thấy các nhà đầu tư đã rót thêm 128 tỷ USD vào các quỹ thị trường tiền tệ của Mỹ kể từ đầu năm nay. Các công ty đang có lượng tiền mặt kỷ lục 4.4 ngàn tỷ USD tính đến cuối quý 3/2023, và thị trường đã mua hơn 1 ngàn tỷ USD tín phiếu Chính phủ Mỹ kể từ giữa năm 2023.

Tổng quy mô của các quỹ thị trường tiền tệ ở Mỹ đã vượt 6,000 tỷ USD

6 ngàn tỷ USD tiền mặt “nằm bất động” khi Fed hoãn giảm lãi suất

Diễn biến này hoàn toàn trái ngược với vài tháng trước, khi một trong những câu hỏi nóng nhất ở Phố Wall là: Đâu sẽ là kênh để các nhà đầu tư “gửi gắm” tất cả tiền mặt của họ sau khi Fed bắt đầu giảm lãi suất (một yếu tố khiến tiền mặt và tiền gửi ngắn hạn trở nên kém hấp dẫn)?

Nhưng rất nhiều thứ đã thay đổi kể từ đó. Các nhà giao dịch bớt hào hứng với kỳ vọng Fed sớm nới lỏng chính sách. Các quỹ thị trường tiền tệ vẫn duy trì được sự hấp dẫn miễn là Fed chưa hạ lãi suất. Chỉ cần chính sách của Fed được duy trì, các quỹ này có thể mang về mức lợi suất 4%, 5% hoặc hơn.

Thêm vào đó, các giám đốc điều hành không vội tiêu tiền sau đại dịch COVID-19, còn những người gửi tiền vẫn lo lắng về sức khoẻ của hệ thống ngân hàng. Hơn cả, tất cả dấu hiệu đều cho thấy năm 2024 là một năm bước ngoặt đối với tài sản như tiền mặt.

Tiền mặt đã là một lựa chọn bị bỏ qua từ lâu trong phần lớn thời gian của thập kỷ qua, đặc biệt là sau cuộc khủng hoảng tài chính khi Fed giữ lãi suất gần bằng 0. Nhưng điều đó đã thay đổi sau chu kỳ tăng lãi suất kéo dài ba năm qua và đại dịch COVID-19 đã gây ra một làn sóng trú ẩn.

Vào năm 2022, Fed bắt đầu thực hiện chu kỳ tăng lãi suất mạnh mẽ nhất trong nhiều thập kỷ, đưa lãi suất lên trên 5% và tất cả mọi người, từ các nhà quản lý tài sản đến nhà đầu tư nhỏ lẻ, đều để ý tới sức hấp dẫn của quỹ thị trường tiền tệ, tín phiếu Chính phủ Mỹ cũng như các tài sản ngắn hạn khác.

Kết quả là, hơn 1 ngàn tỷ USD đã chảy vào các quỹ tiền trong năm ngoái, mức cao nhất theo dữ liệu của ICI kể từ năm 2007. Dòng tiền đó đã giúp các quỹ tiền tệ theo kịp tốc độ phát hành tín phiếu Chính phủ Mỹ. Khoảng cách giữa tài sản của các quỹ tiền tệ với tổng dư nợ trái phiếu kỳ hạn ngắn, mặc dù đang thu hẹp, song vẫn cho thấy nhu cầu về tiín phiếu Chính phủ đang tăng lên.

Chu kỳ tăng lãi suất đã khiến lợi suất trái phiếu ngắn hạn tăng vọt so với các kỳ hạn dài hơn. Tín phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 3 tháng hiện có lãi suất khoảng 5.37%, cao hơn 1 điểm phần trăm so với trái phiếu kỳ hạn 10 năm.

Mặc dù xu hướng đảo ngược đường cong này mang đến cảnh báo về một cuộc suy thoái kinh tế tiềm ẩn, song nhà đầu tư đang quan tâm nhiều hơn tới việc kiếm được nhiều tiền hơn.

Giờ đây, các nhà hoạch định chính sách vẫn đang tranh cãi xung quanh việc hạ lãi suất. Thời điểm cắt giảm lãi suất dường như sẽ đóng vai trò quyết định đối với sự dịch chuyển của 6,000 tỷ USD tiền mặt. Tuy nhiên, sau báo cáo việc làm và lạm phát nóng hơn dự báo của tháng 1/2024, các nhà giao dịch đã hạ thấp kỳ vọng của họ về khả năng Fed hạ lãi suất trong nửa đầu năm nay.

Cuối năm ngoái, ông Jeffrey Rosenberg của BlackRock Financial Management dự báo một lượng lớn tài sản trong các quỹ thị trường tiền tệ trị giá 6 ngàn tỷ USD sẽ chuyển sang những tài sản khác như cổ phiếu và tín dụng. Citi Global Wealth và UBS Asset Management nằm trong số các công ty có quan điểm tương tự.

Theo Deborah Cunningham, Giám đốc đầu tư tại Federated Hermes, khoảng 1 ngàn tỷ USD chưa được chi tiêu tại các công ty sẽ tiếp tục chảy vào các quỹ thị trường tiền tệ trong năm 2024.

Một số tập đoàn đã tăng cường rót vốn vào các quỹ thị trường tiền tệ. Chẳng hạn, Meta Platforms, công ty mẹ của Facebook, đã tăng phân bổ vốn cho các quỹ thị trường tiền tệ lên 32.9 tỷ USD vào cuối năm 2023, từ mức 29.6 tỷ USD vào cuối tháng 9, theo hồ sơ gửi lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch.

Tương tự, Amazon.com tăng phân bổ với quỹ thị trường tiền tệ từ mức 20.4 tỷ USD của quý 3 lên 39.2 tỷ USD vào cuối năm 2023. Qualcomm cũng tăng vốn phân bổ vào quỹ thị trường tiền tệ trong năm 2023, trong khi tiền và các khoản tương đương tiền của công ty đã tăng lên 8.13 tỷ USD tính đến ngày 24/12, từ 4.88 tỷ USD một năm trước đó.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
12 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại