menu
24hmoney

Bài của Đỗ Nguyên

Ảnh đại diện Pro
Lỗ >10% thì xử lý sao khi thị trường giảm mạnh?
1, Tổng quan diễn biến phiên nay:
Phiên qua thị trường đóng cửa ở 1118.10 giảm 37 điểm, với 481 mã giảm, 37 mã tăng. Khối ngoại tiếp tục xu hướng bán ròng 155 tỷ ( Tập trung bán ròng CTG, VIC, MSN, VPB, VCI...)
Sau phiên qua thanh khoản heo hút khiến cho mọi người đoán già đoán non là cạn cung hay thiếu cầu thì thanh khoản nay đã có sự gia tăng lên 21k tỷ
Đặc điểm của phiên qua là đầu phiên thị trường đã mở gap giảm điểm và áp lực giảm này duy trì suốt cả phiên.
2, Về mặt vận động của các nhóm ngành:
Các nhóm ngành đồng pha và tác động nhiều đến thị trường như Chứng khoán ( VND, VCI, CTS, VIX.. sàn); BĐS ( HDC, DIG, CEO, DXG... sàn); Thép ( HSG, NKG, SMC sàn); Vận tải cảng biển ( PVT, VOS sàn) khá nhiều mã sàn.
Còn các nhóm ngành còn lại như Đầu tư công, Dầu khí; Phân bón hóa chất; Thủy sản; Lương thực thì cũng chịu áp lực từ thị trường chung giảm loanh quanh 3-5 %
3, Về mặt xu hướng: Thị trường đã tạo đáy chưa?
Trung hạn: Hiện tại thị trường vẫn giữ được kênh xu hướng lên trên khung tuần (Trên mốc 1130-1150). Chờ đóng nến tuần sẽ xác định kênh xu hướng trung hạn có gãy không.
Ngắn hạn: Hiện tại thị trường đóng cửa ở dưới mốc 1150 đã xác nhận mẫu hình 2 đỉnh trong ngắn hạn. 4 phiên cân bằng vừa rồi cũng chỉ là nhịp hồi trên khung 1h, chưa có hồi Daily ( khung ngày) nữa anh chị.. Đáy là 1 vùng không cố đoán đáy làm gì, bao giờ cân bằng được và tiếp tục xu hướng tăng thì mới có đáy.
Hiện tại ngắn hạn đang trong vùng xu thế cấp 2 ( tức vùng điều chỉnh) thì nó sẽ không bao giờ rơi một cách thẳng đứng mà sẽ luôn có những nhịp hồi. Hồi ít nhất là hồi T+ ( Hồi trên khung 1h như phiên từ 27/9-2/10); Hồi lâu hơn chút là hồi Daily ( tức là hồi trên khung Daily thì tính bằng tuần) nên là theo mình thấy tối thiểu nên chờ những nhịp hồi Daily còn T+ thì có thể bỏ qua.
4. Chiến lược và hành xử
a, Chiều bán:
- Lưu ý là vị thế và tỷ trọng khác nhau sẽ hành xử khác nhau
- Tuần trước mình cũng hướng dẫn anh chị cơ cấu hạ tỷ trọng ở vùng điều chỉnh này rồi nên hiện tại chắc anh chị cũng không quá căng tài khoản nữa. Vậy những ai chưa xử lý thì hành xử sao:
- Những vị thế kẹp đang lỗ và mua gần đây ( vị thế ngắn hạn) : Lưu ý tỷ trọng để tỷ trọng khoảng dưới 70% cổ phiếu, không sử dụng margin để có 1 lượng tiền thịt và 1 lượng tiền margin dự trữ thì dù thị trường có xuống tiếp hay tạo đáy luôn thì mọi người cũng sẽ có tiền để mua thêm trung bình giá lên. Tránh việc trung bình giá xuống hay T0 ( tức là không nên càng xuống càng mua), mà nên trung bình giá lên ( mua khi ở xu hướng lên) tức là đợi cân bằng, tạo đáy và tiếp tục xu hướng lên thì lúc ấy mua vào trung bình giá lên.
- Vị thế mua ở tháng 11/2022; tháng 4/2023; tháng 5/2023: Thì hiện tại vẫn lãi/ Thì có bán không? Nếu vẫn đang không margin và đang còn nguồn tiền thịt bên ngoài chưa mua thì ok vẫn có thể giữ. Còn nếu không thì có thể chốt lời khoảng tầm 30-50% những cái vị thế đấy để luôn có 1 nguồn tiền dự trữ để giảm mua thêm.
b, Chiều mua:
- Thời điểm tốt nhất để mua cổ phiếu là: sau khi chỉnh xong => cân bằng được => và tiếp tục xu hướng tăng. Hiện tại em thấy một số thị trường chung và đa số cổ phiếu mới chỉ cân bằng được sau những phiên giảm điểm mạnh, còn để xác định tạo đáy được hay không cần thời gian quan sát thêm.
- Nhìn chung là đoạn này chỉnh thì đoạn tới sẽ mở ra nhiều cơ hội trung hạn và ngắn hạn nên là anh chị cũng không việc gì phải vội nhảy vào bắt T+ làm gì tránh trường hợp tham bát bỏ mâm.
Nhà đầu tư lưu ý
6 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ