menu
24hmoney

Bài của Ngọc Hiệp Stock

Pro
Lịch sử có lặp lại: Hầu hết các ngành đều có phản ứng tích cực trong ngắn hạn, đều tăng điểm ngay trong phiên hôm sau.
3 lần SBV công bố hạ lãi suất điều hành gần đây nhất, là ngày 12/05/2020, 30/09/2020 và 14/03/2023, trong đó ngày 14/03/2023 SBV công bố hạ lãi suất tái chiết khấu 1%, còn đối với hai lần còn lại, SBV đồng loạt hạ cả lãi suất tái chiết khấu và lãi suất tái cấp vốn 0.5%.
--> Các ngành đều có phản ứng tích cực trong ngắn hạn, hầu hết đều tăng điểm ngay trong phiên hôm sau.
Kể từ năm 2000 đến nay, SBV đã có 29 lần hạ lãi suất điều hành. Trong ngày 31/03/2023, SBV đã cùng lúc ban hành 5 quyết định giảm lãi suất, trong đó có Quyết định số số 574/QĐ-NHNN về việc hạ lãi suất tái cấp vốn 0.5% từ mức 6% xuống 5.5%. Quyết định này được đưa ra sau 2 tuần kể từ quyết định hạ lãi suất tái chiết khấu 1%.
--> Đây là những nỗ lực đáng ghi nhận của SBV "đi trước" FED một bước
LSĐH và VN-Index thường có xu hướng ngược nhau. Khi SBV hạ lãi suất điều hành, TTCK Việt Nam có xu hướng đi lên sau đó và ngược lại. Tác động:
- Doanh nghiệp: Việc hạ lãi suất sẽ khiến chi phí sử dụng dòng vốn thấp và từ đó, cải thiện kết quả và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp --> Cải thiện lợi nhuận
- Người tiêu dùng: Người dân có thể quyết định tiêu dùng nhiều hơn khi mức vay vốn ở chi phí thấp. HIện tượng này sẽ kích thích tăng trưởng kinh tế và làm gia tăng khối lượng đơn hàng cho doanh nghiệp.
- Dòng vốn vào thị trường tài chính: Gia tăng khi mức lãi suất huy động không còn hấp dẫn và cơ hội đầu tư xuất hiện ở các thị trường tài chính như chứng khoán và BĐS
Ngọc Hiệp
Lịch sử có lặp lại: Hầu hết các ngành đều có phản ứng tích cực trong ngắn hạn, đều tăng điểm ngay trong  ...
Nhà đầu tư lưu ý
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ