menu
24hmoney

Bài của Sói Già Vndirect

Pro
BÀN LUẬN CHUYÊN SÂU VỀ CHIẾC HỘP CỦA THẦY NICOLAS DARVAS
Trước đó chúng ta đã bàn về "bề nổi" của chiếc hộp và cách mà thầy Nicolas đã tạo ra nó. Hôm nay tôi sẽ đi chuyên sâu phân tích "tảng băng chìm" trong phương pháp của thầy.
Đầu tiên ta hãy đi từ cái cơ bản nhất là cách chọn cổ phiếu của thầy Darvas.
Thầy luôn chọn các mã có "câu chuyện" đằng sau, là động lực để thúc đẩy đà tăng giá trong tương lai. Và "câu chuyện" đó chủ yếu là doanh thu và lợi nhuận, phản ánh kết quả kinh doanh trong mọi trường hợp. Như vậy, bước đầu phương pháp của thầy Darvas là dựa trên cái nền phân tích cơ bản để chọn mã cổ phiếu tốt.
Bên cạnh đó, trong nguyên tắc của mình, thầy còn tập trung các doanh nghiệp thu hút dòng tiền và có thanh khoản tốt ở thời điểm hiện tại. Về việc thu hút dòng tiền, ta sẽ xét những nhóm ngành được hưởng lợi từ diễn biến vi mô và vĩ mô, sau khi đã tim được thì ta mới xét đến yếu tố nội tại của các doanh nghiệp "top" trong nhóm đó. Các yếu tố nội tại có thể nhắc đến như: Tăng trưởng của công ty, chiến lược điều hành, tỷ lệ thôi việc,... Xong xuôi mọi chuyện, rồi ta mới xem yếu tố thanh khoản.
Thầy Darvas là một người giao dịch theo xu hướng. Bởi lẽ thầy rất quan tâm đến xu hướng thị trường chung đang ở giai đoạn như thế nào. Thầy thường chọn cho mình tầm 6 - 8 cổ phiéu ở các nhóm ngành tiềm năng trong xu hướng thị tường chung. Rồi để ý kỹ càng những vận động thay đổi về giá và cuối cùng là biến đổi về khối lượng.
Vậy làm sao để đánh giá một cổ phiếu có thanh khoản tốt hay không? Dưới quan điểm của thầy, tôi cho rằng điều này phụ thuộc hoàn toàn vào sự vận động giá trong quá khứ của cổ phiếu. Nếu một cổ phiếu đang giao dịch đạt thanh khoản tầm 6000-7000 giao dịch/ ngày mà sau đó được cải thiện gấp 2-3 lần. đạt mức hơn 18000 giao dịch/ngày. Đây chứng là bằng chứng cho thấy xu hướng giá đã thay đổi và dòng tiền của nhà đầu tư đã tìm đến.
Sau đó chúng ta hãy nhìn vào cách thầy Darvas sử dụng chiếc hộp của mình
Về điểm chặn lỗ của thầy, thầy đặt điểm chặn lỗ ở điểm dưới chiếc hộp một phần nhỏ. Nếu một cổ phiếu vượt ra khỏi cạnh trên của hộp nhưng chưa thiết lập một hộp mới thì điểm chặn lỗ ban đầu được giữ nguyên. Thầy chỉ tăng điểm chặn lỗ của mình khi chiếc hộp mới đó được hình thành, và thầy Darvas sẽ tiến hành đặt điểm mới theo nguyên tắc cũ "một phần nhỏ ở cạnh dưới chiếc hộp".
Có một điều mà thầy luôn dặn dò các "môn đồ" là thầy chưa bao giờ chắc chắn rằng sẽ có một chiếc hộp mới xuất hiện. Vậy nên khi một cổ phiếu “chuyển động ra ngoài khỏi chiếc hộp”, thầy đợi cho đến khi một chiếc hộp mới được thiết lập. Và chỉ sau khi thầy nhìn được giới hạn dưới của chiếc hộp mới là gì thì lúc đó thầy mới xuống tay giải ngân. Nhìn chung, thầy không liều lĩnh mua ngay một cổ phiếu nếu nó vượt khỏi hộp cũ, mà thầy sẽ đợi những đợt điều chỉnh để chiếc hộp hình thành để có thể giải ngân ở mức giá hợp lý.
Cũng có lúc thầy mua các cổ phiếu và không quan tâm các công ty đó làm ăn ra sao. Nhưng điều thầy Darvas quan tâm duy nhất đó là thị trường thầy đang đầu tư, cách vận hành của nó. Trong thị trường chứng khoán, cổ phiếu nào có dòng tiền đến nó sẽ tăng bởi vì kỳ vọng nào đó. Nếu nhà đầu tư còn kỳ vọng tiếp tục năm giữ, giá cổ phiếu sẽ còn đà tăng. Còn một khi dòng tiền rời đi hãy chắc chắn mình đã thảo mãn lòng tham cá nhân.
Tóm lại thầy dặn các "môn đồ" hãy giao dịch theo qua những tín hiệu và hành vi giá, khối lượng mà cổ phiếu gửi đến. Thị trường luôn luôn đúng, chỉ có chúng ta là sai. Càng giao dịch nhiều thì lỗi sai bạn mắc càng lớn. Thầy căn rặn ta phải hạn chế giao dịch, tuyệt đối bỏ qua mọi thông tin trên thị trường, và chỉ quan tâm vào hành động giá và khối lượng của cổ phiếu, chính đây mới là nơi tiết lộ "mỏ vàng ẩn giấu".
Bài viết này là tổng hợp những luận điểm đầu tư của thầy Darvas dựa trên những kinh nghiệm cá nhân của thầy. Mong bài viết nay sẽ giúp bạn có cái nhìn sâu hơn về hộp Darvas.
Nhà đầu tư lưu ý
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

35.30

+0.45 (+1.29%)

Biểu đồ mã ANV

79.30

+2.30 (+2.99%)

Biểu đồ mã VHC
Xem thêm Xem thêm
10 Yêu thích
2 Bình luận 6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ