menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thủy Tiên

Xu thế dòng tiền: Đừng chờ chỉ số lên đỉnh, tập trung vào cổ phiếu hiệu quả

Trạng thái giằng co khá mệt mỏi suốt 4 phiên cuối tuần qua không khiến các chuyên gia bi quan. Việc nhìn chỉ số VN-Index đang được cho là có “nhiễu”, quan trọng là sự phân hóa vẫn đang đem lại hiệu quả lợi nhuận ở nhiều cổ phiếu...

Trạng thái giằng co khá mệt mỏi suốt 4 phiên cuối tuần qua không khiến các chuyên gia bi quan. Việc nhìn chỉ số VN-Index đang được cho là có “nhiễu”, quan trọng là sự phân hóa vẫn đang đem lại hiệu quả lợi nhuận ở nhiều cổ phiếu.

Việc VN-Index gặp khó khăn quanh ngưỡng 1.400 điểm có thể chỉ là tác động mang tính tâm lý. Nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn tăng trưởng chậm đang tạo lực cản khiến chỉ số không bứt phá được. Các chuyên gia cho rằng lực cản này vẫn sẽ duy trì trừ phi có được yếu tố tác động mới tích cực. Đây là hệ quả của hiện tượng phân hóa cổ phiếu do dòng tiền có tính chọn lọc cao.

Mặc dù vậy với tiến triển giá tích cực ở các mã thoát ly khỏi ảnh hưởng từ chỉ số, thị trường vẫn đang tạo nhiều cơ hội. Nhà đầu tư được khuyến cao nên quan tâm tới danh mục cụ thể, vì kết quả kinh doanh sẽ thu hút dòng tiền chọn lọc thay vì dàn trải. Việc chỉ số VN-Index có tăng trưởng được mạnh hay không, vượt đỉnh lịch sử hay không ít quan trọng ở giai đoạn này.

Thị trường duy diễn biến không rõ ràng tuần qua – chủ yếu mức tăng dồn vào 1 phiên đầu tuần – nhưng dòng tiền tổng thể vẫn đang tăng trưởng. Đó là tín hiệu tích cực. Các chuyên gia vẫn duy trì danh mục cổ phiếu ở mức cao.

Nguyễn HoàngVnEconomy

Trong các tuần bàn luận gần đây, anh chị đều không đánh giá cao cơ hội VN-Index vượt đỉnh lịch sử. Tuần qua nhiều lần trong phiên chỉ số đã tiệm cận đỉnh này. Liệu mối lo đỉnh lịch sử khó vượt có là nguyên nhân khiến thị trường lình xình trong tuần, thậm chí không vượt nổi 1400 điểm và điều chỉnh ngày cuối tuần?

Xu thế dòng tiền: Đừng chờ chỉ số lên đỉnh, tập trung vào cổ phiếu hiệu quả
"Tôi cho rằng tâm lý thận trọng trước mùa cao điểm báo cáo kết quả kinh doanh, cùng việc chỉ số VN-Index áp sát vùng đỉnh lịch sử là 2 nguyên nhân chính khiến thị trường biến động đi ngang, lình xình trong hầu hết các phiên giao dịch tuần qua". (Ông Trần Đức Anh)

Ông Ngô Quốc Hưng - Chuyên gia cao cấp Chiến lược thị trường Chứng khoán MBS

Theo tôi, việc đánh giá thị trường chung qua chỉ số VN-Index đang gặp nhiễu về mặt kỹ thuật, thực tế một số nhóm cổ phiếu đã vượt đỉnh lịch sử (tương ứng với VN-Index ở 1.424,28 điểm). Bên cạnh đó độ rộng thị trường tuần vừa qua cũng rất tích cực (245 mã tăng/139 mã giảm), ở rổ VN30 cũng có tới 20 mã tăng/9 mã giảm.

Như vậy, có thể thấy thị trường phần lớn đi ngang nhưng hệ số tăng/giảm vẫn tốt, nhà đầu tư đang quan tâm đến các cổ phiếu cụ thể nhiều hơn là việc nhìn chỉ số.

Ông Nguyễn Việt Quang - Giám đốc Trung tâm kinh doanh 3 Yuanta Hà Nội

Theo tôi việc thị trường tiệm cận vùng đỉnh cũ chịu áp lực bán chốt lời cũng như nhiều nhà đầu tư cầm cổ phiếu blue-chips về huề vốn bán ra tạo áp lực cho thị trường chung là điều bình thường.

Hiện tại vùng 1.400 là vùng kháng cự tâm lý, 1.420 điểm là vùng đỉnh cũ nên việc thị trường để vượt được 2 mốc này cần thêm thời gian cũng như mốc 1.380 trước đó cần nhiều lần mới có thể xuyên phá được.

Ông Trần Đức AnhGiám đốc chiến lược thị trường Chứng khoán KBS

Tôi cho rằng tâm lý thận trọng trước mùa cao điểm báo cáo kết quả kinh doanh, cùng việc chỉ số VN-Index áp sát vùng đỉnh lịch sử là 2 nguyên nhân chính khiến thị trường biến động đi ngang, lình xình trong hầu hết các phiên giao dịch tuần qua (ngoại trừ phiên đầu tuần ghi nhận sự bứt phá mạnh mẽ ở hầu hết các nhóm cổ phiếu).

Nếu không có các yếu tố tác động mới, nhiều khả năng tâm lý này sẽ còn duy trì trong 1 vài tuần nữa khiến khả năng vượt đỉnh của thị trường trong ngắn hạn là tương đối thấp.

Ông Lê Đức KhánhGiám đốc phân tích Chứng khoán VPS

Tuần giao dịch vừa qua dường như đi ngang đi kèm việc điều chỉnh trong biên độ ở vùng 1.390 – 1.395 điểm. Tôi đánh giá khả năng tăng điểm lên vùng 1.400 – 1.425 điểm tuần tới là khá cao.

Các chỉ số chứng khoán Mỹ, chỉ số chứng khoán thế giới cũng đồng loạt tăng điểm phiên giao dịch cuối tuần cũng là tín hiệu tốt hỗ trợ tâm lý nhà đầu tư. Diễn biến giá của cổ phiếu lớn như nhóm bất động sản, dầu khí, ngân hàng có thể giúp thị trường tăng điểm trong các phiên giao dịch tới.

Ông Lê Minh NguyênGiám đốc Khách hàng cá nhân Chứng khoán Rồng Việt

Mốc 1.400 điểm là ngưỡng kháng cự quan trọng của VN-Index sau 4 tuần chinh phục không thành công khi gặp phải áp lực chốt lời liên tục và dai dẳng. Chỉ số đã có một tuần nỗ lực chinh phục mốc điểm này và khép lại tuần tại 1392,70 điểm. Tính cả tuần Vnindex tăng 19,97 điểm tương đương mức tăng 1,45%.

Dự đoán kết quả kinh doanh quý 3 tiêu cực với hơn 3 tháng giãn cách xã hội ở khu vực phía Nam khiến cho dòng tiền trên toàn thị trường có phần giảm sút. Tuy nhiên tín hiện dòng tiền bắt đầu vào trở lại đối với những cổ phiếu được kỳ vọng sẽ phục hồi tốt trong quý 4 khi nới lỏng giãn cách như VRE và MWG dù được dự báo có kết quả kinh doanh Q3 kém khả quan nhưng đã có mặt trong top 10 với mức tăng giá 4.6% và 2.3% trong tuần qua.

Xu thế dòng tiền: Đừng chờ chỉ số lên đỉnh, tập trung vào cổ phiếu hiệu quả
"Tôi cho rằng khả năng các siêu blue-chips vẫn tiếp tục kiềm chế chỉ số khi dòng tiền đầu cơ vẫn đang hoạt động ở nhóm cổ phiếu Kết quả kinh doanh quý 3 có thể là tín hiệu để giải tỏa những hoài nghi của nhà đầu tư đối với triển vọng của thị trường cũng như đối với doanh nghiệp. Việc thị trường đi ngang 4/5 phiên trong tuần vừa qua cho thấy nhà đầu tư đang có sự chọn lọc khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp công bố thông tin". (Nguyễn HoàngVnEconomy)

Kết quả kinh doanh quý 3/2021 đang xuất hiện nhiều hơn và dự kiến cuối tuần sẽ có thêm nữa. Tuần trước anh chị cũng có chút lo lắng về sự thiếu đồng thuận của nhóm blue-chips. Kết quả kinh doanh càng khiến tình hình khó đoán hơn, chẳng hạn nhóm cổ phiếu ngân hàng phản ứng không thật sự mạnh với kỳ vọng lợi nhuận. Liệu các siêu blue-chips khác thì sao? Xu hướng không rõ ràng của nhóm này liệu có cản trở đà đi lên của chỉ số?

Ông Nguyễn Việt Quang - Giám đốc Trung tâm kinh doanh 3 Yuanta Hà Nội

Theo tôi hiện tại thị trường phân hóa rất mạnh, trong cùng 1 nhóm ngành cũng có cổ phiếu tăng trưởng cổ phiếu thụt lùi và cổ phiếu thua lỗ. Ngay kể cả dòng thép, chứng khoán là ngành được đánh giá cao nhưng vẫn có những doanh nghiệp thua lỗ. Việc phân hóa như vậy sẽ khiến chỉ số khó tăng mạnh được nhất là thị trường đang tiệm cận đỉnh cũ và cần thời gian nhiều hơn để cân bằng.

Ông Lê Đức KhánhGiám đốc phân tích Chứng khoán VPS

Theo tôi nhóm cổ phiếu lớn vẫn có nhiều mã tích lũy tạo nền giá tốt hoặc diễn biến giá tích lũy vùng đỉnh giá cũ như FPT, GAS, HPG, HSG, DPM, DCM… Xu hướng nhóm này sẽ rõ ràng hơn trong tuần tới thì đà tăng giá có thể rõ nét hơn.

Ông Lê Minh NguyênGiám đốc Khách hàng cá nhân Chứng khoán Rồng Việt

Suốt 3 tháng qua, dòng tiền co cụm lại một số ngành nhất định, các nhóm đóng góp với sự tăng điểm của chỉ số là: dầu khí – phân bón, hoá chất, công nghệ thông tin, tài nguyên cơ bản và đặc biệt trong tuần qua là nhóm bất động sản, đặc biệt khối lượng bùng nổ ở nhóm bất động sản vừa và nhỏ.

Riêng với nhóm ngân hàng, các chính sách tháo gỡ quy định về thời gian cơ cấu nợ giúp cho các tổ chức tín dụng giảm áp lực về nợ quá hạn, chi phí trích lập dự phòng rủi ro, đảm bảo an toàn hệ thống. Tuy vậy tới nay nhóm cổ phiếu ngân hàng vẫn chưa thu hút nhà đầu tư trở lại, dòng tiền lớn vẫn đứng ngoài nhóm ngành này mặc cho hàng loạt cổ phiếu đã được điều chỉnh giảm sâu.

Có thể đồng ý rằng, cổ phiếu nhóm ngân hàng đã và đang là cản trở cho việc tăng điểm của các chỉ số. Tỷ trọng giá trị vốn hoá của nhóm này trên toàn thị trường lên mức 34% tính đến tháng 7/2021. Như vậy hơn 34% tiền trên thị trường đang nằm trong nhóm ngành này, và suốt 3 tháng qua dòng tiền không có động thái hút vào mà phần lớn là chảy ra ngoài nhóm ngành này, khiến cho vốn hoá nhóm này bốc hơn hơn 12 tỷ đô.

Hiện trên 3 sàn có tất cả 27 mã cổ phiếu ngân hàng, trong đó rổ VN30 có tới 9 cổ phiếu nhóm ngân hàng, chiếm tỷ trọng 30% và có ảnh hưởng đến 40% điểm số. Nhóm cổ phiếu từng được mệnh danh là cổ phiếu vua sẽ khó còn là vua trong 3 tháng cuối năm khi lần lượt các dự báo tăng trưởng đều ở mức trung bình thấp vì so với nền giá mới thì dư địa tăng tưởng không còn nhiều. Tuy vậy, về mặt dài hạn hơn, nhóm cổ phiếu này có khả năng sẽ trở thành điểm nhấn ở giai đoạn đầu năm 2022.

Xu thế dòng tiền: Đừng chờ chỉ số lên đỉnh, tập trung vào cổ phiếu hiệu quả

"Tôi đánh giá thanh khoản thị trường giai đoạn hiện tại đang được cải thiện khá tốt so với giai đoạn trước, nhưng ở trạng thái thị trường sideway. Thị trường cần lượng tiền lớn mua chủ động và dứt khoát hơn mới có thể vượt được vùng đỉnh cũ". (Ông Nguyễn Việt Quang)

Ông Trần Đức AnhGiám đốc chiến lược thị trường Chứng khoán KBS

Theo tôi dù kết quả kinh doanh của thị trường chung sẽ tương đối xấu trong mùa báo cáo quý 3, nhóm blue-chips lại có sự phân hoá nhất định với nhiều cổ phiếu được dự báo vẫn tăng trưởng tốt bất chấp tác động của dịch Covid-19. Điều này khiến biến động ở nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn sẽ tiếp tục phân hoá trong 1 vài tuần tới và tác động tổng thể lên thị trường chung là cân bằng, đặt trong bối cảnh mức kỳ vọng tăng trưởng của nhà đầu tư là khá thấp.

Ông Ngô Quốc Hưng - Chuyên gia cao cấp Chiến lược thị trường Chứng khoán MBS

Kết quả kinh doanh quý 3 có thể là tín hiệu để giải tỏa những hoài nghi của nhà đầu tư đối với triển vọng của thị trường cũng như đối với doanh nghiệp. Việc thị trường đi ngang 4/5 phiên trong tuần vừa qua cho thấy nhà đầu tư đang có sự chọn lọc khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp công bố thông tin.

Tôi cho rằng khả năng các siêu blue-chips vẫn tiếp tục kiềm chế chỉ số khi dòng tiền đầu cơ vẫn đang hoạt động ở nhóm cổ phiếu nhỏ, sau nhịp điều chỉnh ngắn nhóm cổ phiếu này vẫn đang đi tìm đỉnh cao mới. Tuy vậy, tôi vẫn cho rằng cũng sẽ đến lúc các cổ phiếu trụ được giảm áp lực, tuần vừa qua nhóm cổ phiếu ngân hàng tư nhân cũng đã có dấu hiệu phục hồi trở lại như là một chỉ báo sớm.

Nguyễn HoàngVnEconomy

Như trao đổi tuần trước, một trong những điều kiện anh chị coi trọng trong kịch bản thị trường kiểm định đỉnh lịch sử là thanh khoản. Anh chị đánh giá yếu tố này như thế nào trong tuần này?

Ông Nguyễn Việt Quang - Giám đốc Trung tâm kinh doanh 3 Yuanta Hà Nội

Tôi đánh giá thanh khoản thị trường giai đoạn hiện tại đang được cải thiện khá tốt so với giai đoạn trước, nhưng ở trạng thái thị trường sideway. Thị trường cần lượng tiền lớn mua chủ động và dứt khoát hơn mới có thể vượt được vùng đỉnh cũ.

Ông Ngô Quốc Hưng - Chuyên gia cao cấp Chiến lược thị trường Chứng khoán MBS

Thanh khoản khớp lệnh trên sàn HSX đang có xu hướng tăng từ mức 16.425 tỷ đồng ở tuần cuối tháng 9 lên 19.917 tỷ đồng trong tuần vừa qua. Tuy vậy, vẫn thấp hơn so với bình quân trong tháng 6 ở mức 22.600 tỷ đồng.

Theo tôi ở thời điểm hiện tại, mức thanh khoản như trong tuần vừa qua là hợp lý bởi biên độ dao động của thị trường ở mức thấp (ngoại trừ phiên đầu tuần, 8 phiên còn lại thị trường đều dao động trong biên độ hẹp). Tâm lý số đông là nhìn chỉ số để hành động, thanh khoản sẽ tăng khi chỉ số được kéo vượt ngưỡng tâm lý.

Ông Lê Đức KhánhGiám đốc phân tích Chứng khoán VPS

Giai đoạn thị trường tích lũy đi ngang với đặc điểm thanh khoản sẽ không có biến động lớn, nhưng khi thị trường quay lại đỉnh cũ hoặc break out thì thanh khoản toàn thị trường sẽ gia tăng, lực cầu mua lên sẽ tăng tốt hơn.

Xu thế dòng tiền: Đừng chờ chỉ số lên đỉnh, tập trung vào cổ phiếu hiệu quả
"Theo tôi nhóm cổ phiếu lớn vẫn có nhiều mã tích lũy tạo nền giá tốt hoặc diễn biến giá tích lũy vùng đỉnh giá cũ như FPT, GAS, HPG, HSG, DPM, DCM… Xu hướng nhóm này sẽ rõ ràng hơn trong tuần tới thì đà tăng giá có thể rõ nét hơn". (Ông Lê Đức Khánh)

Ông Lê Minh NguyênGiám đốc Khách hàng cá nhân Chứng khoán Rồng Việt

Theo cá nhân tôi, thanh khoản không quyết định sự tăng điểm hay giảm điểm của thị trường. Điều đó được thể hiện trong suốt một tuần qua, thanh khoản duy trì ở mức trung bình nhưng chỉ số VN-Index vẫn trong xu hướng tăng điểm, sẽ rất nhiều nhà đầu tư trải qua 1 tuần tăng điểm nhưng tài khoản vẫn không nhúc nhích gì hoặc thậm chí lỗ.

Tuy nhiên, thanh khoản quyết định tính bền vững của xu hướng, tính sôi động của thị trường. Việc duy trì thanh khoản ổn định trong các phiên giao dịch tiếp theo sẽ là một trong số những yếu tố giúp chỉ số vượt qua mức kháng cự 1.400 điểm, thúc đẩy dòng tiền lan toả mạnh mẽ trên nhiều nhóm ngành thay vì co cụm như thời gian qua.

Nguyễn HoàngVnEconomy

Nếu không đánh giá cao cơ hội vượt đỉnh lịch sử, anh chị xử lý danh mục như thế nào lúc này?

Ông Trần Đức AnhGiám đốc chiến lược thị trường Chứng khoán KBS

Với đánh giá thị trường sẽ biến động lình xình, phân hoá trong ngắn hạn, tôi cơ cấu danh mục sang nhóm cổ phiếu kỳ vọng lợi nhuận duy trì tăng trưởng tốt trong quý 3. Danh mục tổng thể ở mức trung bình cao, tương ứng với triển vọng dài hạn tích cực của thị trường chung.

Ông Lê Đức KhánhGiám đốc phân tích Chứng khoán VPS

Tôi vẫn ưu tiên giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong giai đoạn hiện nay. Cho dù thị trường chưa vượt đỉnh lịch sử nhưng vẫn có nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư.

Ông Lê Minh NguyênGiám đốc Khách hàng cá nhân Chứng khoán Rồng Việt

Theo đánh giá các phiên giao dịch của 2 tuần đầu tháng 10, tôi cho rằng, thị trường sẽ tiếp tục có 1 tuần giao dịch lình xình quanh mức 1.390 – 1.415 điểm. Cơ hội xuất hiện dàn trải ở cả nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn và nhỏ, tiếp tục phân hoá sâu sắc hơn giữa các cổ phiếu trong cùng một nhóm ngành.

Xu thế dòng tiền: Đừng chờ chỉ số lên đỉnh, tập trung vào cổ phiếu hiệu quả
"Theo cá nhân tôi, thanh khoản không quyết định sự tăng điểm hay giảm điểm của thị trường. Điều đó được thể hiện trong suốt một tuần qua, thanh khoản duy trì ở mức trung bình nhưng chỉ số VN-Index vẫn trong xu hướng tăng điểm, sẽ rất nhiều nhà đầu tư trải qua 1 tuần tăng điểm nhưng tài khoản vẫn không nhúc nhích gì hoặc thậm chí lỗ". (Ông Lê Minh Nguyên)

Do vậy, tôi khuyến nghị nhà đầu tư nên đa dạng hoá danh mục đầu tư, phân bổ theo tỷ trọng 4-3-3 định hướng theo nắm giữ ngắn hạn khi chưa xuất hiện nhóm ngành mang tính dẫn dắt thị trường. Cân nhắc giải ngân ở các nhóm ngành hưởng lợi ngắn hạn từ các cuộc khủng hoảng năng lượng, điện năng,… trên toàn cầu, kết hợp với định hướng phát triển kinh tế xã hội trong nước giai đoạn 3 tháng cuối năm và nhiệm kỳ tới.

Một vài nhóm ngành có thể quan sát như: Dầu khí – phân bón, công nghệ thông tin (phần cứng), nguyên vật liệu – tài nguyên cơ bản, và nhóm bất động sản (gồm bất động sản khu công nghiệp và bất động sản dân cư).

Ông Nguyễn Việt Quang - Giám đốc Trung tâm kinh doanh 3 Yuanta Hà Nội

Theo tôi giai đoạn này thay vì quan tâm quá về thị trường chúng ta nên quan tâm hơn về danh mục hiện tại. Thị trường hiện tại phân hóa mạnh nên cái chính là nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu nào, kết quả kinh doanh quý 3 tăng trưởng không, tiềm năng tương lai còn tăng trưởng không để ra quyết định đầu tư và cần những phương án quản trị rủi ro.

Giai đoạn này tôi vẫn theo dõi sát danh mục đang nắm giữ và xử lý linh hoạt và chú trọng vào nội tại doanh nghiệp nếu thị trường không vượt được đỉnh thì tỷ trọng cổ phiếu sẽ giảm xuống (nếu vi phạm nguyên tắc bán) nếu vượt đỉnh sẽ gia tăng thêm lượng cổ phiếu.

Ông Ngô Quốc Hưng - Chuyên gia cao cấp Chiến lược thị trường Chứng khoán MBS

Tôi cho rằng thị trường đang ở trạng thái cân bằng bình thường, triển vọng tăng khả quan cùng chứng khoán thế giới trong tháng 10, do vậy tôi đã nâng tỷ trọng cổ phiếu trong tuần vừa qua.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
4 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại