menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bích Lê

Vừa kết thúc tuần “đỏ lửa”, VN-Index có tiếp tục thoái lui về 1.120-1.140 điểm?

Thanh khoản thị trường khả năng không tăng hoặc có thể suy giảm khi dòng tiền trở nên thận trọng sau 2 tuần điều chỉnh với thanh khoản ở mức cao.

Tâm lý thị trường chứng khoán tuần tới có thể ổn định trở lại sau khi những tin đồn thất thiệt và điều chỉnh danh mục margin của một công ty chứng khoán top đầu được đính chính và làm rõ.

Theo tin tức chứng khoán, kết tuần qua (18/22/9), VNI đã mất đi tổng cộng 35 điểm (2,85%). Mức độ giảm giá của nhiều cổ phiếu trên thực tế là lớn hơn rất nhiều.

Trên các diễn đàn về tài chính và chứng khoán, nhiều ý kiến cho rằng ngoài việc bị tác động tâm lý bởi sự lao dốc của thị trường chứng khoán Mỹ và thế giới do Fed bày tỏ quan điểm diều hâu, cho rằng sẽ giữ lãi suất ở mức cao trong một thời gian nữa, thì việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) bắt đầu phát hành tín phiếu (T-bill) có kỳ hạn 28 ngày nhằm hút bớt tiền về cũng là một nhân tố làm ảnh hưởng tới thị trường.

Vừa kết thúc tuần “đỏ lửa”, VN-Index có tiếp tục thoái lui về 1.120-1.140 điểm?
Vừa kết thúc tuần “đỏ lửa”, VN-Index có tiếp tục thoái lui về 1.120-1.140 điểm?

Thực tế, 2 phiên cuối tuần vừa qua, NHNN đã thực hiện hút ròng thông qua đấu thầu tín phiếu với giá trị 20.000 tỷ đồng.

Thế nhưng thị trường không xấu đi nhiều và nhanh như thế chỉ bởi hành động hút tiền về của NHNN. Cái mà thị trường quan ngại hơn là việc văn bản hướng dẫn thực hiện Thông tư 06/NHNN sửa đổi, nếu được giữ nguyên như ý tưởng ban đầu, sẽ ảnh hưởng tiêu cực về lâu dài đối với thị trường chứng khoán.

Trên các diễn đàn về tài chính và chứng khoán, rất nhiều nhà đầu tư chứng khoán nhận định rằng, NHNN đã hút tiền về rồi, Thông tư 06 lại hạn chế các công ty chứng khoán tiếp cận vốn vay nữa thì sẽ càng làm thị trường khó khăn hơn, bởi nó sẽ ảnh hưởng cực lớn đến nguồn margin trên toàn thị trường chứng khoán, thị trường sẽ xấu trong một thời gian rất dài vì thiếu nguồn tiền.

Nhận định về thị trường trường chứng khoán tuần tới (từ 25-29/9), thị trường chứng khoán trong nước sẽ bước vào tuần cuối tháng 9 với một số thông tin được giới đầu chờ đợi như loạt dữ liệu vĩ mô quý II, hoạt động chốt NAV (biên lãi ròng) của các quỹ… Do vậy một số cổ phiếu điều chỉnh sớm và mạnh hơn chỉ số, về vùng hỗ trợ sẽ nhận được lực cầu bắt đáy. Tuy vậy, thanh khoản thị trường khả năng không tăng hoặc có thể suy giảm khi dòng tiền trở nên thận trọng sau 2 tuần điều chỉnh với thanh khoản ở mức cao.

Về kỹ thuật, theo chuyên gia của MBS, chỉ số VN-Index sẽ khép lại quý tăng thứ 3 liên tiếp, chuỗi tăng theo quý khá ấn tượng (+6,5%) sau khi đã có mức tăng lần lượt 5,2% và 5,7% ở quý II và quý I vừa qua. Tuy nhiên, trên khung thời gian theo tháng, chuỗi tăng 4 tháng liên tiếp đang có nguy cơ bị chắn ngang ở tháng 9 này. Đối với khung thời gian ngày, mức đáy tháng 8 ở khu vực 1.173 điểm đang là ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn, nhịp điều chỉnh khả năng đưa chỉ số kiểm tra lại mức đáy này một lần nữa.

“Trong kịch bản thị trường không thể giữ được mức đáy tháng 8, nhà đầu tư nên thận trọng, áp lực bán sẽ mạnh lên khi mô hình 2 đỉnh được xác nhận. Tuần cuối tháng 9, cũng là tuần chốt NAV của các quỹ, với cây nến rút chân ở phiên cuối tuần, thị trường vẫn có khả năng có nhịp hồi kỹ thuật nhưng thanh khoản sẽ thấp. Nhà đầu tư không nên lướt sóng, cơ cấu danh mục hoặc xây dựng danh mục đón đầu báo cáo thu nhập quý II sắp tới”, chuyên gia MBS khuyến nghị

Còn theo Chuyên gia của VNDIRECT, tâm lý thị trường có thể ổn định trở lại sau khi những tin đồn thất thiệt và điều chỉnh danh mục margin của một công ty chứng khoán top đầu được đính chính và làm rõ. Đồng thời, mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý III đang đến gần với kỳ vọng cải thiện tích cực hơn sẽ là yếu tố hỗ trợ cho thị trường trong những tuần giao dịch tới.

Vì vậy, “nhà đầu tư có thể tận dụng nhịp điều chỉnh này để tái cơ cấu danh mục đầu tư và nâng tỷ trọng cổ phiếu khi chỉ số VN-Index về vùng hỗ trợ 1.170-1.180 điểm, nên ưu tiên những doanh nghiệp có triển vọng kết quả kinh doanh chuyển biến tích cực trong 2 quý cuối năm”, chuyên gia VNDIRECT khuyến nghị.

Trong khi đó, Chứng khoán VietCap cho rằng, VN-Index sẽ thoái lui về hỗ trợ thấp hơn tại 1.120-1.140 điểm nếu phá vỡ ngưỡng 1.170

Dự báo trong phiên tới, VN-Index có thể tiếp tục thể hiện những nỗ lực hồi phục để kiểm định lại vùng kháng cự quanh 1.200 điểm. Nếu lực mua đủ mạnh giúp chỉ số chốt phiên trên mốc này, thị trường sẽ có những cơ hội để sớm quay lại đà tăng.

Ngược lại, nếu lực mua yếu và bị lực bán quanh vùng 1.200 điểm áp đảo trở lại, VN-Index sẽ tiếp tục đà giảm để kiểm định vùng hỗ trợ quanh 1.170 điểm một lần nữa. Nếu phá vỡ hỗ trợ này, VN-Index sẽ thoái lui về hỗ trợ thấp hơn tại 1.120-1.140 điểm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

27.00

-0.60 (-2.17%)

Biểu đồ mã MBS

17.90

+1.00 (+5.92%)

Biểu đồ mã NAV
Xem thêm Xem thêm
7 Yêu thích
8 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại