menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quỳnh Trang

Vốn ngoại "tái cấu trúc" có ảnh hưởng tới các "gã khổng lồ"?

Hai lưu ý về rủi ro không nhắc đến dữ kiện thoái vốn của nhà đầu tư, theo SSI Research có thể đến từ doanh số các mảng kinh doanh của MSN thấp hơn kỳ vọng; cùng với đó là tỷ lệ đòn bẩy duy trì ở mức cao bào mòn lợi nhuận. 

Những động thái dự kiến thoái vốn từ Chaebol SK Group liệu có ảnh hưởng đến các doanh nghiệp lớn mà họ đã và đang đầu tư tại thị trường Việt Nam?

Tập đoàn SK (SK Group) đang có ý định bán cổ phần đang nắm giữ tại các doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam để thu hồi lại 1.000 tỷ won tiền đầu tư ban đầu (khoảng 720 triệu USD theo tỷ giá hiện tại), theo thông tin từ Maeil Business Newspaper - báo Hàn đăng tải. SK Group theo đó được cho đang trong quá trình tái cơ cấu hoạt động kinh doanh nên sẽ đánh giá lại các khoản đầu tư để đảm bảo dòng tiền.

Vốn ngoại "tái cấu trúc" có ảnh hưởng tới các "gã khổng lồ"?

Theo báo Hàn, SK Group đang có ý định bán cổ phần tại 1 số doanh nghiệp lớn của Việt Nam.

Thông tin nêu, SK Group có thể sẽ thực hiện quyền chọn bán để bán 9% cổ phần của mình tại tập đoàn Masan (Masan Group). Chaebol này đang tìm đối tác để thực hiện việc mua bán. Số tiền đầu tư vào năm 2018 là khoảng 450 triệu USD. Số tiền bán cổ phần có thể được thu lại vào cuối năm nay. Masan Group là một trong những tập đoàn bán lẻ, tiêu dùng lớn nhất tại Việt Nam.

Ngoài Masan Group, Tập đoàn SK cũng đang đàm phán bán cổ phần cho Tập đoàn Vin Group, được mệnh danh là “Samsung của Việt Nam”, dự kiến sẽ hoàn tất đàm phán vào cuối năm nay và thu hồi toàn bộ khoản đầu tư vào đầu năm sau. SK Group đã mua lại 6,1% cổ phần của Vin Group với giá 1 tỷ USD (khoảng 1,18 nghìn tỷ won theo tỷ giá hối đoái vào thời điểm đó) vào năm 2019.

"Khi các quỹ hưu trí trong nước và các nhà đầu tư tài chính cùng tham gia đầu tư cổ phần vào Vin và Masan Group, hơn 1 nghìn tỷ won dự kiến sẽ chảy vào cổ phần của SK trong tổng số cổ phần bán ra. Gần đây, SK Group dường như đang có những động thái khẩn trương. SK sẽ tổ chức cuộc họp chiến lược quản lý từ ngày 28 đến ngày 29/ 6 để tìm kiếm các chiến lược tái tổ chức đầu tư, kinh doanh", báo Hàn đưa tin.

Cũng theo trang tin, Một giám đốc điều hành cấp cao của SK cho biết: "Chúng tôi đang trong giai đoạn xem xét và chưa có gì được quyết định".

Về phía các Tập đoàn được nhắc tên, trong cuộc gặp gỡ nhà đầu tư tổ chức hồi tháng 5/2024, trả lời câu hỏi tập đoàn Masan đã chuẩn bị như thế nào cho việc SK Group thoái vốn, ông Danny Le - Tổng giám đốc Masan Group cho rằng SK Group sẽ không bán ra ồ ạt đối với cổ phiếu MSN của Masan Group.

Vốn ngoại "tái cấu trúc" có ảnh hưởng tới các "gã khổng lồ"?

MSN trong danh mục khuyến nghị tháng 6/2024 của SSI Research

“Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với SK Group với tư cách là đối tác, bên cạnh vai trò là cổ đông của tập đoàn. SK cũng sở hữu riêng cổ phần tại The CrownX và WinCommerce. Họ cam kết sẽ đầu tư dài hạn ở Việt Nam. Vì vậy, Masan Group và SK dự kiến sẽ thực hiện thoái vốn có lộ trình trong vòng 24 tháng. Các nhà đầu tư không nên lo lắng về việc bán tháo sẽ gây áp lực lên giá cổ phiếu”, ông Danny khẳng định.

Ông Danny cũng cho rằng Masan Group sẽ phối hợp với SK trong việc tái cân bằng danh mục đầu tư hoặc thoái vốn hoàn toàn để bảo vệ giá cổ phiếu của tập đoàn và các cổ đông của Masan đều được hưởng lợi.

Trên thị trường, nhiều chuyên gia cho rằng kế hoạch dự kiến thoái vốn của SK Group đã được bàn thảo và các doanh nghiệp cũng đã chủ động tính toán, do đó sẽ không ảnh hưởng nhiều đến cân đối tài chính hay giá cổ phiếu của các tập đoàn này.

Chẳng hạn, từ phía Masan Group, tập đoàn này đã nhanh chóng tìm đối tác tạo nguồn thay thế bổ sung; và theo dự đoán, có khả năng sẽ tìm đối tác để mua lại khoản vốn của SK dự kiến bán.

Ngoài ra, dự kiến việc xem xét việc phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng đối với công ty con hoạt động trong lĩnh vực tiêu dùng Masan Consumer (MCH) có thể sẽ sớm được Tập đoàn này thúc đẩy. Đây có thể là đợt ra mắt thị trường chứng khoán lớn nhất từ trước đến nay, một bước đột phá có thể mang lại hơn 1 tỷ USD cho Masan, đồng thời sẽ đạt hiệu ứng cải thiện, nâng giá cổ phiếu MCH lẫn MSN.

Tại báo cáo về chiến lược thị trường chứng khoán tháng 6/2024, MSN là một trong những mã cổ phiếu được SSI Research đưa vào nhóm danh mục khuyến nghị có triển vọng. Luận điểm đầu tư dựa trên ước tính NPATMI của MSN sẽ tăng trưởng mạnh 161% trong năm 2024 từ mức nền so sánh cực kỳ thấp trong năm 2023.

Câu chuyện tiêu dùng dài hạn của Việt Nam vẫn tích cực và MCH đã thể hiện mức tăng trưởng vượt trội trong năm qua cũng như có thể tiếp tục đà tăng trưởng trong thời gian tới. SSI Research cũng kỳ vọng nền tảng bán lẻ WCM sẽ có mức tỷ suất lợi nhuận tốt hơn trong năm 2024 do doanh nghiệp đã gần đạt điểm hòa vốn lợi nhuận ròng vào tháng 12/2023.

Các kế hoạch của doanh nghiệp, bao gồm niêm yết công ty con MCH lên HOSE (và chia cổ tức đặc biệt), bán vốn công ty con hoặc thoái vốn khỏi mảng kinh doanh không cốt lõi (MHT), có thể đóng vai trò là yếu tố hỗ trợ cho giá cổ phiếu và lợi nhuận doanh nghiệp, SSI Research nêu; đồng thời nhấn mạnh, MSN được kỳ vọng hưởng lợi từ dòng vốn nước ngoài khi thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng.

Hai lưu ý về rủi ro không nhắc đến dữ kiện thoái vốn của nhà đầu tư, theo SSI Research có thể đến từ doanh số các mảng kinh doanh của MSN thấp hơn kỳ vọng; cùng với đó là tỷ lệ đòn bẩy duy trì ở mức cao bào mòn lợi nhuận.

Với triển vọng của thị trường bán lẻ, tiêu dùng đang hồi phục mạnh và các chính sách hỗ trợ từ Chính phủ nhằm thúc đẩy tiêu dùng nội địa (giảm thuế VAT, thực hiện tăng lương cơ sở từ 1/7)... khả năng MSN duy trì mục tiêu theo doanh số của năm nay là khả thi. "Nhiệm vụ" của các nhà quản lý MSN, theo kế hoạch dự kiến lúc này, hẳn sẽ ưu tiên tiếp tục cải thiện dòng tiền, hạ tỷ lệ đòn bẩy.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

222.00

-0.30 (-0.13%)

Biểu đồ mã MCH

74.70

+0.20 (+0.27%)

Biểu đồ mã MSN
Xem thêm Xem thêm
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả