menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Danh Ngôn

Trả lãi trái phiếu cao gây áp lực lên tài chính của Bamboo Capital

Thừa nhận việc tăng lãi suất trái phiếu đã khiến chi phí của Bamboo Capital tăng cao, ông Phạm Minh Tuấn cho biết sẽ làm việc lại với nhà đầu tư trong điều kiện mới.

Chiều ngày 11/8, CTCP Tập đoàn Bamboo Capital (HoSE: BCG) đã tổ chức buổi Hội thảo gặp gỡ nhà đầu tư nhằm cập nhật tình hình doanh nghiệp trong quý II/2023, cũng như trao đổi thông tin trực tiếp với nhà đầu tư về hoạt động trong thời gian sắp tới.

Tăng lãi trái phiếu để thêm tính cạnh tranh

Tại hội thảo, phía doanh nghiệp thông tin trong quý II/2023, doanh thu thuần của BCG đạt 1.114 tỷ đồng, tăng 26,5% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế đạt 160,7 tỷ đồng, giảm 54% so với cùng kỳ năm trước.

Luỹ kế 6 tháng đầu năm, doanh nghiệp thu về 1.816 tỷ đồng doanh thu thuần và 169 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt giảm 14% và 80% so với cùng kỳ năm 2022.

Đánh giá về kết quả trên, phía doanh nghiệp cho rằng do trong quý I, quý II/2022 diễn biến của nền kinh tế có rất nhiều điểm tích cực, từ đó tạo mức nền kết quả kinh doanh cao. Tuy nhiên đến quý III, quý IV/2022 tình hình nền kinh tế toàn cầu bắt đầu có dấu hiệu suy thoái khiến kết quả kinh doanh của toàn thị trường trượt dốc không phanh, sau đó kéo dài sự suy giảm sang tới năm 2023.

Trước bối cảnh chung đó, BCG cũng ghi nhận kết quả kinh doanh trong quý I/2023 giảm sâu so với cùng kỳ. Tuy nhiên sang đến quý II/2023, nếu so với cùng kỳ năm 2022 thì có sự sụt giảm nhưng so với quý I/2023 doanh nghiệp lại có chuyển biến vô cùng tích cực.

“Trong môi trường khó khăn như 2023, doanh thu chỉ đạt 1/4 kế hoạch năm đề ra nhưng BCG vẫn ghi nhận lợi nhuận dù không có hoạt động M&A. Điều đó cho thấy công ty vẫn đang tăng trưởng nhờ các hoạt động kinh doanh cốt lõi như bất động sản, năng lượng,…”, ông Phạm Minh Tuấn – Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc BCG chia sẻ.

Để quá trình đầu tư, triển khai các dự án trong thời gian tới được diễn ra ổn định thì hiện BCG đang cần một nguồn vốn lớn. Ông Tuấn cho biết, BCG đã chủ động xây dựng một số phương án huy động vốn, đặc biệt doanh nghiệp cũng đã làm việc với đối tác Singapore để đưa ra phương án phát hành lựa chọn nhà đầu tư chiến lược.

Cùng với sự hỗ trợ của Chính phủ trong việc hoàn thiện chính sách, giúp thông thoáng hành lang pháp lý, đồng thời công ty có chủ trương rõ ràng sẽ giúp việc triển khai hàng loạt dự án trên đa lĩnh vực của công ty không còn quá khó khăn.

Trả lời cho thắc mắc của nhà đầu tư về việc lãi suất trái phiếu của BCG đang ở mức cao, ông Phạm Minh Tuấn bộc bạch việc tăng lãi suất đã khiến chi phí của doanh nghiệp tăng cao, từ đó gây áp lực lên tài chính của BCG.

Dù vậy ông Tuấn cũng nhấn mạnh những áp lực trên đều nằm trong tầm kiểm soát của doanh nghiệp, việc tăng lãi trái phiếu thời gian qua là do thương thảo với nhà đầu tư neo theo thị giá chung, việc trả lãi cao giúp trái phiếu của doanh nghiệp có tính cạnh tranh và khiến BCG không phải đối mặt với áp lực rút vốn sớm từ các nhà đầu tư.

“Trong thời gian tới, khi thị trường có dấu hiệu giảm lãi suất dài hạn, chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các nhà đầu tư để thương thảo đưa ra mức lãi suất phù hợp tình hình”, ông Tuấn phân tích.

Đối với vấn đề thoái vốn tại CTCP Đầu tư Phát triển Công nghiệp và Vận tải (Tracodi, HoSE: TCD), đại diện BCG cho biết công ty vẫn đang nhìn thấy tiềm năng từ doanh nghiệp này. Vậy nên việc BCG chuyển nhượng 21 triệu cổ phiếu TCD từ ngày 5/6 đến ngày 5/7/2023 vừa qua là động thái tìm kiếm nhà đầu tư lâu dài cho mảng xây lắp của Tập đoàn chứ không thể hiện cho hành động thoái vốn.

Khai thác tiềm năng từ các dự án đầu tư công

Trước câu hỏi của các nhà đầu tư về việc đặt ra kế hoạch kinh doanh tham vọng cho năm 2023 (doanh thu 6.924 tỷ đồng và lãi sau thuế 650 tỷ đồng) trong bối cảnh nền kinh tế chưa có dấu hiệu khởi sắc, Phó Chủ tịch HĐQT Phạm Minh Tuấn cho biết mục tiêu kinh doanh của BCG được tính toán dựa trên các dự án đang triển khai của tập đoàn và dự thu trong năm 2023.

Lấy ví dụ cụ thể, lãnh đạo của BCG thông tin hiện công ty đã hoàn thành một số căn hộ shop-house và tiến hành bàn giao, từ đó đem đến doanh thu, lợi nhuận vượt trội trong quý II/2023. Công ty hy vọng cuối năm sẽ tiếp tục hoàn thiện các dự án còn dang dở, dự kiến bàn giao các căn hộ trong dự án Malibu Hội An cho khách hàng.

Ngoài ra trong quý III, IV/2023 doanh nghiệp sẽ đẩy nhanh hoàn thiện các dự án bất động sản, hoàn tất dự án đấu nối Phú Mỹ,… dự kiến sẽ đem về một khoản thu đủ để hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm đề ra.

Trả lãi trái phiếu cao gây áp lực lên tài chính của Bamboo Capital
BCG dự kiến bàn giao các căn hộ trong dự án Malibu Hội An vào nửa cuối năm 2023.

Đặc biệt đối với mảng năng lượng - ngành nghề kinh doanh cốt lõi của BCG cũng đem về nhiều dấu hiệu tích cực trong nửa đầu năm 2023 với việc 2 nhà máy đã được công nhận vận hành thương mại đầu tiên trong nhóm các dự án chuyển tiếp. Công ty dự kiến sẽ tiến hành đầu tư mạnh vào mảng này trong hai quý cuối năm, tiến hành M&A để đầu tư hàng loạt các dự án điện gió, điện mặt trời,...

Bổ sung thêm về hoạt động của Tracodi thời gian tới, ông Nguyễn Hoàng Hiểu – Tổng Giám đốc Tracodi cho biết doanh nghiệp hiểu rõ đầu tư công sẽ mang lại nhiều doanh thu và tiềm năng cho doanh nghiệp trên thị trường.

Do đó, hiện nay Tracodi đang tham gia xây dựng hai dự án đầu tư công là sân bay, đường lăn và sân đỗ cho sân bay Phan Thiết (496 tỷ đồng) cùng tuyến Quốc lộ 3 nối đường Võ Nguyên Giáp (136 tỷ đồng) dự kiến đem về hiệu quả kinh tế cao cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, Tracodi còn đang nỗ lực đấu thầu dự án tuyến đường Cao tốc Đồng bằng sông Cửu Long, dự kiến có kết quả trúng thầu vào cuối quý III hoặc đầu quý IV/2024.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
6 Yêu thích
1 Bình luận 6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại