menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Kim Ngân Pro

Thời tới cho nhóm bán lẻ- Câu chuyện Iphone 14

Thời tới cho nhóm bán lẻ

1. Khan hiếm mặt hàng

Vào 0h ngày 7/10, các nhà bán lẻ ủy quyền của Apple tại Việt Nam đã mở đặt cọc iPhone 14 series theo 2 hình thức là trực tuyến thông qua website và nhận cọc trực tiếp tại cửa hàng.

Chỉ sau khoảng một tiếng đồng hồ nhận cọc, tất cả các chuỗi đều ghi nhận tình trạng cháy hàng đối với 2 mẫu iPhone 14 Pro/Pro Max. Phần lớn khách hàng phải đợi tới đợt mở bán thứ 2, vào ngày 24/10 mới có thể nhận máy đã đặt cọc.

Tình trạng mua, bán cọc các suất nhận iPhone chính hãng trước ngày mở bán không mới mà đã diễn ra rầm rộ từ 2019. Điển hình vào năm ngoái, khi mở bán iPhone 13, người dùng Việt không chỉ bán lại các suất cọc máy sớm mà còn bán lại các máy chưa kích hoạt, kiếm lời 2-5 triệu đồng/máy. Việc này đã gây nên tình trạng khan hàng các mẫu iPhone 13 Pro/Pro Max.

Để tránh việc nhiều khách hàng đầu cơ máy tái diễn, năm nay đa phần các đơn vị bán lẻ sẽ yêu cầu người dùng kích hoạt iPhone 14 ngay tại cửa hàng. Tuy nhiên việc thiếu nguồn cung từ các đại lý và tâm lý muốn nhận máy sớm của người dùng Việt đã khiến nhiều người chấp nhận chênh 1-3 triệu đồng so với giá niêm yết, sẵn sàng mua lại các suất cọc để có máy ngay trong 14/10.

=> Xuất hiện tình trạng chuyển nhượng lại cọc do nhu cầu của khách hàng đối với mẫu máy iPhone 14 Pro Max này rất lớn

2. Doanh nghiệp nào có lợi thế về mặt hàng công nghệ đầy sức hút này?

Trong những năm gần đây, Apple cũng có những động thái thể hiện sự quan tâm hơn tới thị trường Việt Nam như rút ngắn thời gian mở bán chính thức iPhone tại Việt Nam so với trước, tăng thêm hai nhà phân phối (DGW, PET) kể từ 2020, xây dựng chính sách quản lý bán hàng chính hãng nghiêm ngặt cho các nhà bán lẻ được ủy quyền cũng như hợp tác nhiều hơn với các chuỗi bán lẻ trong việc xây dựng các hệ thống các cửa hàng brand store.

Trên thực tế, theo Trung tâm Thông tin Thương mại và Công nghiệp, giá trị nhập khẩu iPhone đã tăng 160% trong năm 2021, đạt 1,23 tỷ USD. Trong khi đó, tổng quy mô thị trường Apple chính hãng được MWG ước tính có giá trị khoảng 1,5 tỷ USD, và con số này dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng hai chữ số trong năm nay với yếu tố thuận lợi về thời gian mở bán của iPhone 14.

Việc mở bán iPhone sớm trong năm nay sẽ yếu tố hỗ trợ lớn cho doanh số quý IV/2022 của các nhà bán lẻ ICT trong bối cảnh sức mua của các mặt hàng tiêu dùng không thiết yếu đang chịu áp lực trước đà tăng của lạm phát.

Kỳ vọng rằng việc iPhone được mở bán sớm hơn trong năm nay sẽ tác động lên tăng trưởng doanh số của FRT tốt hơn so với MWG nhờ vào tỷ lệ đóng góp doanh thu từ nhóm các sản phẩm Apple cao hơn. Tỷ lệ này trong năm 2021 là khoảng 31% đối với FRT và khoảng 10% đối với MWG (tính riêng cho chuỗi FPT shop là 37% và chuỗi Thế giới Di động và Điện máy Xanh là 11%)

Thị trường iPhone xách tay sẽ có quy mô thu hẹp hơn so với giai đoạn trước năm 2020, do thời gian mở bán rút ngắn (3 - 4 tuần so với 6 tuần) và nhiều chuỗi có quy mô vừa đã chuyển hẳn sang bán hàng chính hãng thay vì bán hàng xách tay như trước.

=> Các sản phẩm mới sẽ được mở bán sớm hơn nữa và quy mô thị trường buôn bán xách tay iPhone sẽ ngày càng thu hẹp

Vậy quý NĐT có suy nghĩ gì về nhóm bán lẻ này? Liệu có nên đặt niềm tin cho quý tới ? Cùng thảo luận phần bên dưới nhé

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Kim Ngân Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

16 Yêu thích
26 Bình luận 11 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại