menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quyền Nguyễn

Thoái vốn ứng dụng giao đồ ăn Meituan, tài chính của Tencent ra sao?

Tencent Holdings ngày 16/11 cho biết sẽ giảm bớt cổ phần tại nền tảng giao đồ ăn Meituan trong bối cảnh Bắc Kinh siết quy định nhằm phá thế thống trị thị trường của những “gã khổng lồ” công nghệ như Tencent hay Alibaba.

Tencent giảm bớt cổ phần ứng dụng giao đồ ăn Meituan

Tencent sẽ phân phối phần lớn số cổ phần trị giá 159.4 tỷ đô la Hồng Kông (20.3 tỷ USD) của họ tại Meituan cho các cổ đông dưới dạng cổ tức, công ty cho biết trong hồ sơ gửi lên Sở Giao dịch Chứng khoán Hồng Kông.

Tencent, hiện sở hữu 17% cổ phần của Meituan, cho biết việc thoái vốn dự kiến hoàn thành vào tháng 03/2023. Mỗi nhà đầu tư nắm giữ 10 cổ phiếu của Tencent sẽ nhận được một cổ phiếu của Meituan. Sau vụ phân phối này, Tencent chỉ còn nắm giữ chưa tới 2% cổ phần tại ứng dụng giao đồ ăn này.

Martin Lau, giám đốc điều hành của Tencent, nói: “Khi nhìn vào danh sách cổ đông, chúng tôi nhận thấy có sự trùng lặp rất lớn về các cổ đông tổ chức lớn nhất giữa Tencent và Meituan. Điều đó có nghĩa là sẽ có rất nhiều nhà đầu tư tổ chức muốn mua cổ phần của Meituan. Chúng tôi đã kiếm được lợi nhuận rất lớn từ khoản đầu tư vào Meituan, và đó là lý do chúng tôi muốn để các cổ đông của mình bắt đầu được đưa ra quyết định về việc phải làm gì với cổ phiếu của Meituan”.

Ông Lau cho biết thêm khoản đầu tư vào Meituan của Tencent có tỷ lệ hoàn vốn nội bộ khoảng 30%. Meituan không ghi nhận lãi như JD khi Tencent phân phối cổ phần, nhưng đó là vì ứng dụng giao đồ ăn này đang đầu tư vào hoạt động mua theo nhóm cộng đồng và các dịch vụ mới khác để mở rộng thị trường về dài hạn.

Trước Meituan, vào tháng 12/2021, Tencent từng giảm cổ phần của họ trong JD.com bằng cách phân phối cổ phiếu dưới dạng cổ tức cho các cổ đông.

Liên quan tới kết quả kinh doanh, doanh số bán hàng, Meituan tiếp tục gặp khó khăn, với doanh thu quý 3/2022 giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi đã giảm trong quý trước đó. Doanh thu đạt 140.09 tỷ nhân dân tệ (19.8 tỷ USD), thấp hơn dự báo trung bình của các nhà phân tích là 148.09 tỷ nhân dân tệ. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế, lợi ích của cổ đông thiểu số và các khoản bất thường khác tăng 1% lên 39.94 tỷ nhân dân tệ nhờ các biện pháp cắt giảm chi phí, công ty có trụ sở tại Thâm Quyến cho hay.

Bức tranh tài chính của Tencent

Vốn là một công ty nhỏ trên thị trường bán lẻ trực tuyến, Tencent đã giành được thị phần thương mại điện tử từ Alibaba trong những năm gần đây bằng cách hậu thuẫn cho cả JD.com lẫn Pinduoduo.

Doanh số bán hàng của Tencent đã chậm lại kể từ năm 2021 trong bối cảnh bức tranh tăng trưởng kinh tế Trung Quốc ngày càng xấu đi cùng với những bất ổn xung quanh quy định của Bắc Kinh với các công ty công nghệ trong nước.

Trong quý 3/2022, doanh thu từ mảng trò chơi điện tử trong nước giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 1.9% so với quý trước, xuống còn 31.2 tỷ nhân dân tệ. Doanh thu từ mảng trò chơi quốc tế lại tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái lên 11.7 tỷ nhân dân tệ.

Ngoài ra, doanh thu từ quảng cáo trực tuyến giảm 5% xuống còn 21.5 tỷ nhân dân tệ, mức giảm nhỏ hơn quý trước, do sự cải thiện của mảng trò chơi và thương mại điện tử của Tencent. Nhưng doanh thu quảng cáo trên truyền thông giảm 26% xuống còn 2.6 tỷ nhân dân tệ, chủ yếu do họ ít phát hành phim truyền hình dài tập nổi tiếng trên Tencent Video.

Doanh thu từ mảng công nghệ tài chính, bao gồm WeChat Pay, tăng 4% lên 44.8 tỷ nhân dân tệ, cao hơn quý trước, nhờ sự phục hồi của hoạt động thanh toán thương mại trực tuyến và ngoại tuyến.

Một giám đốc điều hành của Tencent nói với Nikkei Asia rằng công ty đã tiếp tục sa thải nhân sự ở khắp các bộ phận kể từ đầu năm 2022 nhằm thu hẹp các hoạt động kinh doanh không cốt lõi và cắt giảm chi phí. Tính đến ngày 30/09, Tencent có 108,836 nhân viên, so với mức 112,771 vào cuối tháng 12 năm ngoái.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại