menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vy Lam

Thị trường tiền ảo tuần qua: Bitcoin vượt 61,500 USD nhờ thông tin về quỹ ETF Bitcoin

Giá Bitcoin vượt ngưỡng 61,500 USD trong ngày 15/10, tiến gần hơn tới mốc cao nhất mọi thời đại, khi các trader cược rằng các cơ quan điều hành Mỹ sẽ phê duyệt quỹ ETF hợp đồng tương lai Bitcoin đầu tiên.

Các trader tỏ ra lạc quan về khả năng Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC) sẽ “bật đèn xanh” cho quỹ ETF hợp đồng tương lai Bitcoin đầu tiên.

Quỹ ETF hợp đồng tương lai Bitcoin từ ProShares sẽ bắt đầu giao dịch vào tuần tới, theo hồ sơ của ProShares công bố vào cuối ngày 15/10. Tính tới ngày 15/10, Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC) chưa chính thức chấp nhận sự ra đời của quỹ ETF hợp đồng tương lai Bitcoin. SEC cũng không cần thực hiện bất kỳ hành động chính thức nào để phê duyệt hồ sơ. Theo luật liên bang, đơn đăng ký có thể có hiệu lực nếu SEC cho phép thời hạn bắt buộc trôi qua mà không yêu cầu thay đổi hoặc chỉ đạo tổ chức phát hành rút hồ sơ. Tuy nhiên, thông báo từ ProShares cho thấy SEC khó có khả năng cản bước ProShares.

Vào chiều ngày 15/10, sàn NYSE Arca đã cấp giấy phép chấp thuận niêm yết cho ProShares. Theo đó, sàn giao dịch này cho phép nhà đầu tư giao dịch chứng chỉ quỹ ETF Bitcoin theo luật liên bang mà không có sự can thiệp của SEC. Một nguồn tin thân cận với SEC cho biết quỹ ETF Bitcoin này sẽ được phép giao dịch vào tuần tới.

Việc chấp nhận quỹ ETF Bitcoin sẽ đánh dấu cột mốc quan trọng trong ngành tiền kỹ thuật số và từ đó làm gia tăng sự chấp nhận các tài sản kỹ thuật số trên Phố Wall.

“Thông tin về quỹ ETF Bitcoin đã phản ánh qua sự tích cực trên thị trường, với kỳ vọng thông qua trong ngày 18/10”, Vijay Ayyar, Trưởng bộ phận châu Á-Thái Bình Dương tại sàn giao dịch Luno, nói với CNBC. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo nếu SEC phản đối quỹ ETF Bitcoin, giá Bitcoin sẽ lao dốc mạnh.

Bên cạnh hồ sơ của ProShares, SEC đang xem xét khoảng 40 hồ sơ ETF Bitcoin với nhiều thời hạn quyết định về các sản phẩm được liên kết với hợp đồng tương lai sẽ bắt đầu vào tuần tới. Theo Bloomberg, cơ quan quản lý dự kiến chấp thuận ít nhất một số trong số đó. Động thái này dọn đường cho các giao dịch được bắt đầu.

Bitcoin trở lại mạnh mẽ

Tính tới sáng ngày 16/10, Bitcoin tăng lên 61,679 USD sau thông tin tích cực về quỹ ETF Bitcoin, tương đương với mức tăng gần 14% trong tuần qua.

Nhiều đồng tiền kỹ thuật số khác cũng khởi sắc như Ethereum tăng hơn 7% và vượt 3,800 USD, còn Binance Coin tăng hơn 12%.

Vốn hóa thị trường tiền ảo tiếp tục tăng mạnh trong tuần qua, từ 2,300 tỷ USD lên gần 2,500 tỷ USD.

Diễn biến giá của top 10 đồng tiền kỹ thuật số

Thị trường tiền ảo tuần qua: Bitcoin vượt 61,500 USD nhờ thông tin về quỹ ETF Bitcoin
Nguồn: CoinMarketCap

Những lời cảnh báo về tài sản ảo

Trước đó, SEC cho rằng thị trường tiền kỹ thuật số gặp phải các mối nguy hiểm từ các nhà đầu tư mạo hiểm. SEC đã bày tỏ lo ngại rằng giá có thể bị thao túng và tính thanh khoản không đủ, cùng sự biến động giá mạnh mẽ của Bitcoin sẽ là quá nhiều đối với các nhà đầu tư cá nhân. Ngoài ra, SEC đã đặt câu hỏi liệu các quỹ sẽ có thông tin cần thiết để định giá đầy đủ tiền điện tử hoặc các sản phẩm liên quan hay không.

NHTW Anh cũng lên tiếng cảnh báo về mối nguy từ thị trường kỹ thuật số. Phó Thống đốc NHTW Anh Jon Cunliffe – vốn phụ trách về ổn định tài chính – lên tiếng cảnh báo rằng các đồng tiền kỹ thuật số có thể gây ra cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu trừ khi các bên đưa ra quy định kiểm soát cứng rắn.

Thị trường tài sản kỹ thuật số đã tăng từ mức 16 tỷ USD (5 năm trước) lên 2.3 ngàn tỷ USD tại thời điểm này. Trong một bài phát biểu ngày 13/10, ông Cunliffe so sánh tốc độ tăng trưởng của thị trường tài sản kỹ thuật số với thị trường nợ địa ốc dưới chuẩn 1.2 ngàn tỷ USD ở Mỹ hồi năm 2008.

“Khi có một yếu tố gì trong hệ thống tài chính đó tăng trưởng rất nhanh mà không có sự giảm sát, cơ quan chức năng về ổn định tài chính phải để mắt tới chúng”, ông nói.

Ông Cunliffe cũng thừa nhận rằng các Chính phủ và cơ quan giám sát cần thận trọng để không phản ứng thái quá hoặc xem những thứ mới mẻ như tiền ảo là “nguy hiểm” chỉ bởi chúng khác biệt. Ông nói công nghệ tiền ảo mang lại triển vọng về “sự cải thiện căn bản” các dịch vụ tài chính.

Tuy nhiên, theo vị Phó thống đốc NHTW Anh, mặc dù rủi ro mà tiền ảo đặt ra đối với ổn định tài chính ở thời điểm này vẫn còn hạn chế, nhưng những ứng dụng hiện có của tài sản số đặt ra mối lo về ổn định tài chính, bởi phần lớn tiền ảo hiện nay “không có giá trị nội tại và rất dễ rơi vào những đợt điều chỉnh giá mạnh”.

Bitcoin và Ethereum – hai đồng tiền kỹ thuật số lớn nhất thế giới – sụt giá hơn 30% trước khi “gượng dậy”. Điều này thể hiện sự biến động thất thường khét tiếng của các đồng tiền kỹ thuật số. Giá rất dễ bị ảnh hưởng bởi những nhân tố bên ngoài, chẳng hạn bình luận của CEO Tesla Elon Musk hay những đợt siết chặt kiểm soát thị trường tiền ảo của Chính phủ Trung Quốc.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

64,899.60

+3,554.90 (+5.79%)

Biểu đồ mã BTC

3,102.20

+94.36 (+3.14%)

Biểu đồ mã ETH
Xem thêm Xem thêm
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại