menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thảo Nguyên SimpleInvest Pro

Thị trường sẽ giảm đến đâu? Nên mua cổ phiếu nào?

Kết thúc phiên giao dịch ngày 07/02, thị trường giảm 23.45 điểm, tương đương mức giảm 2.2% với hơn 342 mã giảm, 12 mã sàn. Đà bán tháo của thị trường xuất hiện giống phiên giao dịch ngày 01/02 khi lực bán mạnh vào 1h30 chiều, đà lan tỏa xảy ra khi cổ phiếu dẫn sóng trong giai đoạn 1 tháng vừa qua là dòng Thép và Đầu tư công đều sàn, dẫn đến tính trạng các cổ phiếu khác bị bán theo.

=> Với đà giảm mạnh như thế này, liệu thị trường có giảm sâu về vùng 800 điểm, đúng như các chuyên gia nhận định hay không? Và dòng cổ phiếu nào ưu tiên mua trong giai đoạn hiện tại? SimpleInvest sẽ đồng hành cùng nhà đầu tư trong bài viết hôm nay.

I. NGUYÊN NHÂN THỊ TRƯỜNG GIẢM SÂU

Đà bán tháo của thị trường phiên ngày 7/2 đến từ câu chuyện của các mã cổ phiếu nhóm Đầu tư công và đặc biệt là nhóm Thép, đây là nhóm các cổ phiếu tăng mạnh trong thời gian qua, gồm có: HPG, HSG, NKG, KSB… đều đóng cửa ở mức sàn. Lý do khiến các cổ phiếu dẫn dắt đều nằm sàn trong phiên hôm nay là bởi vì các yếu tố sau:

1. Kết quả kinh doanh kém

- Các cổ phiếu này có kết quả kinh doanh kém khả quan trong quý 4/2022. Lợi nhuận kinh doanh chưa có nhiều dấu hiệu khởi sắc, thậm chí còn giảm mạnh hơn quý 3/2022 bởi câu chuyện suy thoái toàn cầu, thị trường bất động sản vẫn còn đóng băng.

- Ví dụ: HPG lỗ hơn 2000 tỷ trong quý 4. Bên cạnh đó, số lượng thép bán ra trong tháng 1 thấp nhất trong các năm gần đây, vậy nên về ngắn hạn cổ phiếu thiếu động lực để tăng tiếp.

Thị trường sẽ giảm đến đâu? Nên mua cổ phiếu nào?

2. Thời gian tích lũy các cổ phiếu quá ngắn

- Với kinh nghiệm phân tích của SimpleInvest sau quá trình kiểm tra các dữ liệu trong quá khứ cho thấy: 1 cổ phiếu để có thể tăng 50% thì cần thời gian tích lũy đi ngang khoảng từ 4 đến 6 tháng.

- Tuy nhiên, mới 2 tháng gần đây, kể từ ngày 16/11 thời điểm hiện tại, các cổ phiếu Thép đã tăng rất nhiều, cụ thể: HPG tăng 80% từ đáy, HSG tăng 130% từ đáy thấp nhất… Vậy nên, với bối cảnh chưa có câu chuyện đủ hấp dẫn, các cổ phiếu này đã giảm mạnh làm thị trường giảm theo.

3. Về phân tích kĩ thuật vào vùng Quá Mua

- Khi thị trường vượt 1100, RSI cũng đã trên 70, tức là đã bước vào vùng quá mua của thị trường, thể hiện thị trường tăng 1 cách quá nóng. Chính vì vậy mà các nhịp điều chỉnh sẽ xảy ra để thu hút lực cầu mới vào thị trường.

- Theo quan điểm về dài hạn, nhịp điều chỉnh này là vô cùng bình thường và cần thiết phải xảy ra, đây cũng là cơ hội để xem dòng cổ phiếu nào tiếp theo sẽ dẫn dắt thị trường.

- Ngoài ra, việc giảm điểm của thị trường sẽ tạo ra nhiều cơ hội hơn cho các nhà đầu tư còn nắm giữ tiền mặt nhiều, nhà đầu tư có thể lựa chọn các cổ phiếu có cơ bản tốt và tiềm năng trong tương lai để tham gia đầu tư.

II. THỊ TRƯỜNG LIỆU CÓ GIẢM SÂU VỀ 800

- Với việc thị trường giảm mạnh trong phiên giao dịch ngày 07/02 đã làm nhiều nhà đầu tư lo lắng và đắn đo việc “Liệu thị trường có giảm mạnh về 800 hay không?

- Theo quan điểm của SimpleInvest, việc thị trường giảm mạnh về 800 là điều khó xảy ra bởi các lý do sau:

1. Xu hướng tăng lãi suất của FED đang có dấu hiệu chậm lại, chỉ còn 1 lần tăng 0.25% trong năm nay nữa thôi. Chỉ số đồng Dollar-Index thể thiện sức mạnh đồng Đô đã về mốc 103, giảm 12% so với lúc đỉnh điểm là 115. Chính vì 2 yếu tố trên mà Việt Nam sẽ khó có đợt tăng lãi suất khi các nước trên thế giới bắt đầu có dấu hiệu bớt diều hâu về lạm phát.

2. Chính phủ nổ lực trong việc giải quyết các vấn đề tồn đọng hiện tại về trái phiếu. Các cuộc họp giữa bộ xây dựng và ngân hàng nhà nước sẽ diễn ra từ ngày 06/02 đến 10/02, trong vài tuần tới sẽ có các văn bản chính thức về việc điều chỉnh thông tư 65, từ đó thị trường sẽ bớt tiêu cực và không xấu như năm 2022.

3. Hiện tại, lượng margin trên thị trường đã giảm 50% so với năm 2022. Việc thị trường giai đoạn hiện tại margin thấp đi thì khó có trường hợp giảm sâu. Nếu anh chị nhà đầu tư để ý phiên giao dịch ngày 01/02, hay phiên gần nhất là 07/02, mặc dù thị trường giảm mạnh nhưng việc đồng loạt sàn như các phiên giảm của năm 2022 hầu như không có.

TRÊN ĐÂY LÀ QUAN ĐIỂM CỦA SimpleInvest VỀ THỊ TRƯỜNG TRONG GIAI ĐOẠN SẮP TỚI, NHÀ ĐẦU TƯ ĐỒNG Ý HAY PHẢN BIỆN QUAN ĐIỂM NÀY HÃY ĐỂ LẠI Ý KIẾN BÊN DƯỚI PHẦN BÌNH LUẬN ĐỂ CÙNG TRAO ĐỔI THÊM NHÉ!

III. CÁC NHÓM NGÀNH TIỀM NĂNG

- Vậy, với quan điểm đây là nhịp điều chỉnh tích cực của thị trường trong bối cảnh đầu tháng 2 thiếu nhiều thông tin, SimpleInvest nhận định Vnindex sẽ về test hỗ trợ vùng 1040 – 1050 vì đây là vùng hỗ trợ mạnh bởi Bollingerband và nền hỗ trợ trước tết của thị trường.

- Giai đoạn trước tết là giai đoạn dẫn dắt của các nhóm ngành Đầu tư công và Thép đúng như nhận định của SimpleInvest giai đoạn đó.

Thị trường sẽ giảm đến đâu? Nên mua cổ phiếu nào?
Thị trường sẽ giảm đến đâu? Nên mua cổ phiếu nào?
Thị trường sẽ giảm đến đâu? Nên mua cổ phiếu nào?

(Nhà đầu tư tham khảo lại các bài viết Phân tích và Nhận định thị trường giai đoạn trước của SimpleInvest ở phía bên dưới phần bình luận nhé!)

- Tự tin về khả năng Phân tích và Nhận định chính xác của mình, SimpleInvest sẽ tiếp tục đề xuất 1 số nhóm ngành có thể dẫn sóng ở thời điểm hiện tại, bao gồm:

1. Nhóm BĐS: CEO,DIG, DXG

Thị trường sẽ giảm đến đâu? Nên mua cổ phiếu nào?

- Với việc có nền tích lũy 2 tháng, kèm với các thông tin hỗ trợ sắp tới như “Sửa đổi nghị định 65” sẽ là động lực để nhóm này có sóng ngắn hạn.

2. Nhóm Chứng khoán: SHS, VND, VCI

- Nhóm chứng khoán cũng đang tích lũy 2 tháng và đi trong biên độ 15% đến 20%. Câu chuyện nhóm này sẽ xoay quanh thị trường chung, thị trường chung đang phát triển xu hướng tăng tốt thì chứng khoán sẽ tiếp tục có sóng.

- Ngoài ra, trong năm nay, UBCK sẽ đưa hệ thống mới của Hàn Quốc vào, từ đó rút ngắn thời gian và có thể mua bán được nhiều lệnh hơn. Đây cũng là kỳ vọng để nhóm Chứng khoán tăng trưởng mạnh mẽ trong năm nay.

3. Nhóm dầu khí: PVD, BSR

- Với việc giá dầu vẫn duy trì trên 80$,Trung Quốc mở cửa… sẽ là điểm sáng cho nhóm ngành dầu khí.

- PVD hiện tại đang được hệ thống SimpleInvest đáng giá cao khi cổ phiếu này đang có bước chuyển mình về kinh doanh, giá cho thuê giàn khoan đang ở mức trên 100k đô/ ngày.

TRÊN ĐÂY LÀ NHỮNG CỔ PHIẾU DO SimpleInvest ĐỀ XUẤT, NHÀ ĐẦU TƯ CÓ ĐỀ XUẤT VỀ NGÀNH NGHỀ HAY CỔ PHIẾU NÀO KHÁC, HÃY ĐỂ LẠI Ý KIẾN CỦA MÌNH BÊN DƯỚI PHẦN BÌNH LUẬN NHÉ!

=> Cụ thể về diễn biến chính xác của thị trường và hành động Mua/Bán các cổ phiếu sẽ được SimpleInvest cập nhật đến Nhà đầu tư là khách hàng của SimpleInvest trực tiếp và realtime trong phiên giao dịch

Quý anh/chị nhà đầu tư có nhu cầu được hỗ trợ cụ thể và hiệu quả hơn vui lòng liên hệ đội ngũ SimpleInvest.

=> THEO DÕI TÀI KHOẢN CỦA SimpleInvest ĐỂ THAM KHẢO NHIỀU BÀI PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG, CỔ PHIẾU CHUYÊN SÂU HƠN NỮA NHÉ!

CHÚC NHÀ ĐẦU TƯ CHIẾN THẮNG MỌI THỊ TRƯỜNG!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thảo Nguyên SimpleInvest Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

17.70

-1.30 (-6.84%)

Biểu đồ mã CEO

15.60

-1.10 (-6.59%)

Biểu đồ mã DXG
Xem thêm Xem thêm
10 Yêu thích
4 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại