menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chu Uyển Trân

SoftBank mất toàn bộ lợi nhuận từ các khoản đầu tư của Vision Fund

Tập đoàn SoftBank ngày 11/11 cho biết họ đã mất toàn bộ lợi nhuận tích luỹ đạt được thông qua hoạt động đầu tư của Vision Fund do lãi suất toàn cầu tăng và triển vọng kinh tế suy yếu, làm ảnh hưởng đến định giá của các công ty trong danh mục.

Lợi nhuận chưa thực hiện của Vision Fund kể từ khi bắt đầu đầu tư vào năm 2017 giảm xuống âm 1.46 tỷ USD trong quý 3/2022, từ mức 8.49 tỷ USD của quý trước, theo báo cáo kết quả kinh doanh hàng quý.

Lợi nhuận của Vision Fund đạt đỉnh 66 tỷ USD trong quý 3/2021 khi hoạt động đầu tư toàn cầu bùng nổ nhờ thanh khoản cao trong thời kỳ dịch COVID-19.

SoftBank mất toàn bộ lợi nhuận từ các khoản đầu tư của Vision Fund

Giám đốc tài chính của SoftBank, Yoshimitsu Goto, cho biết: “Thật không may, khoản lãi tích luỹ chưa thực hiện cho đến nay đã bị xoá sổ trong hơn một năm qua”.

Tuy nhiên, tập đoàn này vẫn ghi nhận lợi nhuận ròng đạt 3.03 ngàn tỷ yên (21 triệu USD), đánh dấu quý đầu tiên có lợi nhuận ròng trong năm 2022. Động lực đến từ khoản lãi lớn mà SoftBank nhận về khi bán cổ phần trong Alibaba Group Holding, “gã khổng lồ” thương mại điện tử của Trung Quốc.

SoftBank mất toàn bộ lợi nhuận từ các khoản đầu tư của Vision Fund
Báo cáo tài chính quý 3/2022 ghi nhận khoản lãi 4.74 ngàn tỷ yên liên quan đến việc thanh toán các hợp đồng kỳ hạn trả trước sử dụng cổ phiếu Alibaba trong quý. Khoản lãi này giúp bù đắp cho khoản lỗ lớn phát sinh từ Vision Fund, bao gồm khoản lỗ 1.378 ngàn tỷ yên (khoảng 9.9 tỷ USD) của quỹ trong quý 3/2022.

Ông Goto cho biết hoạt động đầu tư của Vision Fund sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức khi các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát. “Tôi nghĩ rằng các chính sách kiểm soát lạm phát sẽ được duy trì trong thời gian tới. Do đó, chúng tôi dự đoán sẽ tiếp tục có những điều chỉnh lớn trên thị trường chứng khoán, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ”, ông nói.

Giám đốc tài chính của SoftBank nhấn mạnh tập đoàn hiện giữ lập trường phòng thủ, đồng thời cho biết họ chỉ thực hiện đầu tư mới 300 triệu USD thông qua hai quỹ Vision Fund trong quý 3/2022, thấp hơn nhiều mức 14.1 tỷ USD của cùng kỳ năm ngoái.

Chủ tịch kiêm CEO của SoftBank, Masayoshi Son, cho biết tập đoàn sẽ tập trung vào mảng kinh doanh của Arm, tức công ty thiết kế chip có trụ sở tại Vương quốc Anh mà SoftBank đã mua lại.

“Tôi sẽ cống hiến hết mình cho Arm ít nhất trong vài năm tới, để giúp giai đoạn tiếp theo của Arm trở nên bùng nổ hơn”, ông Son cho hay.

Ông nói thêm rằng sẽ giao nhiều quyền hơn cho ông Goto và các lãnh đạo cấp cao khác trong các cuộc họp báo cáo tài chính và nhiệm vụ quản lý hàng ngày. “Đây sẽ là thông điệp cuối cùng của tôi tại buổi công bố kết quả kinh doanh của SoftBank. Sức khoẻ tôi vẫn tốt và ngày càng tràn đây năng lượng”, ông nói nhằm bác bỏ đồn đoán về sức khoẻ và kế hoạch nghỉ hưu của ông.

Một giám đốc điều hành của Arm cho biết tập đoàn đang đặt mục tiêu niêm yết công ty chip này vào năm tới, thay vì năm tài chính hiện tại kết thúc vào tháng 03/2023, do điều kiện thị trường không thuận lợi.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại