menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thành Dũng

Sếp mới vào HĐQT cho FLC vay tín chấp hơn 600 tỷ đồng

Ông Lê Thái Sâm, người mới vào Hội đồng quản trị FLC, đã cho công ty này vay không cần tài sản đảm bảo hơn 620 tỷ đồng.

Báo cáo tài chính hợp nhất của Tập đoàn FLC vừa công bố cho thấy những thay đổi đáng kể về cấu trúc vay nợ, nhất là sự xuất hiện của những khoản vay tín chấp từ cá nhân và doanh nghiệp khác.

Theo báo cáo này, quy mô nợ vay ngắn và dài hạn của FLC tính tới cuối quý II là hơn 5.100 tỷ đồng, giảm hơn 1.000 tỷ đồng so với đầu năm. Trong đó, vay dài hạn giảm từ 4.169 tỷ xuống 2.450 tỷ đồng, còn vay ngắn hạn tăng thêm hơn 600 tỷ đồng lên 2.676 tỷ đồng.

Ở khoản vay dài hạn, FLC và các công ty thành viên đã tất toán xong khoản nợ hơn 1.800 tỷ đồng với Sacombank. Chủ nợ lớn nhất với FLC tới cuối quý II là BIDV chi nhánh Quy Nhơn với dư nợ hơn 1.100 tỷ đồng.

Cùng với việc trả xong những khoản nợ dài hạn này là bảng cân đối của FLC có thêm những khoản vay ngắn hạn theo hình thức tín chấp từ những chủ nợ mới.

Trong đó, ông Lê Thái Sâm cho FLC vay tín chấp hơn 620 tỷ đồng trong nửa đầu năm nay. Bốn hợp đồng vay có thời hạn 12 tháng, lãi suất 7% mỗi năm, được thực hiện rải rác từ tháng 4 đến tháng 6/2022.

Ông Sâm là một trong ba thành viên hội đồng quản trị mới của tập đoàn này được bầu tại phiên họp bất thường đầu tháng 7. Tuy nhiên, FLC hầu như không công bố thông tin gì về nhân tố mới này. Bản lý lịch trích ngang của cá nhân này không có nhiều thông tin, chỉ được FLC giới thiệu "là người am hiểu sâu sắc về môi trường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam" và "có nhiều quan hệ hợp tác với các quỹ đầu tư, các tổ chức, tập đoàn kinh tế lớn".

Ngoài ông Sâm, FLC còn nhận khoản vay tín chấp khác với quy mô hơn 180 tỷ đồng từ Công ty cổ phần Tập đoàn Homeliday.

Homeliday, tiền thân là Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản BHS (BHS Invest), là thành viên thuộc BHS Group. Tập đoàn được thành lập giữa năm 2019 này hoạt động trong mảng tư vấn phát triển bất động sản và quản lý bán hàng, được dẫn dắt bởi những lãnh đạo cũ của Công ty Bất động sản Thế Kỷ (CEN Land).

Theo đăng ký kinh doanh của Homeliday, bốn lãnh đạo của BHS Group cũng là bốn cổ đông của doanh nghiệp này, trong đó cổ đông lớn nhất là cựu CEO CEN Land Nguyễn Thọ Tuyển.

Kết thúc quý II, FLC lỗ sau thuế 640 tỷ đồng, nguyên nhân chủ yếu do phát sinh khoản lỗ đột biến hơn 317 tỷ đồng từ công ty liên doanh, liên kết. Ngoài ra, doanh thu tài chính cũng giảm mạnh, còn một phần mười so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo lý giải của ban lãnh đạo FLC, doanh thu bán hàng và tài chính giảm mạnh do công ty đang trong quá trình cơ cấu lại kinh doanh và thay đổi lãnh đạo chủ chốt. Đặc biệt, mảng hàng không thời gian qua không thuận lợi khiến công ty lỗ 311,6 tỷ đồng.

Cộng dồn các ảnh hưởng và chi phí phát sinh, nửa đầu năm công ty ghi nhận doanh thu 1.709 tỷ đồng, giảm 60% so với nửa đầu năm ngoái. Trong đó, doanh thu bán hàng hóa, kinh doanh bất động sản, cung cấp dịch vụ đều giảm gần một nửa so với cùng kỳ. Chốt nửa đầu năm, FLC lỗ sau thuế 1.105 tỷ đồng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại