menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hạ Sơn

Rủi ro từ chênh lệch mua – bán vàng lớn

Kinhtedothi- Giá vàng trong nước tuần qua cùng đạt tới mức cao mới của mọi thời đại, với giá vàng nhẫn cán mốc 82 triệu đồng/lượng và giá vàng nhẫn vượt mốc 71 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giá mua - bán được các "nhà vàng" giãn rộng.

Xếp hàng mua vì kỳ vọng giá còn cao hơn nữa

Cuối tuần 10/3, giá vàng SJC được các doanh nghiệp niêm mua vào 79,8 triệu đồng/lượng, bán ra 82,2 triệu đồng/lượng. So với cuối tuần trước, giá vàng miếng SJC tăng tới gần 2 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, giá vàng nhẫn, vàng trang sức 24K các loại liên tục phá đỉnh cũ, lập đỉnh mới. Tại Hà Nội, giá vàng nhẫn được ghi nhận cao nhất tới hơn 71 triệu đồng/lượng, như công ty Bảo Tín Minh Châu mua vào 69,78 triệu đồng/lượng, bán ra 71,12 triệu đồng/lượng. So với cuối tuần trước, giá vàng nhẫn tăng cao nhất lên tới 3 triệu đồng/lượng.

Rủi ro từ chênh lệch mua – bán vàng lớn
Giá vàng liên tục lập kỷ lục. Ảnh minh hoạ

Giá vàng trong nước đi lên chủ yếu do ảnh hưởng từ việc giá vàng thế giới tăng và chốt tuần ở mức 2.178 USD/ounce, tăng mạnh 95 USD/ounce (tương đương tăng 2,8 triệu đồng/lượng). Chủ yếu do giới đầu tư và thị trường cho rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) dự kiến bắt đầu lộ trình giảm lãi suất và chỉ số đồng USD giảm mạnh xuống còn 102,74 điểm.

Dù giá vàng đang rất đắt đỏ nhưng vẫn đông người quyết định mua. Đặc biệt trong bối cảnh những ngày qua, giá vàng nhẫn tăng theo giờ, lượng khách mua vàng nhẫn tròn trơn tăng mạnh, không ít cửa hàng “cháy hàng”, khan hàng vì người mua quá đông.

Anh Lê Anh (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã mua 2 lượng vàng nhẫn với tổng tiền là hơn 142 triệu đồng. Thời điểm này, mỗi lượng vàng nhẫn có giá bán hơn 71 triệu đồng/lượng tại Bảo Tín Minh Châu- và là đơn vị có giá bán cao nhất thị trường.

Trong khi đó, nhiều người cũng đổ tiền mua vàng miếng, dù giá đang ở mức kỷ lục 82 triệu đồng/lượng, với hy vọng trong những ngày tới giá sẽ còn tăng cao hơn nữa.

Nhân viên bán hàng của Bảo Tín Minh Châu cho biết, mấy ngày qua, giá vàng liên tục lập đỉnh nhưng tỷ lệ bán ra tại hệ thống Bảo Tín Minh Châu chỉ chiếm 40%, còn tỷ lệ mua vào chiếm chủ yế là 60%.

Nhu cầu vàng tăng cao trong bối cảnh các kênh đầu tư khác như gửi tiết kiệm, bất động sản,… vẫn chưa hồi phục. Ngoài ra, việc Nghị định 24 về quản lý kinh doanh vàng miếng vẫn chưa được sửa đổi cũng ít nhiều có tác động lên thị trường vàng trong nước những ngày qua.

Chênh lệch mua – bán lớn, DN vàng phòng thủ khi giá biến động?

Hiện mỗi lượng vàng miếng SJC vẫn đắt hơn thế giới 16,7 triệu đồng trong khi vàng nhẫn cũng giữ mức cao hơn 4,3 triệu đồng. Chênh lệch giữa giá mua và bán vẫn khá cao là 2,5- 3 triệu đồng/lượng, gây rủi ro cho người mua vàng trong thời điểm này.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu nói: "Chênh lệch quá cao có nghĩa các đơn vị kinh doanh vàng đang đẩy rủi ro cho người mua vàng. Khi nhà đầu tư quyết định mua vàng sẽ phải mua với giá cao, nhưng khi bán lại cho các đơn vị này lại phải giao dịch với giá thấp".

Theo chuyên gia này, thông thường chênh lệch giá mua - bán vàng từ 300.000 - 400.000 đồng/lượng là bình thường. Khi tăng lên cao hơn mức đó thì khách hàng sẽ đối diện với nhiều rủi ro là mua đắt nhưng bán rẻ. “Trên thế giới, khoảng cách mua vào - bán ra khi giao dịch vàng trên sàn chỉ là 1-2 USD (tương đương hơn 23.000 đồng). Tại Việt Nam, hiện vẫn chưa có sàn giao dịch vàng. Vì thế, giá mua - bán cùng khoảng cách chênh lệch đều do từng đơn vị kinh doanh vàng điều chỉnh”- ông Hiếu nói.

Trao đổi với PV, chuyên gia về vàng Trần Duy Phương cho rằng, mức tăng khiến vàng trở thành kênh đầu tư quá hấp dẫn trong bối cảnh hiện nay, nhất là khi lãi suất tiết kiệm tại ngân hàng đã xuống mức rất thấp. Dù vậy, đây là thời điểm giá vàng khá cao nên nhà đầu tư hết sức thận trọng. Giá vàng đang ở đỉnh, nếu mua vào thời gian này rất dễ rủi ro, tỷ lệ sinh lời không cao như thời điểm trước đó. Đặc biệt với những người đầu tư vàng ngắn hạn trong thời điểm này sẽ vô cùng rủi ro.

Các DN vàng cho biết, phải để chênh lệch giá mua bán vàng rộng để phòng thủ khi giá biến động. Chính vì vậy, giá mua vào thường có xu hướng đi xuống nhanh, trong khi giá bán ra lại neo cao hơn. Đương nhiên, phần chênh lệch này người mua vàng trong nước phải chịu.

Giải pháp tốt kiểm soát thị trường vàng là ngoài cho phép nhập khẩu vàng để cân bằng cung cầu, triệt tiêu tâm lý lướt sóng, cần có thêm các chính sách kiểm soát lực lượng đầu cơ trên thị trường này, mà ở đây thường là các đại lý kinh doanh vàng. (TS Nguyễn Trí Hiếu)

Tổng cục Thuế vừa có công văn về việc tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động mua bán vàng bạc, đá quý. Theo đó, cục thuế các tỉnh, TP rà soát toàn bộ các doanh nghiệp, các hộ, cá nhân kinh doanh, gia công vàng bạc, đá quý trên địa bàn quản lý, đặc biệt các hoạt động kinh doanh mua bán vàng nguyên liệu và vàng miếng.

Kịp thời phát hiện các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh có phát sinh mua bán, chế tác vàng bạc, đá quý nhưng không kê khai thuế, có sự chênh lệch giữa giá vốn, doanh thu thực tế với giá vốn, doanh thu kê khai thuế giá trị gia tăng. Tổng cục Thuế đề nghị, qua thanh tra, kiểm tra nếu phát hiện các tổ chức, cá nhân kinh doanh vàng, bạc, đá quý có vi phạm pháp luật về thuế và có dấu hiệu tội phạm, sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan công an để tiến hành điều tra và xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Thời gian qua, nhiều địa phương phản ánh thực tế trong quản lý thuế đối với doanh nghiệp kinh doanh vàng, bạc, đá quý, cơ quan thuế chưa có biện pháp quản lý giá vốn mua vào, vì người dân đến bán vàng thường không có hóa đơn. Trong khi doanh nghiệp tự lập bảng kê theo giá thị trường để tính giá vốn mua vào tương ứng. Giá mua này thường tiệm cận giá bán dẫn đến giá trị tăng thêm thấp, thuế giá trị gia tăng phải nộp trong trường hợp này không đúng thực tế, dẫn đến thất thu thuế và sai quy định về hóa đơn, chứng từ để làm căn cứ ghi vào sổ sách kế toán theo quy định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

XAU/USD

Gold Spot US Dollar

Xem PTKT

2389.65

+3.64 (+0.15%)

Biểu đồ mã XAU/USD

84,000 N

+1,000.00 (+1.20%)

Biểu đồ mã Bảo Tín Minh Châu
Xem thêm Xem thêm
4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại