menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hùng Cường

Rót vốn trước khi chứng khoán Nhật Bản cất cánh, Warren Buffett lãi đậm, mỗi cổ phiếu lãi ít nhất 185%

Lại một lần nữa, nhà hiền triết xứ Omaha lại thể hiện đẳng cấp của mình trong thế giới đầu tư, khi rót vốn vào thị trường chứng khoán Nhật Bản trước đà tăng sốc gần đây.

Vào tháng 8/2020, Berkshire Hathaway – dưới sự dẫn dắt của Warren Buffett – thông báo đã mua 5% cổ phần tại 5 doanh nghiệp thương mại hàng đầu Nhật Bản (còn được gọi là sogo-shosha) bao gồm Itochu, Marubeni, Mitsubishi, Mitsui và Sumitomo. Vào tháng 6/2023, Berkshire đã tăng sở hữu ở các tập đoàn này lên 9%.

Đây là các tập đoàn hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh xuất nhập khẩu, bán buôn nội địa. Các tập đoàn này chuyên kinh doanh năng lượng và kim loại ở nước ngoài, đồng thời đã phát triển các bộ phận giao dịch phức tạp để thu lợi từ mức chênh lệch giá từ các thị trường khu vực.

Warren Buffett

Nhìn lại, chứng khoán Nhật Bản là cú đặt cược tuyệt vời của Berkshire Hathaway. Mức tỷ suất sinh lời của chúng (cộng với cổ tức) vượt xa thành tích của S&P 500 và cả Nikkei 225 của Nhật Bản.

Kể từ mức giá đóng cửa ngày 28/08/2020 (trước khi Berkshire công bố về các khoản đầu tư ở Nhật Bản), S&P 500 đến nay đã tăng 53%, theo dữ liệu từ FactSet. Trong khi đó, 5 tập đoàn thương mại Nhật Bản mà Warren Buffett đầu tư đã mang lại hiệu suất đầu tư khủng khiếp. Thấp nhất là mức tăng 185% của Itochu và cao nhất là mức tăng 402% của Marubeni.

Trong lá thư gửi cho cổ đông vào ngày 24/02, ông Buffett cho biết Berkshire hiện sở hữu 9% cổ phần ở mỗi công ty này. Vào cuối năm 2023, 5 công ty này mang lại khoản lãi (trên giấy) ở mức 8 tỷ USD cho Berkshire Hathaway.

Diễn biến của 5 cổ phiếu Nhật Bản mà Warren Buffett đầu tư

Rót vốn trước khi chứng khoán Nhật Bản cất cánh, Warren Buffett lãi đậm, mỗi cổ phiếu lãi ít nhất 185%

“Warren Buffett đã lãi đậm từ các doanh nghiệp này”, Eric Lynch, Giám đốc điều hành kiêm nhà quản lý danh mục tại Scharf Investments, chia sẻ. “Chúng vượt xa thành tích của S&P 500”.

Berkshire cho biết trong năm 2020, họ đã phát hành trái phiếu định danh bằng đồng Yên và lấy lượng tiền này để đầu tư vào 5 doanh nghiệp Nhật Bản. Vì thế, họ không bị tác động quá nhiều từ tỷ giá đồng Yên.

Trên thực tế, ông Buffett cho biết Berkshire đã bắt đầu mua cổ phiếu Nhật Bản vào ngày 04/07/2019.

“Xét tới quy mô hiện tại của Berkshire Hathaway, việc xây dựng vị thế thông qua thị trường mở đòi hỏi sự kiên nhẫn và một giai đoạn giá ở mức dễ thở”, ông nói.

Ông Buffett cho biết các tập đoàn thương mại Nhật Bản này sở hữu nhiều đặc điểm mà ông ưa thích: Theo đuổi chính sách thân thiện với cổ đông, mua lại cổ phiếu quỹ ở mức giá hấp dẫn và sử dụng lợi nhuận giữ lại để gầy dựng doanh nghiệp.

Theo nhà hiền triết xứ Omaha, đầu tư vào 5 doanh nghiệp này, Berkshire sẽ có các lợi ích khác. “Các khoản đầu tư này có thể tạo ra cơ hội để Berkshire Hathaway hợp tác với 5 tập đoàn có quy mô lớn, ban lãnh đạo tốt và đáng kính trọng này”, ông nói.

Từng chao đảo trong thập kỷ mất mát

Trước cú cất cánh gần đây, thị trường chứng khoán Nhật Bản chìm trong cảnh ảm đạm. Vào thời điểm Berkshire Hathaway công bố các khoản đầu tư, Nikkei 225 còn giao dịch ở mức thấp hơn 40% so với mức kỷ lục xác lập vào ngày 29/12/1989.

Trước đó, bong bóng trên thị trường bất động sản và thị trường tài chính Nhật Bản đã tạo ra “thập kỷ mất mát” ở xứ sở mặt trời mọc. Dân số già hóa làm giảm năng suất lao động, đồng thời làm gia tăng chi phí hưu trí và y tế.

Giờ thì chứng khoán Nhật Bản đã trở lại mạnh mẽ. Tuần trước, chứng khoán xứ sở mặt trời mọc lần đầu lập kỷ lục sau 34 năm, nhờ lợi nhuận khả quan từ các doanh nghiệp. Các công ty Nhật Bản đã giảm bớt các công ty con hoạt động yếu kém và tận dụng lạm phát toàn cầu để tăng giá cả nội địa.

Khi Berkshire Hathaway lần đầu công bố các khoản đầu tư, 4 trong 5 cổ phiếu thương mại Nhật Bản này còn cách rất xa so với mức kỷ lục thiết lập vào năm 2007-2008. Chỉ riêng cổ phiếu Itochu lập kỷ lục mới vào năm 2020.

Theo ước tính của FactSet, lượng cổ phiếu của Berkshire ở 5 công ty này đang có giá 23 tỷ USD vào ngày 22/02.

Tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên gần nhất của Berkshire Hathaway, ông Buffett đã chia sẻ về lợi nhuận và việc chi trả cổ tức của các công ty thương mại Nhật Bản.

“Đây là 5 doanh nghiệp rất, rất bền vững và tôi có thể hiểu được bức tranh kinh doanh của họ”, ông nói. “Chúng tôi đã chứng kiến cách họ vận hành và làm mọi thứ. Chẳng có gì có thể sánh được. Đồng thời, chúng tôi cũng loại bỏ được rủi ro tỷ giá bằng cách tài trợ bằng đồng Yên”.

Năm ngoái, Warren Buffett và Greg Abel (người kế nhiệm ông Warren) đã đến Nhật Bản và gặp gỡ lãnh đạo của 5 công ty này. Hồi tháng 6/2023, Berkshire Hathaway cũng tăng sở hữu ở 5 công ty này lên 9%. Ông Buffett và ông Abel hy vọng có thể tăng sở hữu lên 9.9% cổ phần.

Trước đó, ông Buffett cho biết Berkshire Hathaway sẽ chỉ mua tối đa 9.9% cổ phần ở các công ty này trừ khi được HĐQT chấp thuận mua thêm.

Vũ Hạo (Theo WSJ)

FILI

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

37,943.50

+315.02 (+0.84%)

Biểu đồ mã Nikkei 225
8 Yêu thích
13 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại