menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ly Na

Rót tiền thế nào khi chứng khoán đi ngang?

Về trung và dài hạn, nhà đầu tư xem xét tăng tỷ trọng mới, cần đánh giá cẩn trọng hơn dựa trên kết quả kinh doanh quí II và triển vọng cuối năm của các doanh nghiệp đầu ngành.

Chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tìm đến các cổ phiếu tiềm năng, thay vì chỉ tập trung đoán VN-Index tăng hay giảm.

Chỉ số đại diện sàn HoSE đi ngang trong tuần vừa qua. Kết phiên 21/6, VN-Index đóng cửa trên 1.282 điểm, tăng hơn 2 điểm so với tuần trước đó. Biên độ biến động mỗi phiên không nhiều, mức cao nhất trên 5 điểm. Sau ba ngày đầu tuần kiểm tra bất thành, chỉ số mới lấy lại mốc 1.280 điểm - gần đỉnh giá hồi tháng 9/2022. Thị trường vẫn xuất hiện nhiều rung lắc trước áp lực chốt lời.

Thanh khoản sàn HoSE giảm so với tuần trước. Theo Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS), diễn biến này thường thấy khi nhà đầu tư thận trọng trong tuần đáo hạn phái sinh và tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETF.

Điểm đáng chú ý là lực cầu của dòng tiền xuất hiện luân phiên liên tiếp giữa các ngành, thay vì chỉ dồn lực vào các nhóm cổ phiếu trụ. Ở các phiên VN-Index tăng điểm, gần như không có nhóm ngành nào dẫn dắt thị trường mà nhờ sự đóng góp của các mã riêng lẻ.

Báo cáo gần đây của Dragon Capital cũng cho thấy thị trường đang nghiêng về xu hướng lựa chọn cổ phiếu dựa trên lợi nhuận doanh nghiệp và triển vọng kinh doanh. 5 tháng đầu năm, chỉ số VN30, VNMidcap và VNSmallcap có hiệu suất tương đồng, cho thấy nhà đầu tư tập trung vào phân tích triển vọng thay vì độ lớn về vốn hóa của doanh nghiệp.

Ông Lê Văn Hà, Giám đốc trung tâm kinh doanh Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam, cho rằng tâm lý đa số nhà đầu tư là thích thị trường sôi động mua bán, giá tăng, nên việc giao dịch giằng co sẽ khiến họ khó đưa ra quyết định trong ngắn hạn. Nhưng theo ông, đây lại là bài kiểm tra tâm lý tốt cho nhà đầu tư giá trị và tăng trưởng.

Việc cổ phiếu ở các nhóm ngành tăng luân phiên, bởi ở giai đoạn đi ngang, dòng tiền sau thời gian tham gia thị trường, nhất là sau báo cáo quý I, đã khiến các mã được xác lập mặt bằng giá mới. Vì thế, nhà đầu tư phải đi tìm những cơ hội ở các doanh nghiệp hưởng lợi từ tin tức, giá hàng hóa hay kỳ vọng về các chính sách tác động lên lợi nhuận trong quý tới. Dòng tiền thông minh luôn đi tìm cơ hội kỳ vọng trong tương lai, nhưng chủ yếu là đầu cơ, nên sẽ luân chuyển ở mỗi nhóm ngành.

Theo chuyên gia, trong giai đoạn hiện tại, nhất là sắp hết quý II, giá cổ phiếu sẽ có nhiều biến động bất thường theo tin đồn và dự báo. Còn chỉ số VN-Index có khả năng sẽ không biến động nhiều, do phải chờ những thông tin vĩ mô quý.

"Nhà đầu tư nên tập trung vào từng cổ phiếu mà mình am hiểu hoặc định giá hợp lý, rồi giải ngân và chờ đón kết quả kinh doanh để gia tăng lợi nhuận", ông Lê Văn Hà khuyến nghị.

Cùng quan điểm, nhiều công ty chứng khoán đều cho rằng đây là lúc thích hợp để nhà đầu tư cơ cấu danh mục, tìm chọn các cổ phiếu tiềm năng và triển vọng, thay vì chăm chú đoán định xem VN-Index tăng hay giảm trong những phiên tới. Vì nếu sở hữu danh mục lành mạnh, giá trị tài khoản sẽ tăng trưởng tốt hơn mặt bằng chung toàn thị trường.

Theo nhóm phân tích của Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), nhà đầu tư có thể tích lũy cổ phiếu của các doanh nghiệp mà lợi nhuận phục hồi dần theo quý hoặc tăng trưởng theo năm trong các nhịp giằng co của thị trường. Họ cho rằng triển vọng tăng trưởng kinh tế quý II khả quan sẽ lấn át bối cảnh không mấy thuận lợi của thị trường tiền tệ.

Trong ngắn hạn, SHS khuyên nên cơ cấu danh mục để đưa về tỷ trọng hợp lý, dưới mức trung bình. Sau đó, nhà đầu tư có thể cân nhắc, xem xét chọn lọc gia tăng trở lại với các mã đầu ngành, chất lượng tốt.

Về trung và dài hạn, nhà đầu tư xem xét tăng tỷ trọng mới, cần đánh giá cẩn trọng hơn dựa trên kết quả kinh doanh quí II và triển vọng cuối năm của các doanh nghiệp đầu ngành. Bởi theo dự báo của SHS, đây là nhóm có có kết quả kinh doanh triển vọng tích cực trong cuối năm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

16.80

-0.50 (-2.89%)

Biểu đồ mã SHS

1,245.32

-13.77 (-1.09%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Xem thêm Xem thêm
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả